Thức khuya: thói quen xấu có hại hơn bạn có thể tưởng tượng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thức khuya: thói quen xấu có hại hơn bạn có thể tưởng tượng
Thức khuya đôi với nhiều người là việc đương nhiên. Họ nghĩ rằng việc thức khuya rồi ngủ bù là chuyện b́nh thường sẽ không ảnh hưởng đến cơ thể. Song, nhiều nghiên cứu đă chứng minh rằng thức khoe có ảnh hưởng xấu đến tim mạch, tụy, máu và làm giảm tuổi thọ.

Xă hội càng phát triển th́ đồng hồ sinh học của con người cũng thay đổi theo. Chị Ngô Thị Huyền sinh năm 1986 trú tại Hà Đông, Hà Nội không may mắn mắc phải căn bệnh ung thư vú.



Chị Huyền cho biết, trong một lần đi kiểm tra sức khoẻ toàn diện, bác sĩ siêu âm cho biết ở ngực chị có khối u nhỏ, yêu cầu chị đến khám lại sau khi hết chu kỳ (kinh). Lúc đến kiểm tra, bác sĩ vẫn thấy khối u nhỏ bằng hạt lạc, không di chuyển, không đau nên yêu cầu chị Huyền làm sinh thiết. Kết quả, chị đă bị dương tính với ung thư.

Điều này khiến bà mẹ trẻ vô cùng sốc v́ từ trước đến nay gia đ́nh chị Huyền không có ai bị ung thư cả. Chị c̣n đang rất trẻ nên nỗi sợ hăi cứ xâm lấn trong cả gia đ́nh chị.

Sàng lọc những nguyên nhân gây ung thư, chị Huyền chỉ thở dài không hiểu v́ sao. Từ ngày c̣n sinh viên, chị đă ngủ rất ít có đêm 4, 5h sáng mới ngủ. V́ ở trong kư túc xá, ai cũng ngủ ít vào ban đêm và ngủ nướng vào ban ngày và chị cũng không ngoại lệ.

Khi đi làm, tối nào cũng 1 – 2h sáng chị mới lên giường đi ngủ. 7h vội vă phi đến cơ quan làm việc. Nhịp sinh học này từ đó đến nay vẫn duy tŕ.
Chị Huyền coi đó là thói quen mà không nghĩ rằng thói quen này cực kỳ nguy hiểm cho sức khoẻ của ḿnh. Biết đâu, v́ nó mà bệnh ung thư đă t́m đến chị.

Hăy nâng niu giấc ngủ càng sớm càng tốt

Nói đến giấc ngủ và ung thư, GS Nguyễn Chấn Hùng – Chủ tịch hội Ung thư Việt Nam cảnh báo rằng cơ thể con người một đồng hồ sinh học kỳ diệu theo chu kỳ ánh sáng – bóng tối của trái đất.

Nhưng hơn nửa thế kỷ qua, thế giới văn minh thành một xă hội sản xuất đă làm ngày dài ra và đêm ngắn lại, đồng hồ sinh học bị bẻ găy, mêlatônin cơ thể bị xáo trộn khiến con người nhận hết các tác hại.

Từ những năm 1990, các nhà khoa học đă nghi ngờ làm việc suốt đêm, giấc ngủ bị đảo lộn là nguy cơ gây hại cho sức khoẻ.

Năm 2001, các nhà nghiên cứu của Đại học Y khoa Harvard đă báo cáo là các điều dưỡng làm việc ca kíp về đêm dường như "có tăng vừa phải 30 % nguy cơ ung thư vú" do hooc - mon mêlatônin bị suy giảm.

Năm 2007, Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu Ung thư IARS xác định làm việc ca kíp ban đêm là yếu tố gây ung thư cho con người tương tự tia cực tím.
Ngủ đủ sẽ giảm nguy cơ ung thư ruột già. Ngủ dưới 6h mỗi đêm tăng 50 % nguy cơ bị bệnh polyp ruột già so với ngủ ít nhất 7h mỗi đêm. Polyp nếu không điều trị có thể chuyển thành ung thư.

Tiến sĩ Mc Clain đă cho biết tại Hội nghị quốc tế về pḥng ngừa ung thư tại thủ đô Washington (Mỹ) vào tháng 11/2008 rằng "hăy vận động tốt và ngủ đủ để pḥng tránh ung thư".

Giáo sư Hùng nhấn mạnh, thức dậy sau khi ngủ đủ giấc chính là cách mà chúng ta đầu tư cho chính ḿnh trong việc pḥng chống ung thư.
Mọi người hăy nên chắt chiu tuyến tùng (tuyến h́nh quả thông chỉ bằng hạt đậu). Khi bóng đêm đến, tuyến tùng nhà Mêlatônin xuống để giúp con người buồn ngủ và đỉnh cao là 1 -2 h sáng, giảm dần từ 5h sáng trở đi.Nếu xáo trộn giấc ngủ sẽ làm giảm lượng hooc - mon và gây ra các tác hại rất nặng nề.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, mêlatônin làm cho các tế bào của cơ thể chống lại các chất oxy hoá, sửa chữa phân tử DNA, từ đó kiềm chế các tế bào ung thư, tạo ra các tế bào chống lại các tế bào ung thư.
Trung tâm Pḥng chống Bệnh của Hoa Kỳ nhận định "Thiếu ngủ đi với bệnh tật, giấc ngủ không phải là điều xa xỉ, đó là điều thiết yếu quyết định để có sức khoẻ tốt".

Thiếu ngủ làm đời sống ngắn lại, gia tăng bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường, huyết áp, béo ph́, trầm cảm và ung thư.

Chính v́ thế, nên ngủ đủ 7 – 8h/đêm, trước khi ngủ tránh ăn no, pḥng ngủ càng tối càng tốt, giữ mát nhiệt độ trong pḥng, không đặt đồng hồ báo thức chuông quá ré. Nói không với cà phê buổi tối, tránh xa bia rượu, tránh xa máy tính trước khi đi ngủ 1 tiếng.

Một giấc ngủ ngon dọn sân cho các thói quen tốt khác như hăng hái tập thể dục, không cần đến công cụ làm "tỉnh người" như nước ngọt, cà phê. Ngủ đủ luôn là thói quen đẩy lùi ung thư.

- VietBF sưu tầm

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-26-2016
Reputation: 24661


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,285
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	photo1464171034584-1464171034624.png
Views:	0
Size:	359.4 KB
ID:	890014  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,464 Times in 4,734 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05359 seconds with 12 queries