![]() |
Cha đẻ 'Quán phở anh Hai' tiết lộ về phần game tiếp theo
3 Attachment(s)
Marisa0704 là tác giả bí ẩn đứng sau Quán phở của anh Hai, tựa game indie đang gây sốt trên mạng xă hội Việt Nam.
Những ngày qua, Quán phở của anh Hai (Brother Hai's Pho Restaurant) là tṛ chơi nhận được sự quan tâm lớn của người dùng Internet Việt Nam. Vượt khỏi khuôn khổ một tựa game, nội dung liên quan đến nó lan truyền chóng mặt, xuất hiện hàng loạt sản phẩm phái sinh. Điều bất ngờ là đội ngũ tạo ra tṛ chơi này chỉ gồm một người. Game được hoàn thành trên một chiếc máy tính cấu h́nh thấp bằng thời gian rảnh sau giờ học của một sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội. Tri Thức - Znews đă có cuộc tṛ chuyện với Marisa0704, tác giả Brother Hai's Pho Restaurant. Quán phở anh Hai lấy cảm hứng từ John Wick Thông tin công khai duy nhất của bạn là biệt danh Marisa0704. Những tin đồn trên mạng về bạn có đúng không? Ḿnh là sinh viên khóa 66 của khoa Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội. Hiện tại vẫn đang "cày" để tốt nghiệp. Bản thân ḿnh mê lập tŕnh game từ năm lớp 10, chính xác là sau khi thấy thành công của Flappy Bird của anh Nguyễn Hà Đông, cũng là cựu sinh viên Bách khoa. Trước đây ḿnh cũng làm nhiều dự án nhỏ, nhưng đa số không mấy nổi tiếng và phần lớn đă bị xóa đi.Tiệm Phở của Anh Hai chính là dự án đầu tiên đạt thành công. Nguồn cảm hứng lớn nhất của tác giả là anh Nguyễn Hà Đông, một cựu sinh viên Bách Khoa - Hà Nội và là cha đẻ của hiện tượng Flappy Bird. Ảnh: Tech Frontier. Cảm hứng nào khiến bạn chọn chủ đề quán phở cho tṛ chơi này? Ư tưởng ban đầu của ḿnh là phát triển một game với văn hóa thuần Việt. Nhưng thể loại kinh dị tâm linh, ma quỷ như Thần Trùng hay Cỏ Máu lại không phải sở trường hay yêu thích của ḿnh. Thế là ḿnh chọn hướng đi khác, làm về phở. Chủ đề này vừa gần gũi với người Việt, lại nổi tiếng toàn cầu. Ḿnh chọn bối cảnh là một tiệm phở nhỏ ở Đan Phượng (Hà Nội) để tiện quảng bá cho quê hương. Tuy nhiên, động lực chính để ḿnh làm game đến cùng lại là việc xây dựng nhân vật chủ tiệm Anh Hai. Nghe hơi kỳ lạ, nhưng ư tưởng đó đến khi ḿnh xem những phim hành động như John Wick hay Now You See Me. Tự nhiên ḿnh nghĩ, sao không kết hợp cái b́nh dị của việc bán phở với yếu tố hành động, bí ẩn nhỉ? Điều này khiến ḿnh rất phấn khích và bắt tay vào khởi động dự án luôn. Hiện game này th́ là do một ḿnh bạn phát triển hay là có hỗ trợ từ bạn bè hoặc đội ngũ? Dự án này chỉ có một người làm. Ḿnh tự lên ư tưởng, lập tŕnh, rồi thiết kế bối cảnh và cả chuyển động nhân vật. Tuy nhiên, game có sử dụng một số tài nguyên được công khai sẵn trên Internet. Ḿnh làm mất hơn một tháng. Việc làm game cũng chỉ chiếm trong khung thời gian rảnh, v́ phần lớn thời gian ḿnh dành cho các học phần ở trường. Ở đồ họa, laptop của ḿnh không đủ mạnh để chạy Unreal hay Unity nên ḿnh chọn Godot Engine. Nh́n chung thành phẩm game nh́n hơi xấu. Nhưng cuối cùng, đây lại là lựa chọn hợp lư. Đó là định hướng từ đầu, không phải bất đắc dĩ đồ họa mới như vậy. Quán phở Anh Hai là sự kết hợp giữa những thứ rất đời thường và vũ trụ điện ảnh hành động như John Wick. Ảnh: Summit Entertainment. Trong quá tŕnh phát triển game th́ thử thách lớn nhất mà bạn gặp phải là ǵ và bạn vượt qua nó thế nào? May mắn là quá tŕnh phát triển không gặp trở ngại lớn. Tuy nhiên, vấn đề lại phát sinh sau khi đóng gói game. Nền tảng itch.io chỉ cho phép tải lên tệp dưới 1 GB, trong khi game nặng tới 1,6 GB. Lúc đó bản thân ḿnh rất hoảng loạn. May sao, ḿnh t́m được vài mẹo để nén tập tin cực nhẹ mà vẫn giữ nguyên nội dung. Nhưng