![]() |
IKEA khai trương cửa hàng đầu tiên ở New Zealand: Người Kiwi xếp hàng từ tờ mờ sáng
1 Attachment(s)
MỘT NGÀY “HỘI LỚN” V̀… CỬA HÀNG NỘI THẤT
Thứ Năm vừa rồi, sự kiện ồn ào nhất ở New Zealand không phải là bóng đá, không phải là chính trị, mà là… khai trương một cửa hàng nội thất. Trước cửa IKEA mới toanh tại Auckland, đám đông háo hức cùng nhau đếm ngược “3… 2… 1”, vẫy cờ Thụy Điển xanh – vàng và vỡ ̣a trong tiếng vỗ tay khi cánh cửa trượt mở ra, cho họ bước vào “thánh đường đồ gỗ phẳng” mà cả thế giới đă quá quen: nơi có kệ sách BILLY, giường MALM và vô số món đồ phong cách Bắc Âu giá dễ chịu. Thủ tướng Christopher Luxon đích thân cắt băng khánh thành, gọi đây là một “chiến thắng” cho New Zealand trong bối cảnh cả nước đang quay cuồng v́ khủng hoảng chi phí sinh hoạt. “Sự kiện này đă được chờ đợi rất lâu,” ông nói với báo chí. “Nó mang ư nghĩa một ḍng vốn đầu tư nước ngoài tốt cho New Zealand, và quan trọng không kém là thêm việc làm cho người dân”. 50 NĂM CHỜ ĐỢI CHO MỘT KỆ BILLY IKEA mở cửa hàng đầu tiên ở Thụy Điển từ năm 1958. Từ một thương hiệu vùng Scandinavia, hăng nội thất với triết lư “tự lắp là chính” giờ đă có mặt tại hơn 60 thị trường, với doanh thu tài khóa 2025 đạt 44,6 tỷ euro (khoảng 52 tỷ đô la). Những món đồ gỗ đóng hộp, tự lắp ráp của IKEA đă trở thành một phần không thể thiếu trong kư túc xá sinh viên, căn hộ cho người mới đi làm hay những gia đ́nh trẻ trên khắp thế giới. Nhiều người vẫn đùa rằng, ngồi lọ mọ đọc hướng dẫn lắp đồ IKEA là một “nghi thức trưởng thành” khi chuyển nhà. Vậy mà phải tới tận bây giờ, New Zealand mới chính thức có tên trên bản đồ IKEA – trễ hơn Australia đến… nửa thế kỷ. Cửa hàng Auckland được công bố từ năm 2019, khiến người Kiwi chờ ṃn mỏi. Bởi thế nên ngày khai trương, cảm giác rộn ràng gần như một ngày hội quốc gia: cuối cùng th́ người dân xứ Kiwi không c̣n phải bay sang Sydney hay Melbourne chỉ để… mua kệ sách BILLY đem về. NGƯỜI KIWI XẾP HÀNG TỪ 4 GIỜ RƯỠI SÁNG Cửa hàng mới nằm tại Sylvia Park, khu Mt Wellington của Auckland. Trước giờ mở cửa 11 giờ sáng, đă có khoảng 800 người tụ tập bên ngoài, mang theo sự háo hức giống như đi xem ngôi sao ca nhạc hơn là đi mua tủ, mua ghế. Có người c̣n đến từ lúc 4h30 sáng để chắc chắn ḿnh là những khách hàng đầu tiên bước chân vào “mê cung” nội thất này. Một khách tên Bernie kể với đài RNZ rằng anh đă lái xe hơn hai tiếng rưỡi từ Papamoa, vùng ngoại ô của Tauranga, chỉ để có mặt trong ngày khai trương. Đó không chỉ là chuyện mua sắm, mà c̣n là cảm giác “New Zealand rốt cuộc cũng bắt kịp thế giới” về một biểu tượng văn hóa tiêu dùng toàn cầu. Trước khi mở cửa, IKEA c̣n tranh thủ “soi” thói quen sống của người Kiwi bằng bản “Life at Home” đầu tiên tại New Zealand. Khảo sát