Việt nam sẽ phải đối mặt với nhiều hiểm hoạ về sau - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Việt nam sẽ phải đối mặt với nhiều hiểm hoạ về sau
Qua vụ biểu t́nh cá chết Formosa vừa qua người dân Việt đă phần nào hiểu rơ hơn sự cai trị của chính quyền nhà nước.Gần như tất cả những sự uất ức từ người dân đều không được lắng nghe và ngược lại c̣n bị buộc tội chống phá nhà nước.Nếu sự việc cứ măi trong im lặng có phải đất nước ngày sẽ một đối mặt với nhiều hiểm hoạ diệt tộc hơn?

Kể từ khi có các cuộc biểu t́nh lớn từ gần cuối tháng 4/2016 đến nay, các chiêu tṛ mới được nhà cầm quyền tung ra gần như hàng tuần để đối phó với sự uất ức của người dân quanh thảm họa môi trường Formosa, đặc biệt mỗi khi các tṛ cũ bị người dân vạch trần.

Ngược lại, phía người dân chúng ta cũng đă có khá nhiều ứng biến. Trong số này, một số cách đối phó đă chứng tỏ rất hữu hiệu. Chẳng hạn như:

Nguyên tắc “Địch tập trung – Ta phân tán. Địch phân tán – Ta tập trung” đă được xử dụng ở nhiều nơi, với nhiều h́nh thức “biểu t́nh du kích” rồ́ nhập lại lên mạng. Công an không dám rời bỏ những địa điểm lớn, họ rất hậm hực nhưng đành chịu.
Dân cư mạng cũng chỉ vẽ ngay cho nhau cách vượt tường lửa khi Facebook bị ngăn chận. Bà con cũng chỉ ngay cho nhau các phần mềm nối trực tiếp điện thoại di động khi vừa có tin sóng 3G sẽ bị chận. Với đà này, các tṛ tắt cột phát sóng hay dùng xe phá sóng lưu động của công an sẽ trở nên vô dụng.
Để giảm bớt xác suất công an chia cắt đoàn biểu t́nh, trước ngày xuất quân, phía ta đă có các nhóm đi chụp h́nh những nơi để sẵn các hàng rào sắt của công an và đăng lên mạng. Thế là tṛ này gần như bị vô hiệu hóa. Công an đành ra tay bắt đại những người họ “đoán” là dẫn đường.
“Tai mắt nhân dân” cũng đă t́m rất nhanh và đăng lên mạng mặt mũi của những tên công an ch́m ác ôn, với đầy đủ tên họ, địa chỉ nhà, trang FB, số điện thoại…. Công an kinh ngạc về mức độ khám phá nhanh lẹ của người dân nên số tên đeo khẩu trang che mặt bỗng nhiên tăng nhanh. Đây là một “yếu huyệt” mà nhiều người chúng ta cần chung sức xoáy vào.
Và c̣n nhiều thí dụ khác nữa, nhưng có lẽ chiến thắng rơ ràng nhất là sự biến mất ngay của lực lượng Thanh Niên Xung Phong sau khi được chủ tung ra dùng đúng một lần. Người dân và giới luật sư chỉ ra ngay mức độ phạm pháp nghiêm trọng: Ai và luật nào cho phép nhân viên của một công ty trách nhiệm hữu hạn được tràn xuống đường đánh dân và bắt dân đem đi giam? “Chiến thắng nhỏ” này cho thấy mặt trận pháp lư cũng là đấu trường phải tận dụng.
Nhưng cùng lúc, chúng ta cũng thấy một vài ứng biến thuộc loại “hại nhiều hơn lợi”, cụ thể như:

Khi lănh đạo đảng xuyên tạc rằng người dân đi biểu t́nh chỉ v́ nhận tiền Việt Tân thuê mướn, đại khối dân cư mạng liền biến cáo buộc này thành chuyện diễu. Chính sự diễu cợt đă không những giúp nhiều bà con tham gia lần đầu vượt qua nỗi lo sợ, mà c̣n gần như vô hiệu hóa luôn thủ thuật dùng Việt Tân để hù dọa xưa nay của công an.
Tuy nhiên, cũng có vài trường hợp đi quá xa, đó là viết các biểu ngữ “đả đảo” hay văng tục với người cùng phe để xuôi theo các vu cáo từ phía bạo quyền. Làm như vậy chỉ để lộ cho công an thấy nỗi sợ c̣n quá lớn của người cầm biểu ngữ; và tạo hoang mang trong hàng ngũ bà con biểu t́nh trước giờ xuất quân, lúc mà đáng lẽ mọi người cần xiết chặt tay nhau hơn lúc nào hết và tạm dẹp mọi bất đồng ư kiến, nếu có.

