VietBF

VietBF (https://vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2021-2023 (https://vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=280)
-   -   Bắc Kinh kỳ vọng con số "khủng" tàu cao tốc Lào-Trung chạy 23 năm mới sinh lời (https://vietbf.com/forum/showthread.php?t=1563474)

vuitoichat 12-29-2021 12:49

Bắc Kinh kỳ vọng con số "khủng" tàu cao tốc Lào-Trung chạy 23 năm mới sinh lời
 
2 Attachment(s)
Theo như ước tính mới nhất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, tuyến đường sắt cao tốc Lào-Trung Quốc dự kiến sẽ thu lợi nhuận sau 23 năm hoạt động, sau khi giới chức Lào cho hay, do dự án đường sắt cao tốc Lào-Trung có giá trị đầu tư cao, nên việc thu hồi vốn dự kiến sẽ mất nhiều thời gian.

"23 năm"


Laotian Times đưa tin, theo ước tính mới nhất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, tuyến đường sắt cao tốc Lào-Trung Quốc dự kiến sẽ thu lợi nhuận sau 23 năm hoạt động.

Ông Outakeo Keodouangsinh, Cục trưởng Cục Xúc tiến Đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, cho biết dự án Đường sắt cao tốc Lào-Trung Quốc có tổng giá trị đầu tư hơn 5,9 tỷ USD và hoạt động theo hợp đồng nhượng quyền 50 năm.

Theo đó, dự án có giá trị đầu tư cao, nên việc thu hồi vốn dự kiến sẽ mất nhiều thời gian.

Theo ông Outakeo, khoảng 40% chi phí đầu tư của dự án là vốn tự có từ chính phủ Lào và Trung Quốc cùng góp vốn, số tiền 60% c̣n lại vay từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc.

Ông Outakeo Keodouangsinh, Cục trưởng Cục Xúc tiến Đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào

Ông Outakeo cho hay, phía Công ty Đường sắt Lào-Trung sẽ chịu trách nhiệm về chi phí bảo tŕ và các rủi ro khác cho đến khi hết thời hạn nhượng quyền 50 năm và sau đó dự án được bàn giao cho chính phủ Lào.

Công ty nói trên cũng có thể yêu cầu chính phủ gia hạn thời gian tô nhượng dự án này.

"Việc phát triển cơ sở hạ tầng xung quanh nhà ga đă được thống nhất ở bốn điểm, bao gồm 1.000 ha ở tỉnh Oudomxay và các ga Thủ đô Viêng Chăn; và 500 ha xung quanh các ga Vang Vieng và Luang Prabang," ông Outakeo Keodouangsinh nói.

Ông Outakeo cũng lưu ư rằng Chính phủ Lào sẽ không cung cấp thêm đất để đầu tư xung quanh dự án đường sắt cao tốc Lào-Trung.

"Công ty Đường sắt Lào-Trung phải chịu trách nhiệm về số đất được cấp, bao gồm cả các ṭa nhà và tiền thuê đất, cũng như việc bồi thường hoặc tái định cư theo Luật pháp Lào, và những điều này không được tính vào chi phí của dự án đường sắt", ông nói thêm .
Kỳ vọng của Trung Quốc

Trước đó, theo Laotian Times, phía Trung Quốc cho biết họ kỳ vọng tuyến đường sắt cao tốc Lào-Trung sẽ đón 1 triệu lượt hành khách trong dịp Tết Nguyên đán dù việc di chuyển đang bị hạn chế do đại dịch COVID-19.

Cụ thể, hăng thông tấn Reuters dẫn nguồn truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết nước này kỳ vọng trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại trên tuyến đường sắt cao tốc Lào-Trung sẽ tăng lên.

Dịp Tết Nguyên đán bắt đầu từ ngày 1/2/2022 dương lịch, và thông thường đây cũng là mùa cao điểm du lịch của người dân Trung Quốc - hay cuộc di cư hàng năm lớn nhất thế giới, với hàng tỷ lượt hành khách được ghi nhận mỗi năm.

Để đáp ứng nhu cầu của người dân, Trung Quốc thường phải vận hành bổ sung hàng ngh́n chuyến tàu và xe buưt trong giai đoạn này.

Trong khi biên giới giữa Trung Quốc và Lào vẫn chưa mở cửa cho khách du lịch, phía Côn Minh đă ghi nhận doanh số bán vé tàu gia tăng.

Kể từ khi tuyến đường sắt cao tốc Lào-Trung khai trương vào ngày 3/12, hơn 300.000 hành khách phía Trung Quốc đă di chuyển trên tuyến này, theo truyền thông Trung Quốc.

Trong khi đó, dịch vụ vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới hai nước vẫn đang được tiến hành. Giữa tháng này, đă có hơn 16 triệu USD hàng hóa được vận chuyển giữa Lào và Trung Quốc trên tuyến đường sắt cao tốc Lào-Trung.


All times are GMT. The time now is 20:14.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.08616 seconds with 9 queries