![]() |
Mới cho ra mắt không lâu, dịch vụ robotaxi của Elon Musk đă gây ra hỗn loạn trên đường phố ở Texas
1 Attachment(s)
Ngày 22/6, công ty xe điện Tesla đă cho ra mắt dịch vụ có giới hạn của robotaxi không người lái tại thánh phố Austin, Texas.
Ra mắt chưa đầy một tuần lể nhưng dịch vụ robotaxi của Tesla đă gây ra nhiều tṛ báo động hỗn loạn trên đường. Những người lái xe và người quan sát đầu tiên đă cho đăng tải nhiều video clip trực tuyến ghi lại hành vi lái xe thất thường của dịch vụ này. Từ việc lái xe ngược chiều ở phía bên kia đường cho đến việc thắng gấp và leo xe lên lề đường, các vấn đề của dịch vụ robotaxi đang có chiều hướng gia tăng nhanh chóng. Một chủ đề được đề cập trên Reddit về xe tự lái Tesla này đă thu thập được ít nhất 11 video clip cho thấy robotaxi của Tesla đă mắc phải nhiều lỗi khá nghiêm trọng. Những lỗi này bao gồm việc xe Tesla chạy ngược chiều, dừng lại ở ngă tư và không phản ứng ǵ với xe tải giao hàng đang cho lùi lại. Hiện tại, Texas không yêu cầu Tesla phải báo cáo những trục trặc về kỹ thuật như vậy, nhưng điều đó có thể sẽ sớm bị thay đổi. Nhiều lỗi trên đường giao thông thấy xuất hiện ra Trong một đoạn clip, một chiếc xe robotaxi Tesla đă đi vào làn đường dành cho xe ngược chiều trong khoảng 6 giây. Chiếc xe tuy đă cho bật đèn báo rẽ ở làn đường rẽ trái nhưng lại đi thẳng. Vô lăng bị rung lắc trước khi xe tiến về phía trước, khiến cho một chiếc xe phía sau phải bóp c̣i ngay lập tức. Các trục trặc khác có liên quan đến "thắng xe" cũng được ghi nhận, khi chiếc xe đang chạy, nhưng lại dừng đột ngột mà không có lư do rơ ràng. Trên thực tế, việc hệ thống tự lái đă đọc sai bóng đổ hoặc vạch kẻ đường của Tesla đă có xảy ra trước đây, tuy nhiên công ty vẫn chưa t́m ra cách giải quyết thỏa đáng. ![]() (Ảnh: Transport Topics) Một video clip khác cho thấy một chiếc robotaxi đă thắng gấp khi đi qua xe cứu thương, khiến cho hành khách đang ngồi ở băng ghế sau bị giật về phía trước. Đồ đạc của họ rơi xuống sàn. Trong một video khác, chiếc xe của Tesla chưa có phản ứng kịp thời khi phía trước có một chiếc xe tải giao hàng bắt đầu lùi lại. Mặc dù có màn h́nh an toàn ở ghế hành khách, lỗi phần mềm ở robotaxi vẫn c̣n tồn tại. Trong thời gian mới ra mắt, dịch vụ robtaxi mới chỉ là thí điểm, với chưa đến 20 xe, chỉ hoạt động vào ban ngày và trong thời tiết tốt, với một giám sát viên an toàn là con người ngồi ở ghế hành khách phía trước. Dịch vụ này hiện chỉ giới hạn cho những người tiêu dùng được mời, những người đồng ư với các điều khoản của "chương tŕnh tiếp cận sớm" của Tesla với día tượng trừng là 4,7 USD/chuyến. Những người nhận được lời mời chủ yếu là những người đang ra sức quảng cáo sản phẩm, cổ phiếu và CEO của Tesla. Theo giới thiệu, xe taxi robot là xe Model Y tiêu chuẩn chạy phần mềm hỗ trợ người lái mới nhất. Một số người ủng hộ Tesla cho biết chuyến đi của họ diễn ra suôn sẻ. Sawyer Merritt, một người ủng hộ Tesla trên X , cho biết anh ấy "không gặp phải bất cứ sự can thiệp nào, không có vấn đề an toàn nghiêm trọng nào. Tất cả các chuyến đi của tôi đều suôn sẻ và thoải mái". Nhưng các chuyên gia vẫn bày tỏ ra quan điểm rất thận trọng về dịch vụ mới mẽ này. Philip Koopman, giáo sư tại Carnegie Mellon và là chuyên gia về loại xe tự lái, có nói với Reuters, "Tôi không ngờ lại có nhiều video về việc lái xe có nhiều vấn đề rắc rối như vậy ngay trong ngày đầu tiên chạy thử nghiệm" Farzad Mesbahi, cựu phu trách chương tŕnh Tesla, cũng đă đăng một video cho thấy một khoảnh khắc đáng lo ngại. Sau khi nhấn nút "trả xe sớm", chiếc xe bổng tự dừng lại giữa ngă tư. "Chiếc xe đáng lẽ phải biết là không được dừng lại ở nơi đó", ông nói. Các cơ quan về an toàn giao thông có thể sẽ vào cuộc ![]() Những chuyến xe thử nghiệm của Tesla Robotaxi có giám sát viên phụ trách an toàn. (Ảnh: Dave Lee) Mặc dù chưa có vụ tai nạn nào được báo cáo cho đến hôm nay, thành phố Austin đă đưa ra lời nhắc nhở. Một phát ngôn viên của thành phố cho biết các viên chức "nhanh chóng chia sẻ" bất cứ mối lo ngại tiềm ẩn nào về an toàn với Tesla và xác nhận rằng Sở cảnh sát đang tích cực hợp tác với Tesla để bảo đảm các sĩ quan có thể tương tác an toàn với robotaxi. Hệ thống cấp giấy phép mới ở tiểu bang hiện giao cho cơ quan phụ trách an toàn giao thông Texas quyền cho thu hồi giấy phép nếu xe tự hành bị coi là không an toàn. Kara Kockelman, giáo sư về kỹ thuật giao thông tại Đại học ở Austin, Texas, cho biết: "Việc thả người xuống giữa đường cao tốc với 6 làn xe hoặc mép ngă tư đông đúc khi xe cộ đang đi theo hướng ngược lại là khá nguy hiểm". Bất chấp những lời b́nh luận, Elon Musk, người đă gắn tương lai của Tesla với kỹ thuật xe tự lái, vẫn ôm ấp kế hoạch cho mở rộng dịch vụ này đến nhiều thành phố của Hoa Kỳ hơn trong cuối năm 2025. Vào năm 2015, Musk đă từng nói với các cổ đông rằng xe Tesla sẽ đạt được sự tự động hóa hoàn toàn trong ṿng 3 năm. Đến năm 2016, ông nói rằng một chiếc xe điện Tesla sẽ có thể lái xuyên quốc gia mà không cần bất cứ sự can thiệp nào của con người trước khi kết thúc năm 2017. Và đến năm 2019, trong một cuộc gọi với giới đầu tư, Musk đă huy động được hơn 2 tỷ USD và cho biết Tesla sẽ có 1 triệu xe sẵn sàng cho dịch vụ robotaxi trên đường vào năm 2020, có thể hoàn thành 100 giờ lái xe mỗi tuần. Tuy nhiên, tất cả điều đó chỉ là hứa suông, đều chưa thành hiện thực. Ông tuyên bố " sẽ có hàng triệu chiếc Tesla có thể hoạt động hoàn toàn tự động vào cuối năm 2026". Tron hiện tại, việc cho triển khai sớm dịch vụ này ở Austin, Texas đang vẽ ra một bức tranh c̣n phức tạp hơn nhiều. Theo IE, The Verge, CNBC |
All times are GMT. The time now is 10:38. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.