VietBF

VietBF (https://vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2021-2023 (https://vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=280)
-   -   Áp lực khoán phạt vi phạm giao thông của cảnh sát Mỹ (https://vietbf.com/forum/showthread.php?t=1580791)

Romano 02-06-2022 03:15

Áp lực khoán phạt vi phạm giao thông của cảnh sát Mỹ
 
1 Attachment(s)
Áp lực khi CSGT bị áp chỉ tiêu phạt vi phạm giao thông tại nhiều bang của Mỹ, khiến CSGT “đau đầu”.
“Văn hóa” chỉ tiêu

Cuối năm 2021, New York Times - tờ báo uy tín của Mỹ đă thực hiện loạt bài điều tra về hoạt động dừng xe xử phạt của CSGT trên toàn nước Mỹ.

Từ đây, các phóng viên đă chỉ ra một trong những vấn đề nổi cộm trong lực lượng CSGT, đó là áp lực về chỉ tiêu xử phạt… tính theo giờ. Thậm chí, tiền thu phạt vi phạm là nguồn thu chính của ngân sách địa phương. Tổng thu giảm đồng nghĩa ngân sách địa phương hao hụt, tiền chi cho phúc lợi, đào tạo nhân lực… cũng ảnh hưởng.
Theo khảo sát của New York Times, ít nhất tại 20 bang của Mỹ, việc đánh giá kết quả làm việc của cảnh sát được thực hiện qua… số vụ dừng phương tiện để kiểm tra mỗi giờ.

Sở dĩ họ phải làm vậy một phần là do bị áp chỉ tiêu để được hưởng trợ cấp từ gói ngân sách trị giá 600 triệu USD/năm do Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đưa ra với nhiều hoạt động, trong đó bao gồm tăng cường hiệu quả thực thi pháp luật với một số hành vi vi phạm giao thông.

Theo New York Times, tổng cộng có khoảng 730 khu vực tại Mỹ phụ thuộc vào tiền phạt giao thông để chi trả cho các dịch vụ công, đó thường là thị trấn nhỏ có dân số dưới 30.000 người, tập trung ở khu vực phía Nam và miền Trung.
Chẳng hạn thị trấn Henderson thuộc vùng Las Vegas với dân số 2.000 người, thu được 1,7 triệu USD tiền phạt năm 2019, tương đương 89% tổng thu nhập của thị trấn. Thậm chí, cảnh sát tại TP Henderson c̣n được nhận thưởng khi “đạt thành tích” xử phạt.

Trong số các địa phương nhận được trợ cấp từ gói kể trên, khảo sát của New York Times cho thấy, thị trấn Exmore (Virginia) đă nhận được 900 USD v́ tăng cường xử phạt tội không đeo dây an toàn; hay hạt Fairfax được cấp 1 triệu USD để xử phạt vi phạm uống rượu lái xe.

Giới chức từ địa phương, bang và liên bang đều khẳng định, họ căn cứ vào rất nhiều tiêu chí để xét trợ cấp và không yêu cầu hay khuyến khích cảnh sát hưởng trợ cấp xử phạt theo chỉ tiêu.

Nhưng thực tế, khi ghi nhận email do một cảnh sát trưởng của thị trấn Windsor là Rodney Riddle gửi toàn đội, phóng viên New York Times nhận thấy ông Riddle đă hối thúc cảnh sát phạt đúng chỉ tiêu theo giờ để đủ điều kiện nhận trợ cấp.

“Xin hăy nhớ! Mỗi người phải xử lư tối thiểu 2 vi phạm giao thông/giờ, không khoan nhượng” - nội dung email của ông Riddle viết.

Trong một báo cáo năm 2013, Tổng thanh tra bang Virginia cũng cảnh báo hoạt động trợ cấp trên có thể khiến cảnh sát cố thực thi pháp luật quá đà nhằm tạo thêm nguồn thu.

Khi đánh giá các đơn xin trợ cấp, New York Times phát hiện một trong những chỉ tiêu để đo lường hiệu suất thực thi pháp luật của cảnh sát chính là số lần dừng xe kiểm tra.

Tại Arkansas, tiểu bang này đặt mục tiêu dừng kiểm tra 3 xe/giờ trong thời gian được hưởng quỹ trợ cấp.

Trong báo cáo thường niên năm 2014, giới chức bang Indiana c̣n tự hào khoe lực lượng cảnh sát của họ đă phát hiện và yêu cầu dừng xe để xử phạt hành vi không cài dây an toàn với tần suất trung b́nh 3,26 lần/giờ.

Những “cỗ máy” kiếm tiền

Ngoài cố gắng đạt chỉ tiêu để hưởng trợ cấp, nhiều địa phương tại Mỹ c̣n coi việc xử phạt là nguồn tăng doanh thu cho địa phương.

Phân tích dữ liệu tại ṭa án Bắc Carolina đă cho thấy sự trùng hợp, đó là mỗi khi địa phương gặp khó khăn tài chính th́ số vụ phạt vi phạm giao thông lại tăng. Thậm chí, nhiều nơi c̣n tận thu với những vi phạm không liên quan lắm tới an toàn giao thông.

