nguoiduatinabc
06-06-2021, 22:47
Trong lúc mọi người giăn cách, hạn chế ra khỏi nhà. Những người shipper làm việc không ngừng nghỉ, vẫn đi dong dong ngoài đường giao hàng cho khách và nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn. Mùa dịch bệnh như thế này những người làm shipper cũng có nhiều nỗi khổ tâm.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1805113&stc=1&d=1623019616
Đơn hàng giảm chứ không tăng
Tại trạm dừng xe buưt trước bến xe An Sương (huyện Hóc Môn, TPHCM), cứ hễ có xe nào dừng lại trả khách là chú Hồ Bảo Tín (64 tuổi) vội chạy tới hỏi dồn dập khách đi đâu. Chú quệt mồ hôi trên trán bảo: "Mấy hôm rồi ai cũng sợ dịch, người ta ít đi xe buưt, mà đi xe ôm càng ít hơn".
Chú Hồ Bảo Tín đă chạy xe ôm ở đây hơn 10 năm mà chưa thấy khi nào ế như dịp này. Thường mỗi ngày, chú chạy được tầm 10 cuốc xe kiếm được 200.000-300.000 đồng, nay th́ mỗi ngày có được 2-3 cuốc xe đă là mừng.
C̣n với những shipper giao hàng, t́nh h́nh cũng không khá hơn. Anh Nguyễn Anh Tuấn (38 tuổi, tài xế chạy Grab) cho hay: "Lượng đơn hàng từ khi có lệnh giăn cách giảm nhiều hơn là trước đó nữa. Thu nhập sau một ngày trừ hết các khoản xăng xe c̣n chừng 120.000-200.000 đồng là nhiều".
Anh Lê Hoàng Quốc (19 tuổi, tài xế chạy app Baemin) cũng cho biết: "Một ngày tôi chỉ chạy được chừng 25 đơn hàng, chủ yếu là mua đồ ăn vào các giờ cao điểm như giờ ăn trưa và giờ ăn chiều. C̣n qua mốc thời gian đó hầu như không nhận được đơn nào nữa".
Lúc chưa có dịch th́ ngoài giao đồ ăn trưa và chiều, anh Lê Hoàng Quốc cũng hay có đơn các loại thức uống như trà sữa của sinh viên, nhân viên văn pḥng… Nhưng từ khi có dịch th́ những đơn này mất hẳn, đơn giao hàng cũng không nhiều, doanh thu mỗi ngày giảm chứ không tăng so với trước dịch.
Anh Lê Hoàng Quốc cho rằng: "Đợt dịch này người dân đă có thông báo trước nên nhiều người chuẩn bị sẵn đồ ăn dự trữ, ít đặt đồ bên ngoài. Doanh thu của shipper mùa này cũng giảm đi, đơn hàng cũng ít dần chứ không có nhiều như mọi người tưởng tượng".
Lo ngay ngáy nhưng vẫn phải làm
Theo anh Lê Hoàng Quốc, không chỉ người dân lo ngại lây lan dịch bệnh khi đặt giao hàng qua mạng mà shipper c̣n lo lắng nhiều hơn. Bởi mỗi ngày họ phải tiếp xúc với rất nhiều người để giao nhận hàng hóa, mua thức ăn giùm, rồi chạy ngoài đường suốt…
Anh Lê Hoàng Quốc cho hay: "Những lúc vào các quán nhận đồ ăn mà có đông shipper đứng chờ th́ tôi cũng "rét". Nhận đồ xong, tôi phải sát khuẩn ngay tại quán rồi mới đi giao tiếp".
"Có nhiều lúc tôi nhận đơn hàng giao tại chốt kiểm dịch luôn. Đứng đợi khách ở ngoài rào chắn mà run. Trước khi về là phải sát khuẩn nhiều lần, sợ về với gia đ́nh th́ lây", anh Lê Hoàng Quốc chia sẻ thêm.
Để pḥng tránh, hầu hết các shipper đều tự trang bị các dụng cụ như khẩu trang, bao tay, nước rửa tay khô, cồn sát khuẩn, kính chắn giọt bắn… Khi giao hàng th́ ai cũng chú ư giữ khoảng cách an toàn với khách.