hơn 500 hộ gia đ́nh, họ phát hiện ra hai chi tiết vừa buồn cười vừa đáng yêu: có tới 93% garage ở New Zealand được… trải thảm, và 88% lối vào nhà luôn bừa bộn, đầy đồ đạc chất chồng. Những phát hiện nhẹ nhàng đó vừa là chiêu marketing dễ thương, vừa là cơ sở để IKEA kể câu chuyện: họ hiểu cách người New Zealand sống và muốn giúp họ sắp xếp lại không gian. CHIẾN LƯỢC MỚI: KHÔNG CHỈ LÀ “MÊ CUNG” KHỔNG LỒ Mirja Viinanen, CEO kiêm Giám đốc phụ trách bền vững của IKEA Australia và New Zealand, cho biết Auckland chỉ là bước đi đầu trong kế hoạch mở rộng của IKEA tại khu vực châu Á – Thái B́nh Dương. Bên cạnh những đại siêu thị kiểu “labyrinth” truyền thống – nơi khách phải đi một ṿng dài qua đủ pḥng ngủ, pḥng khách, nhà bếp mô phỏng – IKEA sẽ phát triển thêm các cửa hàng “small format”. Đó là những không gian nhỏ hơn, linh hoạt hơn, giúp người dân ở khu vực ít đông đúc vẫn tiếp cận được với sản phẩm mà không cần lái xe hàng giờ đến thành phố lớn. Trong bối cảnh giá cả leo thang, nhiều gia đ́nh New Zealand phải tính toán từng đô-la để sửa sang nhà cửa, sự hiện diện của một thương hiệu được xem là “ngon – bổ – rẻ” như IKEA ít nhiều tạo thêm áp lực cạnh tranh lên thị trường nội thất, buộc các đối thủ địa phương phải điều chỉnh giá và dịch vụ. Ở một đất nước đang quay cuồng v́ chi phí sinh hoạt, thêm một lựa chọn dễ chịu hơn cho túi tiền rơ ràng là tin vui cho người tiêu dùng. THỊT VIÊN THỤY ĐIỂN VÀ CÂU TRẢ LỜI “KHÔNG VÀO BẪY” CỦA THỦ TƯỚNG Bên cạnh bàn ghế, giường tủ, nhà hàng trong IKEA cũng là một điểm nhấn mà nhiều người mong chờ. Viinanen cười nói: “Đương nhiên chúng tôi có meatballs. Chúng tôi có… cả tấn thịt viên”. Món thịt viên Thụy Điển trứ danh, chan sốt kem, ăn kèm khoai tây nghiền và mứt lingonberry, đă trở thành thương hiệu phụ gắn liền với trải nghiệm IKEA trên toàn thế giới. Thủ tướng Christopher Luxon cũng nếm thử và tỏ ra hài ḷng, xem đó như một dấu ấn thú vị trong ngày khai trương. Tuy nhiên, khi một phóng viên hỏi liệu IKEA có nên sử dụng thịt ḅ New Zealand cho món meatballs hay không, ông nhẹ nhàng “né đ̣n”: “Tôi không đi vào chuyện đó đâu, đó là quyết định của IKEA”. Câu trả lời cho thấy sự cân bằng tinh tế giữa việc cổ vũ đầu tư nước ngoài và tránh biến một câu chuyện khai trương nội thất thành tranh luận chính trị về nguồn nguyên liệu. Dù là v́ kệ BILLY, giường MALM hay v́… meatballs, ngày IKEA mở cửa tại Auckland vẫn đánh dấu một cột mốc nhỏ trong đời sống người Kiwi: sau 50 năm chờ đợi, New Zealand cuối cùng cũng có một cửa hàng IKEA của riêng ḿnh – thêm một mảnh ghép Scandinavia trong bức tranh cuộc sống ở xứ sở chim kiwi gió lạnh và cừu nhiều hơn người. |
| All times are GMT. The time now is 20:36. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.