Điển h́nh là vấn đề xử phạt phương tiện có đèn đuôi xe bị vỡ. Trong năm tài khóa 2019, thị trấn Valley Brook (bang Oklahoma) đă thu hơn 100.000 USD từ tiền phạt lỗi thiết bị như vỡ đèn đuôi xe. Trung b́nh, mỗi ngày đều có một vụ xử phạt liên quan tới vi phạm này.

Thực chất, trước năm 1976, 1/3 số bang tại Mỹ và Thủ đô Washington D.C. yêu cầu phải kiểm định ô tô thường niên, đảm bảo xe không có thiết bị hỏng/vỡ. Theo thời gian, một số bang đă bỏ v́ cho rằng không đem lại nhiều lợi ích về an toàn. Tuy nhiên, nhiều bang và chính quyền địa phương vẫn tiếp tục thu tiền từ việc bắt các vi phạm này.

Một h́nh thức tận thu khác mà New York Times chỉ ra trong phóng sự của ḿnh là giảm nhẹ tội cho người vi phạm để có thể thu tiền phạt ngay.

Điển h́nh là sự việc của ông Nicholas Bowser, 38 tuổi. Ngày 2/7, khi di chuyển trên đường lúc nửa đêm, ông Bowser bị CSGT thị trấn Valley Brook yêu cầu dừng xe kiểm tra nhưng đă cố t́nh chống đối, phóng xe vọt đi buộc lực lượng chức năng phải đuổi theo gần 2km.

Khi kiểm tra phương tiện, cảnh sát phát hiện một khẩu súng lục, người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trong máu vượt mức cho phép.

Với từng đó vi phạm, Bowser có thể bị tước giấy phép lái xe một thời gian hoặc phải lắp thiết bị kiểm tra nồng độ cồn trên xe. Nhưng ngay ngày hôm sau, vụ việc của Bowser không những không bị chuyển lên ṭa án quận để thụ lư mà Bowser c̣n được trả phương tiện và chỉ phải nộp phạt, lệ phí tổng cộng 2.185 USD cho thị trấn.

Trong phiếu phạt, cảnh sát chỉ ghi Bowser lái xe cẩu thả, uống rượu gây rối trật tự công cộng, nhẹ hơn rất nhiều so với tội lái xe khi nồng độ cồn vượt mức cho phép.

Giải thích về t́nh trạng này, ông Bruce Edge, luật sư bào chữa tại bang Oklahoma chuyên về các vụ uống rượu lái xe cho biết: “Luật pháp có lỗ hổng nên lực lượng chức năng tận dụng để giảm mức phạt. Họ thu được tiền c̣n lái xe th́ đỡ bất tiện”.

Cảnh sát trưởng địa phương thừa nhận, họ thường chỉ ghi tội lái xe uống rượu bia (D.U.I) thành uống rượu gây rối trật tự công cộng. Lư do không phải v́ thu ngân sách mà bởi trước đó có nhiều vụ D.U.I họ tŕnh lên nhưng không được công tố viên xử đến nơi đến chốn.

Cuối phóng sự, New York Times chỉ ra, dù lực lượng chức năng tăng cường xử phạt các vi phạm giao thông với mục đích răn đe, nâng cao nhận thức nhưng bằng chứng thực tế cho thấy số vụ tai nạn giao thông gây thương vong không thuyên giảm. Tính đến năm 2019, nước Mỹ ghi nhận 33.244 vụ tai nạn ô tô gây chết người, vẫn cao hơn so với con số 30.296 vụ ghi nhận ở 10 năm trước.

Vào năm 2015, 6 nhân viên cảnh sát của Pḥng Cảnh sát Whittier, thuộc Los Angeles đă nộp đơn kiện lên chính quyền thành phố với cáo buộc họ bị “trù dập” v́ đă phản đối việc áp dụng “định mức” vé phạt giao thông cũng như các vụ bắt giữ tội phạm.

Các nhân viên cảnh sát đă gửi đơn kiện lên ṭa án Los Angeles nói rằng, từ năm 2008 - 2015, Pḥng Cảnh sát Whittier đă áp định mức ghi vé phạt giao thông và định mức các vụ bắt giữ tội phạm đối với các nhân viên cảnh sát, như một cách để “đánh giá năng lực”.

Trong một biên bản mà báo Los Angeles Times có được, một Trung úy cảnh sát đă nhận xét năng lực của cấp dưới như sau: “Anh chỉ viết được 7 vé phạt giao thông trong khi mức trung b́nh là 16,75”.

Trước đó, hồi tháng 12/2013, TP Los Angeles đă phải bồi thường 6 triệu USD trong vụ kiện của 11 nhân viên cảnh sát tuần tra giao thông. Những cảnh sát này cáo buộc rằng, họ bị đánh giá năng lực thấp và bị phạt một cách vô lư khi không đủ “định mức” vé phạt.


All times are GMT. The time now is 21:13.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.12283 seconds with 9 queries