những thủ thuật này lại là nguyên nhân gây ra lỗi crash game cho một số ít người chơi. Hiện tại, ḿnh đang cố gắng t́m cách khắc phục triệt để. Nhiều người cũng đề nghị đưa game lên Steam. Nhưng nền tảng yêu cầu trả 100 USD cho mỗi tṛ chơi. Hiện tại ḿnh chưa có điều kiện để làm việc đó. Quá tŕnh xét duyệt khá lâu. Tuy nhiên, ḿnh sẽ cố gắng thực hiện. Bản mobile th́ bản thân đă nghĩ tới rồi. Nếu nhu cầu đủ cao, ḿnh sẽ t́m cách phát hành. C̣n MacOS hơi khó, v́ yêu cầu bảo mật trên đó gắt gao. Đối với một game indie như thế này th́ khả năng để xuất bản được rất thấp. Một phiên bản mobile của Quán phở Anh Hai có thể sắp "cập bến". Ảnh: Marisa0704. Bạn học làm game từ đâu? Đại học Bách Khoa chưa có chuyên ngành liên quan đến cụ thể game. Ḿnh đang học IT truyền thống. Các kỹ năng lập tŕnh tṛ chơi hoàn toàn là tự học, chủ yếu là qua các nguồn tài liệu miễn phí trên YouTube. Ḿnh hay xem những dự án có sẵn để hiểu rơ về cấu trúc và cách họ làm một game. Phần 2 của quán phở C̣n ǵ bạn phải làm với Tiệm phở của anh Hai không? Hiện tại, ḿnh đang tập trung sửa gấp các lỗi nhỏ gây văng game do nén tệp. C̣n việc cập nhật thêm nội dung, tính năng hay mở rộng cốt truyện th́ ḿnh chưa thể khẳng định. Sắp tới là Chung kết Thế giới của T1. Nhiều bạn fan hỏi ḿnh có cập nhật 6 sao không. Cái này ḿnh cũng đang nghĩ trong đầu, nếu T1 thắng thật th́ khả năng cao là ḿnh sẽ làm thôi. Marisa0704 Bạn có chuẩn bị ǵ cho sản phẩm tiếp theo? Việc game được đón nhận đến mức này là điều mà bản thân nằm mơ cũng không dám nghĩ tới. Mặc dù chưa thể khẳng định ǵ về phần tiếp theo hay hành tŕnh sắp tới của Anh Hai và Cậu Vàng, ḿnh rất cảm kích với sự ủng hộ này. Ngay cả trước khi game nổi tiếng, ḿnh đă nảy ra ư tưởng về một câu chuyện mới, chung "vũ trụ" và cũng liên quan đến món ăn Việt Nam truyền thống. Đó là bún đậu mắm tôm. Trong câu chuyện này, Anh Hai và Cậu Vàng sẽ đóng vai tṛ cameo (khách mời) nhưng thời lượng không nhỏ đâu. Hiện tại, đây vẫn hoàn toàn là ư tưởng. Bí mật nào đem đến thành công của Quán phở anh Hai? Đầu tiên là sự quen thuộc, gần gũi từ văn hóa Việt Nam. Sau đó, game có nhiều meme (tṛ đùa), khiến người chơi rất thích thú. Và không thể thiếu yếu tố bất ngờ trong cốt truyện. Ban đầu, những tṛ đùa được bản thân đưa vào game chỉ để phục vụ chính ḿnh thôi. V́ làm game cũng phải thấy vui trước. Nhưng việc lặp lại những câu đùa cũ sẽ dễ gây nhàm chán. Với các dự án sau, ḿnh muốn làm nghiêm túc hơn và hạn chế những nội dung "động chạm". Cốt truyện có thể nghiêm túc hơn, ḿnh vẫn sẽ cố giữ lại một số yếu tố gây cười. Có nhiều chi tiết gây tranh luận xuất hiện trong tṛ chơi. Bạn có thể giải thích về chúng không? Nhân vật Cậu Vàng đúng là lấy cảm hứng từ tác phẩm Lăo Hạc. Tuy nhiên, h́nh mẫu thật sự lại là một chú chó gần nhà. Nhưng chú chó ấy mất rồi, nên ḿnh đưa nó vào game như một cách để tri ân. Trùng hợp, ḿnh thấy một bạn chó ở Hà Nội được mọi người chia sẻ trông rất giống Cậu Vàng. Huyện Đan Phượng chính là quê ḿnh, bây giờ là xă Đan Phượng. C̣n địa điểm "Số 10 Đan Phượng" hoàn toàn hư cấu. Ḿnh đưa vào để tạo cảm giác gần gũi, thân thuộc, giống như những biển hiệu tiệm phở ngoài đời. Về các logo của nhiều kênh YouTube Gaming, đó là những người truyền cho ḿnh cảm hứng. Họ thường xuyên chơi và ủng hộ tṛ chơi kinh dị độc lập - những dự án nhỏ, không có truyền thông. Chính sự hỗ trợ đó mà game vô danh được biết đến. Học Bách khoa, bạn c̣n nợ môn nhiều không? Ḿnh xin phép không b́nh luận về vấn đề này. (cười) VietBF@ sưu tập |
| All times are GMT. The time now is 11:04. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.