![]() |
Máy bay ném bom có cánh vỗ như chim
1 Attachment(s)
Hình ảnh về chiếc máy bay ném bom "khủng" bỗng được tiết lộ. Theo đó, chiếc máy bay này có cánh chuyển động như chim khiến người nhìn ngạc nhiên. Được biết, cánh của chiếc máy bay có khả năng uốn dẻo đến khó tin.
Đây là hình ảnh quý hiếm về chiếc máy bay ném bom có khả năng tàng hình Northrop Grumman B-2 Spirit, đang bay trong bài thử trên bầu trời quang đãng của ngày 14 tháng Sáu năm 1995. Cánh trên toàn bộ các phi cơ đều có khả năng dẻo một cách đáng nể. Nhưng một trong những điểm thay đổi đáng kể nhất trong ngành kỹ thuật máy bay của 30 năm trở lại đây, đó là thêm những thành tố tổng hợp vào trong chất liệu chế tạo cánh, đáng chú ý nhất là sợi carbon. Trong nhiều trường hợp, ở những máy bay tiên tiến, vật liệu tổng hợp còn thay thế hoàn toàn hợp kim. ![]() Những vật liệu có tính dị hướng – tính chất khiến vật thể không có cùng cấu trúc, tính chất theo mọi phương hướng – có thể được điều chỉnh lại, nhằm khiến nó phát năng lượng theo những hướng khác nhau. Ví dụ như những hợp chất như nhôm được làm từ quặng bô-xít là vật chất có tính đẳng hướng, phát năng lượng chỉ theo một hướng duy nhất. Điều này đồng nghĩa với việc những hợp chất như sợi carbon nhờ có tính dị hướng, chúng có thể được gia cố để cực kỳ cứng cáp khi chịu lực từ hướng này, nhưng lại cực kỳ dẻo dai khi chịu lực từ hướng khác. ![]() Không vật liệu nào là vĩnh cửu cả. Nhìn chung, các vật liệu đẳng hướng như kim loại và hợp kim đều có "hạn sử dụng " thấp. Những vật liệu tổng hợp như sợi carbon có thể được chỉnh sửa ở mức phân tử, khiến chúng bền lâu hơn các vật liệu khác. Mà cả khi chúng "hết hạn sử dụng", vật liệu tổng hợp cũng vỡ ra theo một cách riêng biệt: chúng nứt lan ra trên bề mặt vật chất chứ không gãy thành từng thớ như kim loại hay hợp kim. Vì những điểm lợi ấy, sợi carbon được sử dụng rộng rãi hơn trong sản xuất máy bay. Những máy bay chiến đấu như B-2 hay thế hệ máy bay tương lai như B-21 Raider đều sử dụng chúng. ![]() GLAS cho phép chiếc B-2 có thể vận hành ổn định khi bay thấp, dù là B-2 được thiết kế để thống trị những vùng trời cao. Dữ liệu bay từ Không lực Hoa Kỳ cho thấy rằng chiếc B-2 vẫn trong điều kiện tốt sau khi bay được 40.000 giờ. Từ những phân tích này, các chuyên gia cũng thấy được rằng đầu cánh của B-2 sẽ là nơi đầu tiên hỏng, bởi lẽ đó là nơi chịu nhiều áp lực nhất khi B-2 vận hành. ![]() B-2 Spirit không được liệt kê vào Chương trình Cải thiện Cấu trúc Phi cơ của Mỹ như chiếc máy bay ném bom hạng nặng B-52. Điều này khiến giá trị B-2 càng khó xác định trong nền kinh tế hiện tại. Xét tới thời điểm này, rất dễ là chiếc B-2 sẽ không đạt được tiêu chuẩn máy bay chiến đấu của năm 2027, sự thật này sẽ càng khiến dòng B-21 Raider được sủng ái hơn. B-2, chiếc máy bay chiến đấu vỗ cánh như chim, đang đứng trước nguy cơ bị bỏ xó. VietBF © Sưu Tầm |
| All times are GMT. The time now is 15:17. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.