Một ứng biến “hại nhiều hơn lợi” khác là việc đăng các bài bản dạy làm bom xăng, bom nổ. Những người đăng loại bài này chỉ có thể là DLV trá h́nh hoặc những người “không dám làm nên xúi người khác”. Hiển nhiên, loại bài bản đó vừa cung cấp lư cớ bôi nhọ cho Ban Tuyên giáo, vừa làm sứt mẻ h́nh ảnh các cuộc biểu t́nh trong mắt thế giới, vốn đang có rất nhiều thiện cảm với chúng ta.
Nếu chúng ta đều đồng ư về các tác hại và nhất định không đăng loại bài vở đó th́ trong tương lai, chúng ta có thể khẳng định ngay nơi nào đăng loại bài đó đều là công an trá h́nh và đề nghị FB đóng các trang đó lại.

Lược sơ qua các ứng biến chỉ trong 1 tháng vừa qua, chúng ta có quyền tự hào về một bước tiến đáng kể.

Và sau đây là một số đề nghị nhằm đối phó với các chiêu tṛ mới cũng như khai triển thêm những mặt ta đang làm tốt trong những ngày trước mặt:

Cần trân quí, duy tŕ sự tham gia của quần chúng:
Nói điều này có vẻ thừa thăi v́ ai trong chúng ta lại không muốn có những khuôn mặt mới, đặc biệt như trong lần xuống đường ngày 1-5-2016 vừa qua. Nhưng thực tế chúng ta đang vô t́nh làm ngược với ước muốn đó. Đă đến lúc chúng ta cần nhận dạng và đồng ư với nhau về một số đặc tính nền tảng, như: quần chúng v́ nhiều lư do không thể đi biểu t́nh liên tục; quần chúng cần thời gian để lành các vết thương, cũng như cần thời gian và cơ hội sinh hoạt với nhau để vượt qua nỗi lo âu sau mỗi lần đối diện với bạo lực; quần chúng cần nhiều thời gian hơn giới hoạt động để học các cách đối phó mới, v.v … Do đó, nếu ta cứ kêu gọi xuống đường liên tục mỗi cuối tuần, ta đang không biết hoặc làm ngơ các đặc tính nền tảng nêu trên về quần chúng. Hệ quả khá hiển nhiên là số lượng quần chúng tham gia nhỏ dần. Công an khi thấy số người biểu t́nh giảm lại càng thêm tự tin và bạo tay hơn.

Chúng ta đă thấy diễn tŕnh này trong chuỗi biểu t́nh chống Trung Quốc xâm lược.

Vậy cần làm ǵ để duy tŕ sự tham gia của quần chúng, để xây dựng dần số đông?

Sau đây là một vài đề nghị.

Cần làm cho đối phương khó tiên đoán các dự tính của ta:
Hiển nhiên khó mà giữ kín 100% các dự tính trong chủ trương đấu tranh bất bạo động công khai và khi vũ khí chính của ta là số đông. Tuy nhiên, ta vẫn có thể làm đối phương phải suy đoán, ứng chiến thường trực và trở nên mệt mỏi hơn ta gấp nhiều lần. Chỉ như thế ṿng xích kềm kẹp mới lỏng ra dần. Cụ thể như:

