![]() |
Đụng ICE ngoài đường: V́ sao những vụ “xe tông xe” đang thành kịch bản đáng sợ ở Mỹ?
1 Attachment(s)
Đêm Giáng Sinh đáng lẽ là lúc người ta lo gói quà, bật đèn cây thông và chạy xe về nhà cho kịp bữa tối. Nhưng ở Glen Burnie, ngoại ô Baltimore (Maryland), một cuộc dừng xe lại kết thúc bằng tiếng súng, xe lao vào vật cản, và hai người nhập cư không giấy tờ phải vào bệnh viện.
Theo Bộ Nội an Mỹ (DHS), đây là một vụ trong chuỗi những t́nh huống ngày càng căng thẳng khi lực lượng liên bang tăng cường truy quét nhập cư: xe cộ trở thành “điểm nổ” — nơi mọi thứ có thể bốc cháy chỉ trong vài giây. Cuộc dừng xe và tiếng súng ở Glen Burnie Sáng thứ Tư (24/12), các nhân viên ICE đang tiến hành một chiến dịch “nhắm mục tiêu” tại Glen Burnie th́ tiếp cận một chiếc van. DHS nói họ yêu cầu tài xế tắt máy nhưng người này không chấp hành, rồi t́m cách rời hiện trường. Cáo buộc của DHS nặng hơn thế: tài xế được cho là đă húc vào xe của ICE và sau đó lái thẳng về phía các nhân viên như thể cố t́nh tông họ. Trong t́nh huống “lo sợ cho tính mạng và an toàn công cộng”, các nhân viên đă nổ súng “pḥng vệ”, bắn trúng tài xế. Chiếc van sau đó gặp tai nạn, và người ngồi ghế phụ cũng bị thương trong quá tŕnh va chạm. DHS cho biết cả hai hiện ổn định và dự kiến hồi phục, không có nhân viên ICE nào bị thương. Vụ việc đang được điều tra bởi cơ quan địa phương và phía liên bang; ICE cũng nói sẽ có rà soát nội bộ. Danh tính và câu chuyện “ở quá hạn” DHS xác định tài xế là Tiago Alexandre Sousa-Martins (quốc tịch Bồ Đào Nha), vào Mỹ tháng 12/2008 và bị cho là ở lại sau khi visa hết hạn vào 2/2009. Người ngồi ghế phụ là Solomon Antonio Serrano-Esquivel (El Salvador). Hiện chưa rơ họ đă có đại diện pháp lư hay chưa. Trong những ḍng tin lạnh lùng ấy, có một chi tiết ám ảnh: nhiều người nhập cư sống “lửng lơ” suốt nhiều năm, tới lúc biến cố xảy ra th́ chỉ một khoảnh khắc — một cú nóng, một cú rồ ga — có thể biến thành vết thương, hồ sơ h́nh sự, và một con đường rất khó quay lại. V́ sao “xe” đang thành tâm điểm trong các cuộc truy quét? DHS thừa nhận một xu hướng: các cuộc chạm trán gần đây thường xoay quanh xe bị chặn – xe bỏ chạy – xe húc xe. ICE từng nói họ đối mặt với những t́nh huống bị “ép xe”, bị “chặn đầu”, bị “tông trực diện” trong khi làm nhiệm vụ. Nhưng cùng lúc, ICE cũng bị chỉ trích về chiến thuật truy bắt, đặc biệt là các động tác khống chế phương tiện kiểu PIT (khiến xe xoay và dừng lại) — vốn bị một số chuyên gia xem như mức sử dụng lực nguy hiểm nếu áp dụng sai bối cảnh. Nói cách khác: một bên lo bảo vệ an toàn nhân viên và công chúng, một bên lo việc thực thi leo thang thành bạo lực. Và “đấu trường” của hai nỗi lo đó… lại thường là ngay trên mặt đường. St. Paul, Minnesota: một vụ khác, kịch bản quen thuộc Chỉ ít ngày trước, tại St. Paul (Minnesota), DHS nói họ t́m cách bắt một người đàn ông bị xác định là Juan Carlos Rodrigues Romero (Cuba, không giấy tờ). Theo DHS, người này không hợp tác, bỏ chạy, bị cáo buộc đă đụng trúng các nhân viên và húc vào xe ICE; một nhân viên bắn “pḥng vệ” hai phát nhưng không ai trúng đạn. Sau đó người đàn ông bị khống chế và bị cáo buộc chống cự dữ dội. Lănh đạo cảnh sát Minneapolis c̣n công khai nhắc đến vấn đề “giảm leo thang” mà địa phương đă huấn luyện nhiều năm, trong khi sự hiện diện của lực lượng liên bang đôi lúc khiến mọi thứ phức tạp hơn. Khi mỗi cú “bỏ chạy” có thể đổi bằng cả tương lai Những vụ việc kiểu này thường bị kéo về hai cực tranh căi: người th́ nói “đă sai luật th́ phải chịu”, người lại hỏi “có cách nào ít bạo lực hơn không?”. Nhưng dù đứng ở góc nào, có một thực tế rất Mỹ và rất phũ: dừng xe là một trong những t́nh huống dễ biến thành thảm họa nhất. Nếu có điều ǵ đáng rút ra, th́ không phải để cổ vũ sợ hăi, mà để nhắc nhau một nguyên tắc sinh tồn: gặp lực lượng hành pháp, đúng sai hăy để ṭa và luật sư nói sau — c̣n trên đường, một cú đạp ga sai chỗ có thể đổi bằng máu, bằng án, và bằng cả phần đời c̣n lại. |
V́ sao “xe” đang thành tâm điểm trong các cuộc truy quét?
DHS thừa nhận một xu hướng: các cuộc chạm trán gần đây thường xoay quanh xe bị chặn – xe bỏ chạy – xe húc xe. ICE từng nói họ đối mặt với những t́nh huống bị “ép xe”, bị “chặn đầu”, bị “tông trực diện” trong khi làm nhiệm vụ. Nhưng cùng lúc, ICE cũng bị chỉ trích về chiến thuật truy bắt, đặc biệt là các động tác khống chế phương tiện kiểu PIT (khiến xe xoay và dừng lại) — vốn bị một số chuyên gia xem như mức sử dụng lực nguy hiểm nếu áp dụng sai bối cảnh. Nói cách khác: một bên lo bảo vệ an toàn nhân viên và công chúng, một bên lo việc thực thi leo thang thành bạo lực. Và “đấu trường” của hai nỗi lo đó… lại thường là ngay trên mặt đường. Đă nêu 1 ư kiến rồi. Phải cho ICE cái quyền như với cảnh sát. Nếu những đứa di dân đó tông trực diện vào ICE để thoát thân, phải được coi như tấn công ICE với ư định giết ICE, và việc nổ súng để tiêu diệt chúng nó là biện pháp duy nhất để bảo vệ tính mạng ICE. Đă nói nhiều rồi, sẽ có nhiều tin tức gay cấn về những trường bọn di dân sẽ tông xe để giết ICE hoặc dùng súng bắn trả ICE như bọn Dâm Chủ vẫn thường xuyên khuyên chúng nó làm như vậy. |
| All times are GMT. The time now is 00:31. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.