![]() |
Bên trong nhà máy robot của hăng xe Hyundai ở Ellabell, tiểu bang Georgia
1 Attachment(s)
![]() (Minh họa) Khu tổng hợp sản xuất xe hiện đại bậc nhất của hăng Hyundai ở Ellabell, Georgia, là chứng minh sống động cho sự ḥa quyện giữa sức mạnh kỹ thuật và giá trị con người trong ngành sản xuất xe tiên tiến. Tại đây, có hơn 750 robot, chưa kể hàng trăm xe tự hành khác đang đảm nhiệm những thao tác kỹ thuật nguy hiểm, nhàm chán và nặng nhọc như hàn, lắp ráp khung xe hay di chuyển vật liệu. Tuy nhiên, tỷ lệ nhân công vẫn chiếm ưu thế: với khoảng 1.450 người công nhân tay nghề, tỷ lệ người-robot đang giữ ở mức 2:1, so với mức trung b́nh 7:1 trong ngành xe ở Hoa Kỳ. Dưới ánh đèn, công nhân vẫn sử dụng sự khéo léo và nhạy bén của đôi tay, phát hiện các vết sạn nhỏ, gắn các chi tiết nội thất như xử lư vết hàn, bắt vít hoặc lắp bảng điều khiển, những công việc mà robot khó có thể thực hiên chính xác và linh động như con người. CEO José Muñoz của hăng Hyundai có khẳng định: "Chúng tôi không cố gắng làm giảm vai tṛ của con người mà đang t́m cách để tối ưu hóa tiềm năng của con người". Những nhân viên như anh Unice Youmans, chuyên gia phụ trách hoàn thiện bề mặt kim loại xe, cũng khẳng định: "Tôi không nghĩ là máy móc có thể thực hiện hoàn hăo công việc này, v́ cần đến sự tỉ mỉ, khéo léo mà chỉ có con người mới có được". Kỹ thuật đang áp dụng trong nhà máy không chỉ dừng lại ở robot dạng tay, mà c̣n mở rộng sang việc sử dụng các robot h́nh dáng người như Atlas và robot 4 chân "Spot" do công ty Boston Dynamics chế tạo ra. Những cỗ máy này được kỳ vọng sẽ dược cho mở rộng năng lực vào các công đoạn kiểm tra và xử lư linh kiện tinh vi hơn trong tương lai. Hyundai gọi đây là "Metaplant", một nhà máy được xây dựng ngay từ đầu với hệ thống điều hành số và tự động hóa sâu, chớ không phải được nâng cấp từ nhà máy cũ. Nhà máy đă đưa vào vận hành từ tháng 3/2025 với mức đầu tư lên đến 7,6 tỷ USD, có khả năng sản xuất ra 500,000 xe điện và hybrid mỗi năm, vượt qua cả Tesla ở Texas về mức công suất. Ở giai đoạn đầu, nhà máy đang sử dụng hơn 1,300 nhân công và đặt mục tiêu sẽ đạt 8,500 người làm việc trực tiếp, cùng hàng ngàn vị trí gián tiếp để hỗ trợ cho các công ty cung cấp nguyên vật liệu địa phương. ![]() (Minh họa) Nhân công mới tuyển vào sẽ được đào tạo đúng bài bản tại trung tâm kỹ thuật do chính phủ tài trợ, học cách cho lập tŕnh robot, khắc dấu để dạy cho robot hàn và nhận biết các trục trặc kỹ thuật tiềm tàng trong hệ thống sản xuất. Điều đó cho thấy mô h́nh sản xuất này không chỉ tạo ra công ăn việc làm, mà c̣n nâng tầm kỹ năng làm việc của công nhân trong một tương lai máy móc ngày càng được tự động hóa. Khác với Tesla Gigafactory ở Texas, nơi mà Elon Musk từng tuyên bố "sẽ cho tự động hóa tối đa" và "robot sẽ đứng ra làm hầu hết mọi công việc", nhưng rồi sau đó phải thừa nhận sự thất bại v́ máy móc thiếu linh động cần thiết, cho nên hăng xe Hyundai chọn cách đi tuy chậm hơn nhưng chắc chắn. Metaplant được thiết kế ra với triết lư "con người và máy luôn bổ sung hỗ trợ cho nhau", thay v́ phó mặc tất cả vào hoạt động của robot. Ngoài ra, nếu so với hăng xe Volkswagen ở Wolfsburg (Đức), vốn nổi tiếng với dây chuyền robot hóa gần như toàn diện, Metaplant luôn nhấn mạnh đến yếu tố đào tạo con người. Hyundai đầu tư mạnh vào trung tâm kỹ thuật địa phương, hợp tác với các trường nghề để trang bị cho công nhân kỹ năng vận hành và giám sát robot. Điều này không chỉ tạo ra việc làm, mà c̣n nâng cao nguồn năng lực của các nhân công tại chổ, giúp cho tiểu bang Georgia hưởng lợi trực tiếp từ sự hiện diện của "nhà máy thông minh" này. Sự khác biệt cho thấy hăng Hyundai không chỉ xây dựng một nhà máy chỉ sản xuất rat xe điện, mà c̣n đang cho thử nghiệm một mô h́nh cân đối mới cho ngành kỹ nghệ xe điện mới trên toàn cầu: nơi mà robot mang đến tốc độ và sức mạnh, c̣n con người giữ lại sự linh động và cảm xúc, hai yếu tố cốt lơi mà tiến bộ kỹ thuật, dù tối tân đến đâu, cũng khó có thể thay thế được. Mặc dù sự hiện diện của robot là vấn đề không thể phủ nhận, các chuyên gia vẫn nhấn mạnh rằng sự linh động, khả năng thích ứng và "cảm nhận" của con người vẫn là điều mà không có bất cứ máy móc nào có thể thay thế trong một thời gian dài. Mức độ tự động hóa cao có thể đặt ra nhiều thách thức cho thị trường nhân công, đặc biệt với những công nhân lớn tuổi hoặc ít có năng khiếu về kỹ thuật cao. Nhà máy mới của Hyundai không chỉ là nơi sản xuất xe điện, mà c̣n là"“pḥng thí nghiệm về mặt xă hội" cho mối tương quan giữa người và máy móc. Câu trả lời không chỉ quyết định cho tương lai của hăng xe Hyundai, mà c̣n định h́nh ra diện mạo ngành sản xuất xe hơi trong thập kỷ tới đây. Theo: WSJ |
All times are GMT. The time now is 18:14. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.