Tránh các khuôn mẫu dễ đoán như biểu t́nh liên tục mỗi cuối tuần hay chỉ biểu t́nh ngày cuối tuần hay chỉ tập trung vào vài địa điểm.
Thay v́ hỏi ư trên mạng “Ai có thể biểu t́nh cuối tuần này?”, đă đến lúc ta nên hỏi những câu thuộc loại: “Ai có thể biểu t́nh ít là 1 lần trong tháng này nếu được biết trước 12 tiếng?”.
Thu nhỏ ṿng lấy quyết định chung. Một số nhà hoạt động được nhiều người tin tưởng sẽ lập 1 nhóm bỏ phiếu lấy quyết định có biểu t́nh không, vào ngày nào. Quyết định đó được giữ kín và chỉ công bố tại một trang blog và/hoặc FB nhất định khoảng từ 12 đến 24 giờ trước khi xuất quân.
Tận dụng loại ứng dụng có mă hóa như Whatsapp để giữ kín các liên lạc trong nhóm nhỏ nêu trên. Phương tiện Google doc, Google form cũng cho ta cách bỏ phiếu rất kín nếu cần.
Liên tục mở rộng:
Mở rộng địa dư: Rất cần các vùng như Nghệ An, Huế, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Hải Pḥng, v.v. nhập cuộc để chia bớt áp suất cho Sài G̣n, Hà Nội.
Mở rộng số địa điểm chọn làm nơi biểu t́nh: Rất nên chọn những nơi khó ngăn chận, khó phong tỏa như phi trường, bến xe, nhà ga, quốc lộ.
Mở rộng các thành phần tham gia: Rất cần nhiều lứa tuổi trong gia đ́nh tham gia tùy theo t́nh h́nh từng nơi, từng vụ việc. Cần nói rơ khi các thiếu niên bị hành hung th́ hành vi phạm pháp nghiêm trọng của công an phải bị lên án, chứ không thể trách ngược về cha mẹ – những người đang muốn dạy con ḿnh về trách nhiệm công dân, về sống không vô cảm. Và sẽ có ngày những bức h́nh chụp chung gia đ́nh đi biểu t́nh là niềm tự hào cả đời.
Mở rộng các h́nh thức tranh đấu: Rất cần sáng kiến để nhiều người tham gia, đặc biệt trong những tuần không xuống đường. Thí dụ như cùng gơ nồi đúng 12 giờ trưa, kéo dài khoảng 3 phút để nói với nhau “nồi không c̣n cá”. Mỗi nhà chỉ cần gơ làm sao để vang được đến 4 nhà hàng xóm gần nhất là đă quá tốt. Nếu ngày hôm sau 4 nhà hàng xóm đó cũng gơ th́ sự quan tâm đă lan truyền theo cấp số nhân rồi, và cứ thế đến cả xóm, cả làng, cả huyện, …
Một vài h́nh thức khác như cùng dán biểu ngữ về cá, môi sinh trước nhà; cùng mặc áo có dấu hiệu cá khi tham dự các nghi thức tôn giáo, các dịp họp mặt chung, v.v…

Mở rộng ṿng tay: Rất cần duy tŕ sự hợp tác và giữ kín tông tích những nhân viên trong guồng máy đă báo cho dân biết các chiêu tṛ của công an, từ dấu hiệu nhận dạng nhau của công an ch́m như nhẫn xanh, nhẫn trắng, đến việc tiết lộ tên tuổi của những khuôn mặt ác ôn.
Làm ǵ khi bị cản không cho đi họp:
Trong thời gian gần đây, khá nhiều các nhà hoạt động bị công an kềm giữ không để đi gặp các giới chức quốc tế, kể cả TT Obama. Chúng ta có thể giao hẹn trước những cách sau đây để vượt qua tṛ ngăn chận:

Nhờ xe của các sứ quán, lănh sự quán đến đón tận nhà.
Nếu xe đến đón bị chận từ xa, ta vẫn có thể dùng phương tiện Skype hoặc tương tự để nối vào pḥng họp. (Cần dùng loại phương tiện nào có mă hóa như Skype.)
Để đề pḥng đối phương cắt dây Internet và phá sóng điện thoại vào ngày giờ đó, mỗi nhà hoạt động được mời họp vẫn có thể nhờ trước một sứ giả trong tư thế sẵn sàng với bài phát biểu của ḿnh ở dạng viết, âm thanh, hay video trong tay. Khi gần đến giờ họp mà không nhận được điện thoại từ nhà hoạt động đó th́ sứ giả cứ cầm thông điệp đến nơi họp.
***

Tiến tŕnh chuyển hóa bằng con đường đấu tranh bất bạo động của nhiều dân tộc nay đang hiện ra ngày càng rơ trên đất nước ta:

Nhà cầm quyền càng biết ḿnh sai, càng cuống, và càng chỉ biết cậy dựa vào bạo hành.

Người dân càng đứng thẳng lên, càng thêm sáng tạo, đùm bọc nhau, và càng tự hào về chọn lựa của ḿnh.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-26-2016
Reputation: 20911


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 69,037
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	li.jpg
Views:	0
Size:	58.0 KB
ID:	890044  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,961 Times in 3,995 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 78 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Old 05-26-2016   #2
thangbomvietnam
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2010
Posts: 7,792
Thanks: 62
Thanked 2,924 Times in 1,871 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 861 Post(s)
Rep Power: 23
thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7
thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7
Default

Dân miền Bắc chuyên sống với chiêu tṛ học từ Liên Xô và nhất là Putin hiện nay th́ dân Việt nam đừng có ḥng biểu t́nh chống phá nhà nước...Đảng hiện nay do quân đội nằm đó...Dân Việt nam sẽ có nhiều nhà tranh đấu bị bắt để đập tan cơ chế chống phá Đảng và nhà nước...Hiện nay dân Việt nam ko biết ai là kẻ chống phá v́ bên cạnh toàn là công an ch́m tra trộn vô...
thangbomvietnam_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10961 seconds with 12 queries