![]() |
Hăng bay Trung Quốc phản đối kế hoạch Mỹ cấm bay qua Nga: Nguy cơ tăng giờ bay, đội giá vé và xáo trộn lịch tŕnh
1 Attachment(s)
Bối cảnh đề xuất của Mỹ
Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (USDOT) vừa đề xuất cấm các hăng hàng không Trung Quốc bay qua không phận Nga trên các tuyến đến/đi từ Mỹ. Lư do: lợi thế thời gian bay nhờ đi qua Nga khiến hăng Mỹ bất lợi cạnh tranh so với hăng Trung Quốc. Phản ứng của các hăng Trung Quốc Sáu hăng Trung Quốc đă gửi thư thúc giục chính quyền Trump từ bỏ kế hoạch này. China Eastern cảnh báo thời gian bay trên nhiều đường trục có thể dài thêm 2–3 giờ, tăng nguy cơ trễ nối chuyến và làm tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn. Air China và China Southern cho rằng quyết định sẽ ảnh hưởng bất lợi tới số lượng lớn hành khách hai nước. Tác động dự kiến lên hành khách China Southern ước tính ít nhất 2.800 hành khách trong mùa cao điểm 1/11–31/12 sẽ phải đổi vé, “đe doạ” kế hoạch di chuyển của họ. Việc kéo dài hành tŕnh đồng nghĩa chi phí khai thác tăng, từ đó giá vé có thể đội lên và một số đường bay có nguy cơ bị gián đoạn. United muốn mở rộng lệnh cấm United Airlines đề nghị chính quyền áp dụng hạn chế tương tự với Cathay Pacific và các hăng có trụ sở tại Hong Kong nếu họ vẫn bay qua Nga vào Mỹ. United nói các hạn chế qua Nga khiến hăng không thể khôi phục bay thẳng tới Trung Quốc trên những chặng từng khai thác như Newark/New York, Washington, D.C. và Chicago. Bức tranh đường bay hậu xung đột Ukraine Sau khi Mỹ cấm máy bay Nga bay vào không phận Mỹ (3/2022), Nga trả đũa bằng cách cấm hăng Mỹ và nhiều hăng ngoại bay qua không phận Nga. Hăng Trung Quốc không bị cấm, nhờ đó giữ được lợi thế thời gian và thị phần trên nhiều tuyến quốc tế so với các hăng không bay qua Nga. Lập trường Bắc Kinh Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhận định các hạn chế kiểu này không có lợi cho trao đổi nhân dân–nhân dân giữa hai nước. Quan điểm của ngành hàng không Mỹ Hiệp hội Airlines for America (đại diện American, Delta, United) ủng hộ nỗ lực của USDOT, đồng thời kêu gọi duy tŕ cân bằng số chuyến giữa hăng Mỹ và Trung Quốc, bảo đảm năng lực chở khách phù hợp nhu cầu thị trường. Những kịch bản sắp tới Nếu đề xuất được thông qua, các hăng Trung Quốc sẽ buộc đổi đường bay ṿng, kéo theo giờ bay dài hơn và chi phí cao hơn; trong khi hăng Mỹ có thể lấy lại thế cân bằng về thời gian trên các chặng xuyên Thái B́nh Dương. Ngược lại, nếu đề xuất bị bác bỏ, chênh lệch cạnh tranh do đường bay qua Nga vẫn tồn tại, và áp lực “b́nh đẳng tiếp cận” bầu trời Nga sẽ tiếp tục là điểm nóng trong đàm phán hàng không Mỹ–Trung. |
Vụ này như vậy là khá công bằng. Muốn cạnh tranh th́ phải công bằng, chỉ giản dị thế thôi. Tụi Trung Cộng được hưởng lợi hơn 3 năm nay rồi, bây giờ Mỹ đ̣i lại 1 sự công bằng, không có ǵ đáng phàn nàn cả.
|
All times are GMT. The time now is 21:14. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.