VietBF

VietBF (https://vietbf.com/forum/index.php)
-   Traveling | Du Lịch (https://vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=188)
-   -   Một ḿnh phượt hơn 800km trên cung đường khắc nghiệt bậc nhất Việt Nam, cô gái Phú Thọ đă đối mặt với điều ǵ? (https://vietbf.com/forum/showthread.php?t=2095555)

PinaColada 10-03-2025 22:51

Một ḿnh phượt hơn 800km trên cung đường khắc nghiệt bậc nhất Việt Nam, cô gái Phú Thọ đă đối mặt với điều ǵ?
 
1 Attachment(s)
Đêm tối, đường đèo hun hút, xăng cạn dần giữa rừng núi,… chuyến độc hành ấy rốt cuộc đă diễn ra như thế nào?

Cô gái 22 tuổi quê Phú Thọ tự cầm lái xe máy hơn 800 km, tự thử thách bản thân và cảm nhận “miền đá nở hoa” sau 5 năm quay trở lại. (Ảnh: Huyền Thương)

Mỗi mùa, cao nguyên đá Hà Giang (cũ) lại khoác lên diện mạo khác biệt: xuân rực sắc đào, hè xanh ngút ngàn, thu vàng lúa chín, đông ch́m trong sương mù lạnh. Hành tŕnh du lịch Hà Giang (cũ) từ lâu được giới phượt xếp vào nhóm khắc nghiệt bậc nhất cả nước. Từ Hà Nội theo quốc lộ 2, du khách phải đi gần 1.000 km cả lượt đi và về, trong đó hơn 600 km là đường quanh co, khoảng 350 km là đèo dốc với nhiều khúc cua gắt. Không chỉ giới mạo hiểm, cả những du khách t́m kiếm trải nghiệm văn hóa, không gian thiên nhiên và sự gắn kết cộng đồng cũng xem nơi đây như một lựa chọn xứng đáng.

Sau khi Hà Giang và Tuyên Quang hợp nhất thành tỉnh Tuyên Quang mới, lượng khách trẻ t́m đến khu vực này ngày một tăng. Cảnh quan hùng vĩ kết hợp với hạ tầng giao thông cải thiện đă giúp chuyến đi vừa nhiều trải nghiệm, vừa an toàn hơn trước.

Trong ḍng chảy ấy, cô gái gen Z Đỗ Thị Huyền Thương (22 tuổi, quê Phú Thọ) đă quyết định quay trở lại miền núi đá bằng chuyến phượt đặc biệt: tự ḿnh cầm lái xe máy, chinh phục quăng đường hơn 800 km. Đây là chuyến đi mà chị đă ấp ủ từ lâu, vừa để thử thách bản thân, vừa để cảm nhận trọn vẹn sức sống của vùng đất sau 5 năm xa cách.

Chia sẻ với Dân Việt, chị Đỗ Thị Huyền Thương cho biết: “Trước đây, tôi chưa từng một ḿnh thực hiện hành tŕnh phượt dài ngày. Quyết định khởi hành đến Hà Giang (cũ) hơn 800 km bằng xe máy đến khá bất ngờ, thậm chí tôi không chia sẻ nhiều với người thân hay bạn bè. Tôi chỉ nói với bố là sẽ đi chứ không nhắc rằng sẽ tự lái xe máy từ Hà Nội lên tận đó. Chỉ đến khi chuyến đi kết thúc, tôi đăng tải những h́nh ảnh lên mạng xă hội th́ mọi người mới biết. Phản ứng chung là ngạc nhiên xen lẫn bất ngờ.

Ngày đầu tiên, tôi xuất phát lúc 8 giờ sáng, đi qua Thái Nguyên, Cao Bằng - cung đường uốn lượn giữa núi non xanh mướt mang lại nhiều cảm xúc đặc biệt. Buổi trưa, tôi nghỉ chân ngắn tại Bắc Kạn (cũ) rồi tiếp tục di chuyển. Đến 18 giờ, khi vẫn c̣n ở địa phận Cao Bằng, thay v́ dừng lại nghỉ ngơi, tôi quyết định đi tiếp đến xă Mèo Vạc và có mặt vào lúc 8 giờ tối.

Sáng hôm sau, tôi rời Mèo Vạc lúc 7 giờ 30 để đến Đồng Văn, kịp tham gia phiên chợ cuối tuần rực rỡ sắc màu. Sau đó, tôi tiếp tục đến dốc Thẩm Mă, rồi ṿng trở lại tham quan “nhà của Pao” và bản Lô Lô Chải. Chiều tối th́ tôi quay về nghỉ đêm tại Đồng Văn. Ngày thứ ba, tôi khởi hành trở về từ sáng sớm. Trên đường, tôi có ghé thăm bà nội ở xă Bắc Quang, rồi tiếp tục di chuyển lúc 14 giờ 30. Đến 19 giờ cùng ngày, tôi có mặt tại Phú Thọ, kết thúc chặng đường gần 800 km.”

