Cô gái nghèo vượt khó đỗ thủ khoa đại học ước mơ làm nghề "thất đức" - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cô gái nghèo vượt khó đỗ thủ khoa đại học ước mơ làm nghề "thất đức"
Cô gái có nghị lực sinh ra trong một gia đ́nh nghèo khó phải đi rửa bát thuê để kiếm sống đă có thành tích học tập xuất sắc khiến nhiều người ngưỡng mộ.Nhưng đến khi được em cho biết em có ước mơ làm nghề này nhiều người đă không khỏi thất vọng về em.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, một nữ sinh đạt số điểm khối C khiến nhiều người ngưỡng mộ: Văn: 9,25; Sử: 9,5 và Địa 9,75. Đó là Nguyễn Thị Kim Ngân, sinh năm 1997, cô gái rửa bát thuê trong một quán ăn tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Được cộng 1,5 điểm ưu tiên khu vực và 1 điểm thưởng học sinh giỏi quốc gia, tổng điểm xét tuyển của Kim Ngân là 30. Em trở thành thủ khoa khối C ở cụm thi số 17 do Đại học Xây dựng (Hà Nội) chủ tŕ.

Vừa đi học vừa rửa bát thuê kiếm tiền
Kim Ngân sinh ra ở thành phố Lạng Sơn, gia đ́nh em làm đậu phụ. Hàng ngày, bố mẹ Ngân dậy từ 3h sáng, làm đậu rồi mang ra chợ bán, đến tối mịt mới về.

Những miếng đậu phụ bán ở khu chợ vùng biên chỉ đủ gia đ́nh có bữa ăn qua ngày, chứ không thể giúp bố mẹ Ngân nuôi các con đi học. Chị gái lớn trong gia đ́nh chỉ được đến trường hết lớp 9 rồi nghỉ ở nhà đi làm thuê, kiếm tiền.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc đến trường, Ngân quyết tâm đi học dù gia đ́nh không có điều kiện. Những năm học phổ thông, em từng đoạt giải khuyến khích học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn.

Để có tiền đóng học phí và mua sách vở, cô gái sinh năm 1997 xin đi bưng bê, phục vụ và rửa bát thuê buổi tối ở một nhà hàng từ năm lớp 11.

Thu nhập của công việc tay chân vất vả hàng tháng rất ít ỏi, chỉ được từ 900 ngh́n đến 1,5 triệu đồng, nhưng đó là tiền lương do chính em kiếm ra, cũng là cách nữ sinh giúp đỡ bố mẹ, bớt gánh nặng cho chị gái.

Lần 'vượt vũ môn' thứ hai đầy áp lực
Kỳ thi tuyển sinh năm 2015, Kim Ngân được 25,5 điểm, thêm 1,5 điểm ưu tiên khu vực, 1 điểm học sinh giỏi quốc gia, tổng cộng 28 điểm.

Năm đó, em đăng kư xét tuyển vào Học viên An ninh Nhân dân nhưng thiếu mất 1 điểm nên chỉ trúng tuyển nguyện vọng 2 tại Cao đẳng Du lịch Hà Nội.

Thế nhưng, trở thành hướng dẫn viên du lịch không phải ước mơ của Kim Ngân. Hết học kỳ một ở trường, em nộp đơn bảo lưu kết quả học tập, trở về Lạng Sơn, dành thời gian ôn luyện cho kỳ "vượt vũ môn" lần thứ hai.

Suốt thời gian đó, em vẫn làm công việc bưng bê, lau dọn và rửa bát ở nhà hàng. Em làm nửa ngày, nửa ngày dành cho việc học.

Mỗi ngày kết thúc công việc, hai cánh tay của Ngân mỏi nhừ, những đầu ngón tay bị nước rửa bát ăn ṃn, nứt nẻ, nhiều lúc bật cả máu.

Lần ôn thi thứ hai không hề đơn giản như trong tưởng tượng. Nữ sinh tâm sự, quyết tâm những ngày đầu của em rất cao, nhưng càng về sau càng giảm xuống. Áp lực tiền bạc, công việc, thời gian, căn bệnh tụt huyết áp của mẹ khiến Ngân nhiều khi muốn bỏ cuộc.

Ngày thi đến gần, nỗi lo lắng của cô gái 18 tuổi càng nhiều hơn. Đôi vai bé nhỏ của em mang cả ước mơ thay cho đấng sinh thành, người chị gái phải nghỉ học sớm đi làm, và cả em gái luôn coi Ngân là thần tượng.

Những ngày thi cũng đến, rồi qua đi. Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia tại ĐH Xây dựng, cô gái lại trở về với quán ăn, tiếp tục công việc phục vụ, bưng bê, rửa bát. Lần nay, em bắt đầu làm từ 7h sáng đến 22h mới kết thúc.

