![]() |
Phải chăng người Việt chả quan tâm mạng sống của người khác, kể cả của ḿnh?
1 Attachment(s)
Theo báo cáo giao thông, trong năm 2017, cả nước xảy ra 20.280 vụ tai nạn, làm 8.279 người chết. Số vụ tai nạn đường bộ đă làm 8.089 người chết và 5.517 người bị thương.
Do có tính cơ động cao cùng giá thành phải chăng, số lượng xe máy đă tăng chóng mặt trong năm 2017. Với tổng lượng xe máy bán ra năm 2017 là 3.272.373 xe. Tỉ lệ tăng không đi đôi với ư thức nên t́nh trạng tai nạn giao thông nước ta mơi năm. Mới đây, trên mạng lan truyền đoạn video của 2 bạn chạy xe máy trên cao tốc với tốc độ hơn 100 km/h Cách đây không lâu cũng có video ghi h́nh lại những xe máy đi ngược chiều trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ Cũng trong tháng 4/2018, xuất hiệnh́nh ảnh “Ninja” phóng xe máy ngược chiều trên Cao tốc Hà Nội – Hải Pḥng ở làn phía ngoài cùng bên trái C̣n rất nhiều những t́nh huống tương tự. Có lẽ do cách quản lư thi sát hạch lấy bằng xe hai bánh quá dễ? Theo nghị định 46/2016, lỗi đi xe máy vào đường cấm, đi ngược chiều sẽ bị phạt 300.000-400.000 đồng. Việc chế tài chưa được đẩy mạnh nên t́nh trạng tương tự vẫn c̣n diễn ra, vấn đề ở đây là ư thức khi tham gia giao thông, sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng cho chính ḿnh và cho những người khác. Không ngoại trừ xe máy, không ít những t́nh huống cũng do ôtô. Tháng 2 vừa qua trên mạng đăng tải clip của nữ tài xế đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội – Hải Pḥng. Một lư do rất đơn giản được giải thích là do đi nhầm đường. Nhưng đó là nguy cơ tiềm ẩn của tai nạn. Ôtô quay đầu ngược lại trên cao tốc do chạy quá lối dẫn ra Theo nghị định số 46/2016/NĐ-CP th́ mức phạt cho ôtô đi ngược chiều trên cao tốc là từ 7.000.000 đến 8.000.000 đồng. Tính chế tài thật sự chưa đủ mạnh để dân ta chấp hành ? Ư thức chấp hành luật giao thông của người tham gia giao thông c̣n rất kém. Trên đó là một vài t́nh huống cho vô số lỗi của tài xế Việt, họ chỉ nghỉ đến bản thân làm sao cho nhanh đến đích bất chấp bằng mọi cách, dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm không đáng có. Để từng bước nâng cao ư thức giao thông an toàn, mỗi người cần có trách nhiệm với sức khỏe, tính mạng của ḿnh và của những người tham gia giao thông khác, trong đó công tác tuyên truyền, giáo dục rất quan trọng. Trường học là nơi tốt nhất để tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT), nhất là bậc mầm non và tiểu học, coi ATGT là môn học chính thức trong các trường phổ thông. Mới đây, Chính phủ đă yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương hoàn thiện bộ tài liệu về “Văn hóa giao thông” đưa vào giáo dục tại các nhà trường trong toàn quốc, bắt đầu từ năm học 2017-2018. Bên cạnh đó, tăng cường giáo dục ư thức tham gia giao thông từ mỗi gia đ́nh, người lớn phải gương mẫu để con em học tập, làm theo. Therealrtz © VietBF |
| All times are GMT. The time now is 00:00. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.