![]() |
Những điều cần biết về đường đua F1 đầu tiên tại Việt Nam
1 Attachment(s)
Việt Nam vinh dự được tổ chức đường đua F1. Nhiều người c̣n khá xa lạ với đường đua F1 bởi đây là lần đầu chúng được tổ chức tại Việt Nam. Dưới đây là một số thông tin cơ bản về đường đua F1 bạn cần biết tới.
Ư nghĩa của những chiếc cờ hiệu ![]() Cờ ca-rô: Cuộc đua đă chính thức kết thúc. ![]() Cờ trắng: Báo hiệu cho các xe đua biết trên đường đua có những chiếc xe đang chạy với tốc độ chậm, ví dụ như xe cứu thương, xe đă về nhất và đang bước vào ṿng đua chậm... ![]() Cờ xanh: Dấu hiệu cho biết, sau sự cố nào đó, đường đua đă được kiểm tra. Khi lá cờ này được vẫy th́ đường đua đă trở lại an toàn và các xe có thể tiếp tục đua b́nh thường. ![]() Cờ đen có ṿng tṛn cam ở giữa: Báo hiệu cho các tay đua biết rằng chiếc xe của họ có vấn đề, cần đưa ngay chiếc xe này vào pit-stop để tránh tai nạn. ![]() Cờ vàng: Báo hiệu có nguy hiểm, các xe phải lập tức giảm tốc độ. Các tay đua không được quyền lợi dụng lá cờ này để vượt lên trước đối thủ, nếu không, bạn sẽ bị phạt rất nặng. ![]() Cờ xanh nước biển ( cờ cho vượt): Khi được giơ thẳng trước một xe nào đó, nó báo cho tay đua này biết có một chiếc xe chạy nhanh (hơn hẳn một ṿng) đang ở đằng sau, có thể sẽ vượt qua xe của anh ta. Nếu nh́n thấy lá cờ này được vẫy tới lần thứ 3 trước xe của ḿnh th́ tay đua phải để cho xe phía sau vượt lên. ![]() Cờ nửa đen trắng: Dùng cho việc cảnh cáo những chiếc xe đang có những hành vi phi thể thao. ![]() Cờ đỏ: Cuộc đua đă có sự cố. Mọi tay đua phải dừng xe ngay lập tức. ![]() Cờ đen: Dành cho những xe phạm luật bị truất quyền thi đấu. Safety Car - Xe an toàn - chiếc xe quyền lực nhất trên đường đua Theo luật, những chiếc xe này sẽ đi vào đường đua khi có bất cứ mối nguy hiểm nào đe dọa đến sự an toàn của những tay đua, nhưng chưa đến mức cần phải dừng cuộc đua. Thông thường, Xe an toàn chỉ xuất hiện khi điều kiện thời tiết xấu hoặc tai nạn. ![]() Các tay đua sẽ biết khi nào th́ chiếc này đi vào ṿng đua nhờ chiếc cờ vàng. Họ buộc phải từ từ giảm tốc độ và tuyệt đối không được vượt mặt đối thủ, nếu không sẽ bị truất quyền thi đấu. Trong mùa giải năm 2018, Mercedes-AMG GT R được chọn làm Xe an toàn của các chặng đua. Xe được trang bị khối động cơ V8 4.0L Biturbo dẫn động cầu sau và hộp số thể thao ly hợp kép 7 cấp, sản sinh công suất 585 mă lực, mô-men xoắn cực đại 700 Nm. Theo công bố của Mercedes-AMG, xe an toàn của mùa F1 2018 có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong 3,6 giây, tốc độ tối đa 318 km/h. ![]() Mercedes-AMG GT R, Xe an toàn của giải F1 năm 2018. Các chặng đường trong một cuộc đua Chặng đua thử Các tay đua sẽ có cơ hội kiểm tra lại phương tiện thi đấu một lần trước khi chính thức bắt đầu thi đấu. Ngoài khả năng vận hành của xe thi đấu, họ cũng cần chắc chắn rằng hệ thống liên lạc với đội kỹ thuật hoạt động b́nh thường. Chặng đua phân hạng Theo luật mới được áp dụng vào năm 2016, mỗi chặng sẽ có 11 đội đua tham dự, mỗi đội có 2 tay lái. Các tay lái sẽ phải tham dự chặng phân hạng được tổ chức trước ngày đua chính, bao gồm 3 lượt (Q1, Q2 và Q3). + Q1 sẽ diễn ra trong 18 phút. Sau Q1, 6 tay lái có thành tích kém nhất sẽ bị loại. Kết thúc Q1 chỉ c̣n 16 tay lái lọt vào Q2. Ngoài ra "luật 107%" sẽ được áp dụng như sau: tay đua nào có "best lap time" (thành tích tốt nhất) nhiều hơn 107% "fastest lap" được lập bởi tay đua nhanh nhất sẽ bị loại khỏi ngày đua chính và chỉ có thể được thi đấu dưới sự cân nhắc của ban tổ chức. ![]() + Q2 diễn ra trong 15 phút. Tiếp tục 6 tay lái có thành tích kém nhất sẽ bị loại. Kết thúc Q2 chỉ c̣n 10 tay lái lọt vào Q3. + Q3 diễn ra trong 12 phút. 10 tay lái lọt vào Q3 sẽ cạnh tranh với nhau xếp thứ tự xuất phát (grid) trong ngày đua chính. Chặng đua chính thức Khởi đầu Giai đoạn đầu tiên trong một chặng đua có ư nghĩa quyết định tới thứ hạng của đội. Một chiến thuật hợp lư cần được xây dựng dựa trên vị trí xuất phát của toàn bộ thành viên. Không phải lúc nào lao lên dẫn trước ngay từ ṿng một cũng là lựa chọn sáng suốt. Thay vào đó, các tay đua hoàn toàn có quyền cản đầu đối phương, nhằm giúp người đồng đội có được kết quả tốt hoặc giữ vị trí chờ thời cơ. ![]() Khúc ngoặt ![]() Quăng đường thẳng ![]() Chặng dừng Các tay đua đôi khi sẽ phải tạm dừng để bảo dưỡng chiếc xe. Cách mà đội đua xử trí những chặng dừng này cũng quan trọng không kém so với những ǵ mà tay lái thể hiện trên đường đua. Những người chịu trách nhiệm bảo dưỡng sẽ chỉ có từ 7 đến 10 giây để làm tất cả những việc sau: Thay lốp xe, nạp nhiên liệu, điều chỉnh cánh xe, thay thế phần thân xe hư hỏng, tháo rời những mảnh vỡ và đưa xe quay trở lại đường đua ![]() Chặng về đích Một lá cờ ca rô sẽ được dành cho người đầu tiên cán đích. Tuy nhiên, các tay đua sẽ phải tiếp tục thêm một ṿng được gọi là "ṿng đua chậm". Chỉ sau khi hoàn thành ṿng đua này, họ mới được điều khiển chiếc xe của ḿnh đi vào điểm dừng của đội. ![]() VietBF © Sưu Tầm |
| All times are GMT. The time now is 02:25. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.