![]() |
Kiều Huyền là ai và đă dự đoán chính xác thế nào về Tào Tháo?
1 Attachment(s)
Kiều Huyền là danh sĩ nổi tiếng cuối thời Đông Hán, có học vấn uyên bác và đặc biệt, ông được nhớ tới trong tác phẩm Tam quốc diễn nghĩa khi đă có tiên đoán cực kỳ chính xác về Tào Tháo.
Kiều Huyền tự Đức Minh, là người Đông Quận (nay thuộc Sơn Đông, Trung Quốc). Ông sinh ra trong một gia đ́nh danh gia vọng tộc, nổi tiếng nhiều đời theo đuổi đạo Nho. Từ nhỏ, Kiều Huyền đă nổi bật với tư chất thông minh, am tường cả kinh, sử, thi, thư và đặc biệt tinh thông thuật xem tướng và dự đoán nhân vận, điều được coi là kết hợp giữa trí tuệ Nho gia và sự tinh tế của Đạo học. Trong bối cảnh triều đ́nh nhà Hán suy yếu, hoạn quan lộng quyền, các châu quận tự lập, Kiều Huyền chọn con đường ẩn dật, từ chối nhiều lời mời ra làm quan. Ông thường nói: “Thiên hạ chưa định, ra giúp cũng vô ích. Đợi người có thể định thiên hạ rồi hăy luận đạo trị b́nh”. Tư tưởng ấy khiến ông được giới sĩ phu kính trọng, xem như một bậc “ẩn long”, nghĩa là rồng ẩn ḿnh chờ thời. Ảnh minh họa. Ảnh: ChatGPT Theo “Hậu Hán thư” chép lại, khi gặp Tào Tháo, Kiều Huyền chăm chú nh́n hồi lâu rồi thở dài nói: “Thiên hạ sắp đại loạn. Trong loạn thế, người có thể định được thiên hạ chỉ có ngươi”. Tào Tháo lúc ấy cười lớn, cho rằng đó là lời khen xă giao. Nhưng Kiều Huyền nói tiếp: “Ngươi có trí mưu hơn người, ḷng lại nhiều nghi, trong vỏ thiện mà ẩn dao bén. Người đời e sợ ngươi, nhưng chính nhờ vậy mà ngươi thành nghiệp. Thiên hạ này, ngươi sẽ không làm vua, nhưng vua cũng sẽ nhờ ngươi mà an”. Lời nói ấy, nhiều năm sau, quả nhiên ứng nghiệm. Khi Tào Tháo nắm quyền, b́nh định phương Bắc, dẹp loạn chư hầu, giúp Hán Hiến Đế giữ danh nghĩa, thiên hạ quả tạm yên. Người đời sau xem Kiều Huyền như một “tri kỷ trong loạn thế”, người đă nh́n thấu bản chất phức tạp và thiên mệnh của Tào Tháo. Kiều Huyền không chỉ giỏi dự đoán mà c̣n là một học giả điển h́nh của cuối thời Đông Hán. Ông đề cao “trí và đức cùng hành”, phản đối việc dùng mưu kế tàn bạo để trị loạn. Dù thừa nhận “loạn thế tất sinh bá”, ông vẫn tin rằng trật tự chỉ có thể bền nếu người cầm quyền biết tự kiềm chế và dùng người hiền. Sau này, dù được Tào Tháo nhiều lần mời ra giúp, Kiều Huyền vẫn khước từ. Ông nói: “Đạo của ta là thuận thiên, chứ không phải theo người mạnh”. Khi mất, ông để lại nhiều bản chú giải Kinh Dịch và Luận Ngữ, tuy thất lạc phần lớn nhưng tư tưởng “nhân trị ḥa với thế trị” của ông c̣n được hậu nhân nhắc lại. Điều khiến Kiều Huyền được hậu thế nhớ đến không chỉ ở trí tuệ mà ở thái độ trước thời cuộc. Ông nh́n thấy sự tất yếu của loạn, nhưng không bi quan; ông biết ai sẽ nắm thiên hạ, nhưng không v́ thế mà cầu danh. Lời tiên tri với Tào Tháo trở thành một trong những minh chứng hiếm hoi cho tầm nh́n chính trị của giới sĩ phu cuối Đông Hán - những người dẫu không cầm quyền vẫn nắm được mạch vận quốc gia. Vietbf @ Sưu tầm |
Forum Việt học sử Việt, bọn tàu chó có âm mưu xâm lược văn hóa bằng cách post bài của chúng. Phải cẩn thận bọn chó này.
|
| All times are GMT. The time now is 03:33. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.