VietBF

VietBF (https://vietbf.com/forum/index.php)
-   2005-2023 Vietnam News (https://vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=283)
-   -   CSGT Việt cộng phạt nguội sẽ cứng họng trước 3 lỗi dưới đây (https://vietbf.com/forum/showthread.php?t=1102608)

june04 10-08-2017 08:33

CSGT Việt cộng phạt nguội sẽ cứng họng trước 3 lỗi dưới đây
 
1 Attachment(s)
Phạt nguội đă được áp dụng thành công và suôn sẻ ở nhiều nước. Tuy nhiên, ở VN vẫn c̣n nhiều bất cập. Mắc 3 lỗi dưới đây, dân kiện th́ cảnh sát giao thông chỉ có méo mặt.

Đó là dù người thuê, mượn trực tiếp phạm lỗi nhưng nhiều chủ xe đă “cắn răng” đóng phạt. Lắm khi thông tin vi phạm được gửi trễ đến mấy tháng khiến nhiều người ngỡ ngàng với những lỗi đơn giản từ hồi nào không nhớ nổi hoặc của ḿnh hoặc của ai đó… Tức người làm sai cứ ung dung, b́nh thản c̣n người không làm sai lại phải xấc bấc xang bang!

Trước mắt, xin được lưu ư 3 yêu cầu pháp lư sau đây cần được lực lượng CSGT rà soát, chấn chỉnh (hoặc đề xuất các cơ quan có thẩm quyền bổ sung quy định phù hợp) để tránh bị dân kiện phải đi hầu ṭa và có thể thua kiện.


CSGT kiểm soát, xử lư phương tiện vi phạm.

1. Bắt phạt phải đúng người

Chỉ có người thực hiện hành vi có lỗi, vi phạm quy định của pháp luật về quản lư nhà nước th́ mới bị xử phạt vi phạm hành chính (VPHC). Dựa trên quy định này của Luật xử lư VPHC, biên bản VPHC phải ghi rơ họ, tên, địa chỉ của người vi phạm; có chữ kư của người vi phạm... Quyết định xử phạt VPHC cũng phải ghi rơ họ, tên, địa chỉ… của người vi phạm.

Trong các trường hợp người thuê, mượn xe trực tiếp điều khiển xe và sau khi trả lại xe th́ đi nơi khác hoặc không chịu hợp tác, biên bản VPHC đă ghi nhận như thế nào về người vi phạm? Nếu biên bản và quyết định ghi đúng người vi phạm là người thuê xe mà chủ xe vẫn bị ép đóng phạt th́ CSGT đă làm sai. Trường hợp ghi tên chủ xe là người vi phạm để chủ xe phải miễn cưỡng đóng phạt ḥng được yên thân th́ CSGT lại càng sai hơn nữa.

Với việc phạt nguội, đúng là Nghị định 46/2017 yêu cầu chủ xe có nghĩa vụ hợp tác với CSGT để xác định đối tượng đă điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm. Song không thể v́ t́m không được người vi phạm mà chủ xe phải chịu phạt bằng được. Nếu đă thực hiện nhiều biện pháp mà vẫn không xác định được người VPHC th́ CSGT có thể xếp hồ sơ.

2. Thông báo vi phạm phải đảm bảo thời hạn
Khoản 1a Điều 3 Luật xử lư VPHC quy định: “Mọi VPHC phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời”. Theo đó, sẽ rất không ổn nếu CSGT để mấy tháng sau khi vi phạm xảy ra mới xúc tiến việc lập biên bản (và thực hiện các bước xử lư tiếp theo).

Tại TP.HCM, có thể hiểu lỗi chậm trễ ra biên bản, quyết định xử phạt xuất phát từ công an phường/xă của 24 quận, huyện tại TP và các tỉnh, thành v́ sau khi trích xuất h́nh ảnh vi phạm th́ PC67 sẽ gửi giấy báo để các nơi này chuyển đến chủ xe.

Tới đây, công an cấp tỉnh hoặc nếu cần là Bộ Công an có thể quy định thời hạn gửi, chuyển thông báo cùng trách nhiệm cụ thể của các bộ phận, cá nhân có liên quan để theo đó các thủ tục xử lư kế tiếp không c̣n lê thê. Từ đó, việc “níu áo” người vi phạm thực sự sẽ nhanh chóng, hiệu quả hơn.

3. Chặn đăng kiểm tránh gây oan sai
Với Thông tư 70/2015 của Bộ GTVT, cần xác định kiểm định xe là việc kiểm tra, đánh giá t́nh trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định.

Mặc dù thông tư này cho phép không kiểm định “khi đă có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lư nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đă cảnh báo trên chương tŕnh quản lư kiểm định” nhưng thử hỏi CSGT có lạm quyền khi đề nghị dừng đăng kiểm nhằm tạo áp lực cho chủ xe thực hiện nghĩa vụ đóng phạt? Hỏi thế v́ cơ quan nào và trường hợp nào được đề nghị không kiểm định; xe có vi phạm là vi phạm về các điều kiện kiểm định hay vi phạm giao thông đường bộ th́ không được quy định rơ.

Tuy mới đây đại diện C67 Bộ Công an có phát biểu trên báo chí rằng đó là vi phạm giao thông đường bộ nhưng giải thích luật là phải dựa trên “quy định giấy trắng mực đen” chứ không thể theo cách hiểu chủ quan có lợi cho ngành của ḿnh. Lại nữa, lư lẽ của vị đại diện C67 về trách nhiệm phối hợp của Bộ GTVT theo Luật Giao thông đường bộ cũng không đúng v́ luật này không hề quy định “vi phạm về giao thông đường bộ” thuộc các nội dung mà hai bộ có trách nhiệm phối hợp cung cấp thông tin để phục vụ việc quản lư nhà nước về giao thông đường bộ.

Do chuyện nào ra chuyện đó nên để thuyết phục hơn, CSGT cần tổ chức tốt việc xử phạt để tránh tiếng là cậy tay đăng kiểm thu tiền phạt vi phạm giao thông.


All times are GMT. The time now is 05:28.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.09921 seconds with 9 queries