Ngân biết điểm thi của ḿnh cũng trong lúc đang rửa bát ở quán ăn. "Em đă chạy ù về nhà. Mẹ hôm đó bị ốm, đang nghỉ trong pḥng. Khi nghe thông báo điểm xong, hai mẹ con ôm nhau khóc".

Nuôi ước mơ trở thành nữ trinh sát giỏi
Với số điểm 30, Kim Ngân tiếp tục nộp hồ sơ vào Học viện An ninh Nhân dân. Em hy vọng sẽ nhận được giấy báo từ ngôi trường yêu thích để thỏa ḷng mong muốn trở thành nữ trinh sát giỏi trong pḥng chống tội phạm.

Cô gái nhỏ thích học văn, làm thơ và đọc truyện ngắn. Đối với em, những ḍng chữ trong sách vở luôn mang những giá trị tốt đẹp. Nữ thủ khoa khối C đam mê tác phẩm của nhà văn Kim Lân, những câu chuyện của nhà văn, dịch giả nước ngoài.

Kim Ngân c̣n học tốt môn Lịch sử và Địa lư. Em không chọn cách học thuộc ḷng mà t́m phương pháp nhớ sự kiện, hiểu bản chất vấn đề, gắn kiến thức với cuộc sống xung quanh.

"Em thấy ḿnh không thông minh, nên phải dùng sự chăm chỉ để bù đắp. Mỗi ngày, em học một ít, học hiểu để kiến thức đến với ḿnh thật tự nhiên", thí sinh đạt 9,5 môn Sử nói.

Dù ở bất cứ đâu, Kim Ngân luôn cố gắng dùng sự thành thật, dí dỏm và hồn nhiên để chiến đấu với những khó khăn và áp lực của cuốc sống.

Cứ chiều về, đạp chiếc xe cọc cạch đă cũ ra chợ, nơi người mẹ đang ngồi bán đậu, hai mẹ con lại cùng nhau rủ rỉ chuyện tṛ.

Mẹ của Ngân thương con, tâm sự: "Con tôi thiệt tḥi nhiều thứ. Đến giờ mà vẫn đi học bằng cái xe đạp cũ, dùng chiếc túi mà nhiều người bảo 'như đi vào rừng hái củi'. Đợt đi Hà Nội thi ĐH, cháu cũng chỉ có cái túi đấy mang theo".

Những ngày này, ngôi nhà của vợ chồng người làm đậu phụ xứ Lạng rộn ràng hẳn v́ tin vui của con gái thứ hai. Tài sản của gia đ́nh nghèo không phải là tiền bạc, của cải mà là ba con gái ngoan ngoăn, chăm chỉ, hiền lành.

C̣n Kim Ngân, em vẫn tiếp tục đi rửa bát thuê ở hàng ăn gần nhà, chờ tin vui của Học viện An ninh Nhân dân.

"Em không thấy ḿnh thiệt tḥi, mà luôn nghĩ ḿnh may mắn v́ có gia đ́nh ủng hộ. Khi đi làm ở quán, thỉnh thoảng gặp bạn cùng lớp, chúng em vẫn tṛ chuyện với nhau b́nh thường, không có ǵ phải ngại", Kim Ngân thổ lộ.

Đi làm từ sớm, lại sinh ra trong gia đ́nh khó khăn, Kim Ngân hiểu được giá trị của đồng tiền do chính sức ḿnh làm nên, cũng như chuẩn bị thêm cho ḿnh những kiến thức thực tế của cuộc sống.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-24-2016
Reputation: 20848


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 68,284
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Kim_Ngan_3_BMXK.jpg
Views:	0
Size:	41.1 KB
ID:	914784   Click image for larger version

Name:	kim_ngan.png
Views:	0
Size:	110.6 KB
ID:	914785  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,955 Times in 3,989 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 77 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Old 07-25-2016   #2
nhuquynh_1986
Banned
 
Join Date: Feb 2009
Location: https://t.me/pump_upp
Posts: 6,492
Thanks: 2,135
Thanked 1,040 Times in 726 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 486 Post(s)
Rep Power: 0
nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7
nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7
Default

Cô gái nghèo vượt khó đỗ thủ khoa đại học ước mơ làm nghề "thất đức"
NHU THE NAO MOI GOI LA TICH DUC
DAO DUC LA MINH LAM DUOC CAI GI KIA -CONCHUA COLAMDUOC GI THI DUNG CHE BAI NGUOI KHAC
nhuquynh_1986_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07581 seconds with 12 queries