Chị Trần Huyền Trang (29 tuổi, nhân viên giao hàng của NowFood) cho biết: "Nhiều khi nhận đơn mua thức ăn giùm khách rồi mà đến quán thấy đông người tụ tập, không giữ khoảng cách là tôi cũng phải hủy đơn".
Một đơn hàng, chị Trần Huyền Trang có khi chỉ được 10.000 đồng tiền công, nhưng khi tự hủy đơn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đánh giá tài khoản.
Tuy nhiên, chị Trần Huyền Trang vẫn chấp nhận hủy đơn v́ "vào nơi không tuân thủ quy định giăn cách như vậy, lỡ tôi trở thành nguồn lây th́ sao?".
Chuẩn bị nhiều biện pháp pḥng tránh như vậy nhưng các shipper vẫn không vơi bớt nỗi sợ lây lan dịch bệnh. Nhưng v́ duy tŕ công việc mưu sinh, họ phải đánh đổi sức khỏe và an toàn của bản thân.
Chị Trần Huyền Trang trải ḷng: "Tôi có con nhỏ nhưng đâu dám ở chung. Mẹ th́ sớm hôm chạy ngoài đường, đâu thể biết được ra sao!".
Do đó, từ ngày TPHCM bùng phát đợt dịch mới, chị Trần Huyền Trang đành gửi con về quê cho ông bà chăm sóc dù bé c̣n rất nhỏ. Chị ở lại thành phố để lo kiếm tiền gửi về cho ông bà nuôi con.
Chị bảo: "Tôi có rủi ro ǵ th́ chịu được, chứ người già với trẻ con đâu chịu được".
Chị Trần Huyền Trang lo lắng việc dễ bị lây bệnh v́ cái nghề này phải tiếp xúc nhiều người trong mùa dịch. Nhưng chị không thể ngừng làm việc, v́ ngừng làm th́ lấy tiền đâu để gửi về quê cho ông bà nội nuôi con nhỏ.
Chị c̣n lo hơn khi lượng đơn hàng giảm, thu nhập giảm th́ cũng không tiết kiệm được bao nhiêu để gửi về quê…
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1805113&stc=1&d=1623019616
Đơn hàng giảm chứ không tăng
Tại trạm dừng xe buưt trước bến xe An Sương (huyện Hóc Môn, TPHCM), cứ hễ có xe nào dừng lại trả khách là chú Hồ Bảo Tín (64 tuổi) vội chạy tới hỏi dồn dập khách đi đâu. Chú quệt mồ hôi trên trán bảo: "Mấy hôm rồi ai cũng sợ dịch, người ta ít đi xe buưt, mà đi xe ôm càng ít hơn".
Chú Hồ Bảo Tín đă chạy xe ôm ở đây hơn 10 năm mà chưa thấy khi nào ế như dịp này. Thường mỗi ngày, chú chạy được tầm 10 cuốc xe kiếm được 200.000-300.000 đồng, nay th́ mỗi ngày có được 2-3 cuốc xe đă là mừng.
C̣n với những shipper giao hàng, t́nh h́nh cũng không khá hơn. Anh Nguyễn Anh Tuấn (38 tuổi, tài xế chạy Grab) cho hay: "Lượng đơn hàng từ khi có lệnh giăn cách giảm nhiều hơn là trước đó nữa. Thu nhập sau một ngày trừ hết các khoản xăng xe c̣n chừng 120.000-200.000 đồng là nhiều".
Anh Lê Hoàng Quốc (19 tuổi, tài xế chạy app Baemin) cũng cho biết: "Một ngày tôi chỉ chạy được chừng 25 đơn hàng, chủ yếu là mua đồ ăn vào các giờ cao điểm như giờ ăn trưa và giờ ăn chiều. C̣n qua mốc thời gian đó hầu như không nhận được đơn nào nữa".