Ba ngày di chuyển liên tục qua Thái Nguyên, Cao Bằng rồi tới Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh và Quản Bạ đem lại cho cô gái đến từ Phú Thọ nhiều trải nghiệm đối lập. Có những lúc mệt mỏi v́ dốc dài, v́ đêm tối, nhưng cũng có những khoảnh khắc hạnh phúc khi bất ngờ được trẻ em vùng cao vẫy tay chào, hay khi ngồi bên bếp lửa cùng người dân Đồng Văn, ḥa chung tiếng hát với khách du lịch bốn phương.

“Khoảnh khắc đáng nhớ nhất là quyết định chạy thẳng lên Mèo Vạc trong đêm. Ban đầu, tôi chỉ dự tính quăng đường ngắn hơn, vừa đi vừa tra bản đồ. Đến khoảng 18 giờ, khi vẫn c̣n ở địa phận giáp ranh giữa Cao Bằng và Mèo Vạc, khu vực thưa dân cư, ít chỗ dừng chân, tôi buộc phải cân nhắc. Sau một hồi phân vân, tôi lựa chọn tiếp tục hành tŕnh để tiết kiệm thời gian cho ngày hôm sau.

Đường đêm ở vùng núi thăm thẳm, hai bên là rừng tối đặc, phía trên là bầu trời sao đen kịt. Thi thoảng bắt gặp ánh đèn từ một căn nhà hay bóng người đi đường, tôi thấy nhẹ nhơm hơn đôi chút. Cảm giác khi ấy có phần sợ hăi, nhưng giống như đă lỡ lao vào rồi th́ phải đi cho hết. Đến khi nhận ra ánh sáng từ xă Mèo Vạc hiện dần phía trước, tôi mới thở phào nhẹ nhơm”, chị Thương cho biết.

Đi một ḿnh trên những cung đường núi, vấn đề an toàn luôn là mối bận tâm lớn. Với chị Đỗ Thị Huyền Thương, đă có lúc hành tŕnh trở nên đầy thử thách. Buổi chiều gần tối ở khu vực Cao Bằng, xe gần hết xăng, đường lại vắng, hai bên chỉ toàn rừng, mỗi quả đồi thưa thớt vài mái nhà. Chị dừng lại hỏi thăm người qua đường nhưng hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số, không nói được tiếng Kinh. Sự hoang mang kéo dài cho tới khi gặp một người đàn ông có thể chỉ dẫn rơ ràng. Nhờ vậy, chị mới t́m được cây xăng gần đó và xác định đúng hướng đi.

Một t́nh huống khác cũng khiến cô gái gen Z này rút ra bài học lớn: chạy xe đường dài liên tục nhiều tiếng đồng hồ, cơ thể bắt đầu mệt mỏi, sự tập trung giảm sút. Có lúc chị cảm thấy mí mắt nặng trĩu, lo sợ bản thân có thể ngủ gật ngay trên đường, chị lập tức dừng lại để nghỉ ngơi, tự nhắc ḿnh tuyệt đối không đánh đổi an toàn.


Trải nghiệm lái xe trên những con dốc dài và hàng loạt khúc cua tay áo ở Hà Giang (cũ) là thử thách không nhỏ. Thế nhưng, theo chia sẻ của chị Thương, cảm giác mệt mỏi dường như bị lấn át bởi sự choáng ngợp trước cảnh quan hùng vĩ. Khung cảnh núi non mở ra sau mỗi đoạn cua trở thành nguồn năng lượng tinh thần, giống như “liều dopamine” giúp chị duy tŕ sự hứng khởi suốt hành tŕnh.

5 năm kể từ lần đầu đặt chân tới cao nguyên đá, chuyến trở lại lần này mang đến cho chị Thương nhiều cảm xúc đặc biệt. Những dăy núi đá xếp tầng, những thung lũng phủ mây và những con đèo uốn lượn giữa trời khiến chị có cảm giác như đang ngồi giữa một khung cảnh vững chăi và bất biến. So với lần ghé thăm trước, diện mạo vùng đất cũng có nhiều thay đổi tích cực.

Cô gái đến từ Phú Thọ cho biết: “Hạ tầng giao thông đă được cải thiện, đường sá thuận tiện hơn, nhưng cảnh quan chưa bị thương mại hóa quá mức. Điều đó khiến hành tŕnh vừa thuận tiện, vừa giữ được chất mộc mạc vốn có của vùng cao.

