![]() |
Tưởng khôn vặt ăn được người, hóa ra nhận đắng cay
1 Attachment(s)
Hẳn bạn đă từng nghe "nhân tính không bằng trời tính". Quả vậy "mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên" mà, dù người có tính vạn lần cũng không bằng một lần trời tính. V́ thế cái khôn vặt của người chẳng thể giúp người ta làm nên đại sự.
Vạn lần tính toán của người, cũng không bằng một lần tính toán của trời Người tính không bằng trời tính. Tính toán của ông trời là dựa vào ǵ đây? Chính là dựa vào “đức” của một người. “Đức” có thể bảo hộ con người trong suốt cuộc đời, “đức” cũng có thể giúp một người đường đời trắc trở chuyển nguy thành an, kéo dài tuổi thọ. Nhưng nếu lấy ngày sinh th́ rất khó tính được chuẩn xác, bởi ngoài bát tự ra, nó c̣n liên quan rất nhiều nhân tố của các phương diện khác nữa . Ví như mọi người thường nói: Tích đức có thể kéo dài tuổi thọ, tổn đức th́ tổn thọ. Cũng có câu nói lộc hết th́ mệnh cũng theo đó mà hết. Trong “Kinh Thi” cũng có giảng: Con người ta những lúc thường nên nghĩ đến hành vi việc làm của bản thân ḿnh có phù hợp với đạo trời hay không. Rất nhiều phúc báo, không cần cầu cạnh, tự nhiên sẽ có. Bởi vậy, cầu họa cầu phúc, toàn dựa vào bản thân cả. Tuy nói là mọi chuyện trời đă định sẵn, nhưng vẫn là có thể thay đổi được. Chỉ cần bạn mở rộng thiên tính đạo đức vốn có của ḿnh, gắng sức làm nhiều việc thiện, lại biết thủ đức, không làm chuyện xấu… đây là phúc mà chính bạn gây dựng, người khác dù có muốn lấy đi cũng không lấy được. Hành xử thuận theo chuẩn tắc và quy luật của đạo trời Những việc con người làm, nếu là trái với đạo trời đều rất nguy hiểm. Hiểu được như vậy, con người sẽ khiêm tốn hơn một chút. Với trời đất, với quỷ thần, với tự nhiên, đều có ḷng kính sợ. Chứ không giống như bây giờ, rất nhiều người đều không chút kiêng nể hay sợ hăi ǵ, thật quả là rất đáng sợ. Nhưng bây giờ, rất ít người có loại tâm kính sợ này. Ngày trước có câu chuyện Lư Thuần Phong dự đoán mệnh số triều Đường: Ông nói với Đường Thái Tông rằng có một người họ Vơ đến tranh đoạt thiên hạ Đại Đường, hơn nữa người này nay đă ở trong cung rồi. Đường Thái Tông nói: thế th́ trẫm sẽ giết hết tất cả những người họ Vơ trong cung, như vậy có thể chặn đứng hậu họa rồi. Lư Thuần Phong nói: đây vốn là kiếp số vốn có của ḍng tộc Lư Đường, nhưng vẫn c̣n may, người này về sau sẽ trả lại thiên hạ cho họ Lư của bệ hạ. Nếu giờ bệ hạ giết chết ả, đây là nghịch lại ư trời, thiên thượng sẽ cử một người càng xấu ác hơn đến thực thi việc này, khi đó hậu quả thật không thể lường trước được. Nghe Thuần Phong nói như vậy, Đường Thái Tông liền nghe theo. Cái mà con người ngày nay thiếu chính là thiếu loại trí huệ như của Lư Thuần Phong này. Rất nhiều người đều là dựa vào thủ đoạn cứng nhắc mà đi tranh giành, kiện cáo, hoặc t́m kiếm các mối quan hệ… nhằm mưu lợi cho ḿnh và chiếm đoạt của người khác. Những việc này đều rất hao tổn phúc báo. Trước mắt bạn có thể chiến thắng, đó là bởi phúc báo của bạn lớn. Nhưng chỉ cần cái tâm tranh đấu của con người ta vẫn c̣n th́ dẫu cho bạn thua, hay là bạn thắng, bạn cũng đă kết phải ác duyên với người ta rồi. “Không cầu mà tự được” là ǵ? Trong các mối quan hệ, chỉ có “không cầu” th́ mới không màng hồi báo, không có oán hận. Trong các cuộc gặp gỡ của cuộc đời, chỉ có “không cầu” th́ mới không để tâm đến “được và mất”, mới sống được thoải mái và tự tại. “Không cầu” là một loại tu dưỡng, một loại cảnh giới cao của người trí huệ. Người hiện đại có thể cũng nh́n nhận rằng “không cầu” là khởi điểm của con đường dẫn đến thành công. Ví như, tiền tài danh vọng khiến con người ta truy cầu phấn đấu nhưng cũng có thể khiến con người rơi vào vực sâu vạn trượng. Cho nên, không coi nặng tiền bạc danh vọng th́ mới có thể sống được nhẹ nhơm thoải mái. “Không cầu mà tự được” là có ư muốn nói rằng: Trong cuộc sống sa vào vật chất, con người sẽ thường bị mê hoặc, không thanh tỉnh. Khi người ta càng có tâm chấp nhất vào nó th́ lại càng lo lắng mà nh́n không rơ được bản chất và t́nh thế của sự vật, sự việc. C̣n khi trong tâm cảm thấy thoải mái, con người mới có thể “trổ hết tài năng” mà nh́n thấu được nó, đồng thời cũng minh bạch được hướng mà ḿnh nên đi. Đó chẳng phải là “tự được” sao? “Không cầu mà tự được” c̣n có một tầng ư nghĩa nữa, đó là “người tính không bằng trời tính!” Trong cuộc đời, khi con người dồn hết tâm trí vào cố gắng, truy cầu th́ thường cũng không hoàn toàn được như ư. Có câu nói: “Cố t́nh trồng hoa, hoa không nở. Vô tâm cấy liễu, liễu thành rừng”, đây mới là thuận theo tự nhiên và số mệnh đă định. Người xưa viết: “Ở trong pḥng gơ chuông, tiếng vang có thể truyền vọng ra bên ngoài. Con hạc kêu trong đầm nước sâu, âm thanh của nó truyền đến tận không trung.” Cho nên, nếu có thể nỗ lực đặt tâm tu dưỡng tâm tính và thân thể th́ sao c̣n sợ không có được vinh quang? Sách cổ cũng viết: “Trời không bởi v́ con người sợ lạnh mà bỏ đi mùa đông. Đất không bởi v́ con người chán ghét hiểm trở mà thôi không rộng lớn. Người quân tử không bởi v́ kẻ tiểu nhân mà thay đổi phẩm hạnh của ḿnh. Trời đất có quy luật vận hành nhất định, người quân tử có phẩm hạnh vĩnh cửu. Người quân tử có con đường đứng đắn, tiểu nhân chỉ tính toán tư lợi bản thân.” Cho nên, cưỡng cầu cũng khó được, sống thuận theo tự nhiên, “không cầu mà tự được”! VietBF © sưu tập |
| All times are GMT. The time now is 22:29. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.