Việt Nam chế tạo ra được máy bay là một tin ḿnh cho ngành khoa học. Nhưng tất cả vẫn chưa thể cho ra mắt. Có lẽ vẫn phải chờ đợi, mong rằng chúng không chỉ là một mảnh giấy vô nghĩa.
Tháng 7 mới bay thử ngoài sân bay
Trao đổi với Đất Việt, 10h trưa ngày 21/6, kỹ sư Bùi Hiển (62 tuổi, ngụ tỉnh B́nh Dương) chia sẻ, ông vừa đi tập bay về. Tính đến nay ông Hiển đă bay đủ 30 giờ bay cho bài tập bay treo với máy bay tự chế của ḿnh.
Chia sẻ thêm, ông Hiển cho biết: "Sau bài tập bay treo tôi sẽ tiếp tục bay chuyển hướng, bay tiến, bay lui, bay sang phải, sang trái, cũng với thời lượng 30 giờ. Phải bay tốt được tất cả các kiểu bay này rồi tôi mới ra Hà Nội để xin giấy phép bay thử ở sân bay Biên Ḥa (Đồng Nai).
Hiện nay, giấy tờ để xin phép bay thử tôi đă làm với Hiệp hội hàng không - vũ trụ một cách hoàn thiện, chỉ đợi bay thử đủ giờ sẽ ra Hà Nội ngay".
Nói về lư do thời gian bay thử bị hoăn lại, ông Hiển lư giải, việc tập bay cũng phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó, thời tiết, cũng như sức khỏe của động cơ rất quan trọng. Có những ngày mưa, có gió lớn th́ không thể tập bay được, v́ tay lái yếu, lúc đó phải tập trong xưởng thay v́ ra ngoài.
Máy bay "tự chế" của kỹ sư Bùi Hiển cất cánh
Nếu như không gặp trục trặc ǵ về động cơ, thời tiết ủng hộ th́ chắc chỉ trong ṿng 1 tuần sẽ hoàn thiện được việc tập bay với các h́nh thức c̣n lại. Bởi v́, bay treo là h́nh thức khó điều khiển nhất, đă hoàn thành tốt th́ các loại h́nh bay khác sẽ dễ hơn, thành thục hơn.
"Tôi đă bay treo cách mặt đất được 1m, nằm trong khoảng an toàn, thời gian treo khoảng 2-3 phút, đủ tiêu chuẩn theo yêu cầu. Tôi không gặp trục trặc ǵ về kỹ thuật, nhưng sẽ phải chờ đợi thêm một thời gian nữa mới bay ngoài sân bay được.
Nói chung thời gian và chi phí cũng không quá tốn kém, nhưng bản thân tôi cũng muốn thúc đẩy thời gian nhanh hơn để đưa vào bay thử nghiệm", ông Hiển tâm sự.
Giảm 3kg trong 2 tháng để tập bay
Một câu chuyện khác lần đầu tiên được ông Hiển chia sẻ, đó chính là quá tŕnh ông phải ăn kiêng vất vả để có thể giảm cân, phục vụ cho việc ngồi điều khiển trên "máy bay tự chế" của ḿnh.
Ông nói: "Từ khi tập bay chiếc máy bay của ḿnh, tôi đă phải ăn kiêng 3 tháng, giảm được 3kg, bởi khi trọng lượng tăng khả năng cơ động sẽ kém đi, không linh hoạt, hơn nữa người gầy sẽ nhanh nhẹn hơn.
Ngày nào cơ thể mệt mỏi, gió lớn là tôi ngừng không tập bay v́ rất nguy hiểm chứ không phải chuyện đơn giản.
Thời gian tới, tôi quyết tâm cho bay được để xin được giấy phép bay thử nghiệm. Trước th́ dự định cuối tháng 6 cho vào bay thử nghiệm nhưng mưa gió nhiều nên thời gian bay không được nhiều, đành phải kéo dài thêm".
Quan trọng nhất là phương tiện phải đảm bảo, vừa bay thử vừa thăm ḍ có bộ phận nào có thể trục trặc xử lư trước khi bay thật, nhưng qua thời gian bay thử, bản thân ông Hiển thấy máy bay hoạt động rất tốt, đảm bảo an toàn.
Chỉ có mấy hôm mua phải xăng kém chất lượng nên sức mạnh động cơ kém, từ ngày mua được xăng tốt th́ hoạt động ổn định. Xăng là yếu tố quan trọng, nếu bị pha metanol vào th́ lực nâng kém, không chủ động được khi bay.
Một yếu tố nữa là phần cánh đuôi cũng hay bị trục trặc v́ số quay lớn, nếu cái rotor quay 500 ṿng, th́ cánh đuôi phải quay hơn 2000 ṿng, nên dễ bị hư, chỉ cần bay không cẩn thận để quệt vào cành cây cũng hư, nên cánh đuôi là phần hay bị trục trặc nhất.
VietBF © Sưu Tầm