![]() |
Phát hiện cách thức năo bộ chọn khoảnh khắc 'khắc sâu' trong kư ức
1 Attachment(s)
Đại học Boston (BU) đă công bố kết quả nghiên cứu cho thấy những khoảnh khắc b́nh thường trong đời sống có thể được ghi nhớ lâu dài nếu chúng gắn liền với các sự kiện bất ngờ, giàu cảm xúc hoặc có giá trị đặc biệt.
Kư ức không chỉ lưu lại khoảnh khắc ngoạn mục, mà cả những chi tiết tưởng như vụn vặt trước và sau sự kiện. Trong ảnh: Hàng cây ngân hạnh chuyển dần sang màu vàng tại Đại học Tokyo. Ảnh minh họa: Xuân Giao/PV TTXVN tại Nhật Bản. Kết quả này được đăng trên tạp chí Science Advances sau khi nhóm tiến hành 10 nghiên cứu với gần 650 người tham gia, kết hợp phân tích bằng trí tuệ nhân tạo. Ông Robert M.G. Reinhart, Phó giáo sư Khoa Tâm lư và Khoa học năo bộ, đồng thời là tác giả chính, cho biết: “Kư ức không chỉ là một thiết bị ghi lại thụ động. Năo bộ lựa chọn điều ǵ quan trọng và các sự kiện cảm xúc có thể quay ngược thời gian để củng cố những kư ức mong manh”. Nghiên cứu minh họa bằng ví dụ: khi một người đi bộ trong Công viên quốc gia Yellowstone và bất ngờ bắt gặp đàn ḅ rừng, kư ức không chỉ lưu lại khoảnh khắc ngoạn mục đó, mà cả những chi tiết tưởng như vụn vặt trước và sau sự kiện, như viên đá trên lối đi hay một con vật nhỏ chạy ngang qua. Các nghiên cứu trước đây khẳng định bộ năo ưu tiên lưu giữ các sự kiện đặc biệt. Tuy nhiên, giới khoa học c̣n tranh luận về việc liệu những kư ức yếu hơn có được “cứu văn” nhờ gắn liền với sự kiện nổi bật hay không. Nghiên cứu mới khẳng định điều này là có thật, đồng thời phát hiện năo bộ áp dụng cơ chế “ưu tiên theo thang độ” để chọn lọc kư ức. Kết quả cho thấy, với các sự việc xảy ra sau sự kiện chính (kư ức chủ động), mức độ nhớ lại phụ thuộc vào sức mạnh cảm xúc của sự kiện trung tâm. Trong khi đó, với các sự việc trước sự kiện (kư ức hồi tưởng), chúng dễ được củng cố nếu có điểm tương đồng - chẳng hạn màu sắc hoặc h́nh ảnh – liên kết với sự kiện chính. Ông Reinhart khẳng định: “Lần đầu tiên chúng tôi chứng minh rơ ràng năo bộ có thể cứu vớt những kư ức yếu theo mức độ dần dần, dựa trên sự tương đồng với sự kiện cảm xúc”. Nhóm nghiên cứu cho rằng phát hiện này có thể mở đường cho nhiều ứng dụng trong giáo dục và y học. Việc kết hợp kiến thức khó nhớ với nội dung hấp dẫn, giàu cảm xúc có thể giúp học sinh tiếp thu tốt hơn. Trong lâm sàng, kỹ thuật này có thể giúp khôi phục những kư ức bị mờ dần do tuổi tác hoặc, ngược lại, ngăn chặn sự bám rễ của các kư ức chấn thương tâm lư. VietBF@sưu tập |
All times are GMT. The time now is 06:31. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.