Lúc chưa có dịch th́ ngoài giao đồ ăn trưa và chiều, anh Lê Hoàng Quốc cũng hay có đơn các loại thức uống như trà sữa của sinh viên, nhân viên văn pḥng… Nhưng từ khi có dịch th́ những đơn này mất hẳn, đơn giao hàng cũng không nhiều, doanh thu mỗi ngày giảm chứ không tăng so với trước dịch.
Anh Lê Hoàng Quốc cho rằng: "Đợt dịch này người dân đă có thông báo trước nên nhiều người chuẩn bị sẵn đồ ăn dự trữ, ít đặt đồ bên ngoài. Doanh thu của shipper mùa này cũng giảm đi, đơn hàng cũng ít dần chứ không có nhiều như mọi người tưởng tượng".
Lo ngay ngáy nhưng vẫn phải làm
Theo anh Lê Hoàng Quốc, không chỉ người dân lo ngại lây lan dịch bệnh khi đặt giao hàng qua mạng mà shipper c̣n lo lắng nhiều hơn. Bởi mỗi ngày họ phải tiếp xúc với rất nhiều người để giao nhận hàng hóa, mua thức ăn giùm, rồi chạy ngoài đường suốt…
Anh Lê Hoàng Quốc cho hay: "Những lúc vào các quán nhận đồ ăn mà có đông shipper đứng chờ th́ tôi cũng "rét". Nhận đồ xong, tôi phải sát khuẩn ngay tại quán rồi mới đi giao tiếp".
"Có nhiều lúc tôi nhận đơn hàng giao tại chốt kiểm dịch luôn. Đứng đợi khách ở ngoài rào chắn mà run. Trước khi về là phải sát khuẩn nhiều lần, sợ về với gia đ́nh th́ lây", anh Lê Hoàng Quốc chia sẻ thêm.
Để pḥng tránh, hầu hết các shipper đều tự trang bị các dụng cụ như khẩu trang, bao tay, nước rửa tay khô, cồn sát khuẩn, kính chắn giọt bắn… Khi giao hàng th́ ai cũng chú ư giữ khoảng cách an toàn với khách.
Chị Trần Huyền Trang (29 tuổi, nhân viên giao hàng của NowFood) cho biết: "Nhiều khi nhận đơn mua thức ăn giùm khách rồi mà đến quán thấy đông người tụ tập, không giữ khoảng cách là tôi cũng phải hủy đơn".
Một đơn hàng, chị Trần Huyền Trang có khi chỉ được 10.000 đồng tiền công, nhưng khi tự hủy đơn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đánh giá tài khoản.
Tuy nhiên, chị Trần Huyền Trang vẫn chấp nhận hủy đơn v́ "vào nơi không tuân thủ quy định giăn cách như vậy, lỡ tôi trở thành nguồn lây th́ sao?".
Chuẩn bị nhiều biện pháp pḥng tránh như vậy nhưng các shipper vẫn không vơi bớt nỗi sợ lây lan dịch bệnh. Nhưng v́ duy tŕ công việc mưu sinh, họ phải đánh đổi sức khỏe và an toàn của bản thân.
Chị Trần Huyền Trang trải ḷng: "Tôi có con nhỏ nhưng đâu dám ở chung. Mẹ th́ sớm hôm chạy ngoài đường, đâu thể biết được ra sao!".
Do đó, từ ngày TPHCM bùng phát đợt dịch mới, chị Trần Huyền Trang đành gửi con về quê cho ông bà chăm sóc dù bé c̣n rất nhỏ. Chị ở lại thành phố để lo kiếm tiền gửi về cho ông bà nuôi con.
Chị bảo: "Tôi có rủi ro ǵ th́ chịu được, chứ người già với trẻ con đâu chịu được".
Chị Trần Huyền Trang lo lắng việc dễ bị lây bệnh v́ cái nghề này phải tiếp xúc nhiều người trong mùa dịch. Nhưng chị không thể ngừng làm việc, v́ ngừng làm th́ lấy tiền đâu để gửi về quê cho ông bà nội nuôi con nhỏ.
Chị c̣n lo hơn khi lượng đơn hàng giảm, thu nhập giảm th́ cũng không tiết kiệm được bao nhiêu để gửi về quê…