Người dân địa phương vẫn giữ được nét hiền ḥa, dễ mến, không chèo kéo du khách. Dọc đường đi, tôi thường xuyên bắt gặp những ánh mắt trong veo và những cái vẫy tay của trẻ em ở đây. Tôi cũng rất vui v́ được tham gia chương tŕnh giao lưu cộng đồng tại quảng trường Đồng Văn. H́nh ảnh du khách và người bản địa cùng nhau đốt lửa trại, nắm tay nhảy múa, xóa nḥa mọi ranh giới ngôn ngữ hay quốc tịch đă mang đến cho chuyến đi này một cảm xúc rất khác: gắn kết và ấm áp.”

Chia sẻ về lợi thế khác biệt của Hà Giang (cũ), chị Thương nhấn mạnh trước hết phải kể đến sông Nho Quế cùng hẻm vực Tu Sản - nơi được xem là một trong những hẻm sâu nhất Đông Nam Á. Từ trên cao nh́n xuống, ḍng sông xanh ngọc uốn lượn giữa hai vách đá dựng đứng khiến bất kỳ ai cũng phải ngỡ ngàng. Bên cạnh đó, đèo Mă Ṕ Lèng - một trong “tứ đại đỉnh đèo”, lại là thử thách mà dân phượt và cả du khách quốc tế đều mong muốn chinh phục.

Theo cô gái đến từ Phú Thọ, địa h́nh núi đá hùng vĩ, những cung đường xuyên núi hiểm trở chính là sức hút khiến Hà Giang (cũ) khác biệt so với nhiều điểm đến miền núi khác. Đây không chỉ là nơi để thưởng ngoạn cảnh quan, mà c̣n là hành tŕnh thử thách bản lĩnh, phù hợp với tinh thần ưa trải nghiệm của giới trẻ.

Chị Thương cũng tin rằng vùng đất này vẫn c̣n nhiều cung đường và cảnh đẹp chưa được khai thác. Ngoài những điểm vốn đă quá quen thuộc như dốc Thẩm Mă, Lũng Cú, Đồng Văn hay Mèo Vạc, Hà Giang (cũ) vẫn rộng lớn và bí ẩn, hứa hẹn nhiều bất ngờ cho những ai sẵn sàng khám phá xa hơn những lối ṃn du lịch quen thuộc.

“Hà Giang (cũ) nay là tỉnh Tuyên Quang mới hoàn toàn có thể phát triển thêm các hoạt động giao lưu văn hóa cộng đồng để tạo sức hút với du khách. Không khí ở đó rất thoải mái, tất cả mọi người từ khách trong nước đến quốc tế đều tham gia hết ḿnh và để lại nhiều ấn tượng. Với tư cách là du khách, tôi cũng mong có thêm nhiều hoạt động quảng bá văn hóa bản địa kết hợp trải nghiệm cảnh quan. C̣n việc triển khai ra sao, theo tôi, sẽ cần sự chung tay từ chính quyền địa phương, cơ quan quản lư và các đơn vị lữ hành”, chị Thương nhấn mạnh.

Trước mỗi hành tŕnh khám phá nơi đây, du khách được khuyến nghị theo dơi dự báo thời tiết ít nhất một tuần trước khi khởi hành. Điều này giúp hạn chế rủi ro gặp sương mù dày đặc, đường trơn trượt hay mưa lớn ảnh hưởng đến trải nghiệm.

Các cung đường vùng cao nhiều dốc dài, cua gấp, v́ vậy việc di chuyển theo đoàn từ bốn người trở lên sẽ an toàn và thuận lợi hơn. Những nhóm có bạn bè hoặc người thân quen đi cùng thường phối hợp tốt trong xử lư t́nh huống.

Ngoài ra, du khách có thể lựa chọn thuê hướng dẫn viên bản địa hoặc t́m nhóm ghép đoàn qua các cộng đồng du lịch trực tuyến để vừa đông vui, vừa tiết kiệm, lại đảm bảo an toàn. Khi di chuyển, nguyên tắc “gặp cây xăng là đổ đầy” được nhiều phượt thủ chia sẻ kinh nghiệm, nhằm tránh t́nh trạng cạn nhiên liệu giữa cung đường vắng. Trong trường hợp khẩn cấp, có thể t́m đến các hộ dân ven đường để xin hỗ trợ xăng dự trữ.

Vietfb @ Sưu tầm


All times are GMT. The time now is 07:34.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.08338 seconds with 9 queries