![]() |
Cảnh báo “cháy máu” công nghệ sang Trung Quốc
1 Attachment(s)
Việc nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely trở thành cổ đông lớn nhất của Daimler, chủ sở hữu Mercedes-Benz đă trở thành một mối lo khiến chính phủ Đức đă cảnh báo thỏa thuận này không nên được sử dụng như "cửa ngơ" cho các lợi ích chính sách công nghiệp của Trung Quốc.
Theo báo cáo của KPMG, Mỹ là quốc gia tiếp nhận đầu tư lớn nhất của Trung Quốc với hơn 100 tỷ USD, tiếp đến là Australia với 90 tỷ USD,... Geely đă mua 9,7% cổ phần của Daimler và cho biết sẽ hợp tác với công ty này về xe điện. Cảnh báo từ Đức Trước đó, Midea Group (Trung Quốc) đă mua Cty robot Kuka của Đức, và tỷ phú Hồng Kông Li Ka-shing mua Cty đo lường Ista. Cả hai thương vụ đều có giá 4,5 tỷ EUR (5,5 tỷ USD),... Ông Hernan Cristern, Giám đốc M&A của JPMorgan cho rằng, vấn đề đặt ra là có hay không ḍng chảy công nghệ từ Đức sang Trung Quốc. "Trung Quốc thắt chặt ḍng đầu tư từ nước ngoài nhưng lại thâu tóm thế giới. Nếu không "có đi có lại’, thế giới sẽ trả lời Trung Quốc bằng các rào cản", ông Cristern cho biết. Bộ trưởng Kinh tế Đức Brigitte Zypries cũng cảnh báo, Đức sẽ thận trọng với các thương vụ M&A với các tập đoàn Trung Quốc. Đức đă siết các quy định về tiếp quản công ty đối với các doanh nghiệp nước ngoài. Rào cản của Việt Nam Mặc dù thị trường ô tô Trung Quốc không c̣n là ưu thế so với trước, nhưng với việc góp mặt trong các tập đoàn hàng đầu thế giới qua các thương vụ M&A vừa qua, Trung Quốc đang thể hiện sự ảnh hưởng của ḿnh một cách vô cùng khéo léo tại các quốc gia Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. "Khi tiến hành khảo sát các quốc gia của Đông Nam Á, có thể thấy rằng thị trường ô tô Việt Nam thời gian qua đă có khá nhiều ông lớn trên thế giới tranh giành. Tác động của làn sóng Uber, Grab đă dẫn đến việc nhu cầu mua ô tô trong nước tăng đột biến. Trong tương lai xa, các ḍng xe của Trung Quốc sử dụng công nghệ Đức, Italia sẽ quay lại giành thị phần Việt Nam", ông Turloch Mooney, Giám đốc thị trường của IHS Markit nhận định. Mặc dù vậy, Nghị định 116 với việc siết chặt các tiêu chuẩn với xe nhập khẩu đă tạo thành một rào cản với làn sóng đầu tư mạnh mẽ của nước ngoài vào ngành công nghiệp ô tô trong nước. Các chuyên gia cũng kỳ vọng, các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước có thể tận dụng cơ hội này để nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các nhà sản xuất, lắp ráp nước ngoài trước khi có thêm bất kỳ một "con rồng" nào khác quay trở lại. VietBF © sưu tập |
lắp ráp nước ngoài trước khi có thêm bất kỳ một "con rồng" nào khác quay trở lại...
ở một đất nước chỉ xài luật rừng, đừng mơ tưởng ǵ một khi người đó đă quyết định ra đi. |
Cho đến thời điểm hiện tại th́ Tây phương đă và đang nuôi cho..TC ngày càng mập thêm và đương nhiên là chúng nó sẽ chả dại ǵ mà thay đổi chế độ: đó chính là chân lư mà CSVN vẫn bám theo để nhất cử lưỡng tiện: vừa có thêm tiền dơ bẩn của tư bản, của đế quốc hận thù 0 đội trời chung, vừa củng cố được chế độ: sự lựa chọn đúng nhất...Đây là sự thật phủ phàng mà tư bản Tây phương cố t́nh làm lơ v́ tư lợi chứ họ 0 bao giờ đặt quyền lợi quốc gia trên tư lợi...theo đúng nguyên tắc thương gia: tui mập đă th́ mới đến các người...
|
| All times are GMT. The time now is 01:10. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.