Nhiều hăng xe khi vào Việt Nam đă rất thành công và tiếp cận tốt đến người dùng. Có những hăng xe tưởng như sẽ gặt hái được những thành công khi với vào Việt Nam. NHiều hăng đến nay khi nhắc tới chẳng có ai biết đến dù vẫn đang c̣n tồn tại ở Việt Nam.
Một loạt các thương hiệu ô tô, trong đó có những tên tuổi đă ra mắt hoành tráng cách đây cả chục năm, nhưng đến nay doanh số bán vẫn lèo tèo và lạ hoắc đối với người tiêu dùng.
Đầu tháng 10/2005, một buổi lễ được tổ chức để chính thức ra mắt ḍng xe đa dụng 7 chỗ PMC Pronto tại một khách sạn hạng sang ở Hà Nội. Đây là sản phẩm của tập đoàn Pyeonghwa Motors Corp (PMC), Hàn Quốc, được Mekong Auto lắp ráp tại Việt Nam.
Điểm ấn tượng nhất của sản phẩm này là kiểu dáng đẹp, với hai lựa chọn động cơ dầu Mitsubishi hoặc Isuzu (Nhật Bản). Đặc biệt, nó có giá bán rất hợp lư: khoảng 500 triệu đồng.
Chiếc PMC Pronto khi đó được cho là đáp ứng đầy đủ yêu cầu của một chiếc xe đa dụng hiện đại với nội thất khá sang trọng, được trang bị nhiều thiết bị tự động... Ban lănh đạo Mekong Auto tin rằng, chiếc Pronto sẽ thuyết phục được những khách hàng có thu nhập vừa phải.
Tuy nhiên, người tiêu dùng lại chê PMC Pronto. Kiểu dáng th́ đẹp, giá dễ mua, nhưng lắp ráp quá thô: các mối nối hở, cửa xe đóng mở không nhẹ nhàng, máy nổ to, leo dốc chậm chạp, phụ tùng thay thế quá đắt, chạy khoảng 10.000 km th́ mọi thứ đă xuống cấp,... Một số đánh giá cho rằng đây là chiếc xe Trung Quốc mang thương hiệu Hàn Quốc.
Đến nay, tuy xe vẫn tồn tại nhưng doanh số bán lèo tèo. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, năm 2015 Mekong Auto chỉ bán được 55 chiếc PMC Pronto, c̣n 4 tháng đầu năm 2016 có khá hơn, khi bán được 34 chiếc.
Với tốc độ ra sản phẩm mới nhanh và nhiều công nghệ hiện đại như hiện nay của các hăng xe, dự báo PMC Pronto sắp lùi vào dĩ văng.
Một thương hiệu xe Hàn khác vào Việt Nam 2 năm nay nhưng cũng khá ế ẩm, dù được nhập khẩu nguyên chiếc, cấu h́nh cũng như công nghệ và thiết kế khá ổn, đó là Samsung. Samsung là một thương hiệu ôtô rất thân thuộc với người dân xứ Kim chi. Tuy nhiên, sang đến Việt Nam, thương hiệu này lại ch́m nghỉm dưới Hyundai, Kia - những thương hiệu Hàn Quốc khác.
Lư do chính dẫn đến thất bại của Samsung là v́ thương hiệu quá đuối. Sau 2 năm hiện diện ở Việt Nam, đây vẫn là một thương hiệu ôtô xa lạ với không ít người. DN kinh doanh sản phẩm này thừa nhận, rào cản lớn nhất hiện nay là thương hiệu. Rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam quá coi trọng thương hiệu, để rồi bỏ qua những sản phẩm chất lượng, giá rẻ.
Năm 1998, cuộc khủng hoảng tài chính Đông Á lan rộng tới Hàn Quốc, đẩy các tập đoàn lớn như Samsung vào khó khăn.
Để đối phó, tập đoàn này buộc ḷng phải bán “đứa con” của ḿnh. Hăng Renault (Pháp) sau 2 năm đàm phán đă mua lại Samsung Motors. Từ đó, thương hiệu này là sự kết hợp của "tên” Hàn, “hồn” Nhật và "xác" Pháp. Các sản phẩm mang tên Samsung, nhưng sử dụng động cơ của Nissan và thân vỏ của Renault.
Vào tháng 5/2014, Samsung Renault Motors đă giới thiệu tại Việt Nam với hai ḍng xe mới nhất là SM3 và QM5. Tuy ‘à “lính mới” nhưng lượng khách đến thử xe rất đông. Thương hiệu này có những thành công ban đầu tại Việt Nam, với giá bán từ 685 đến 965 triệu đồng.
Xe Tàu 'đuối sức'
Nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc đă xuất hiện ở Việt Nam trong thời gian qua nhưng dường như không mấy được người Việt quan tâm.
Một hăng xe đến từ miền nam Trung Quốc, cách đây 5 năm, đă giới thiệu loạt sản phẩm tại Việt Nam với giá cả vừa tầm hướng tới giới b́nh dân, tuy nhiên nó nhận được nhiều lời chê hơn là khen. Đến nay, hầu hết các mẫu xe của thương hiệu này đều không được khách hàng quan tâm và bán được rất ít.
Một cái tên là Changan, hăng sản xuất ôtô lớn thứ hai của Trung Quốc, có mặt tại Việt Nam từ giữa năm ngoái thông qua con đường nhập khẩu nguyên chiếc.
Dịp ra mắt, Changan tung ra thị trường hai ḍng xe, gồm SUV cỡ nhỏ CS35 giá 559 triệu đồng/xe và xe minibus G50 giá 769 triệu đồng/xe. Trước đó, Changan đă bán 2 ḍng xe Eado (sedan) và Honor (MPV 7 chỗ) từ cuối năm 2014 tại TP HCM, song lượng bán ra chẳng được bao nhiêu và khách có nhu cầu không mấy quan tâm.
Một tên tuổi khác của Trung Quốc đến từ Bắc Kinh đă từng quảng cáo 3 mẫu xe ở Hà Nội. Đánh vào ḍng xe tầm trung với giá 500 - 600 triệu. Tuy nhiên, sau 4 năm thương hiệu này cũng mất dần h́nh ảnh trên thị trường, rất khó bắt gặp một xe chạy trên đường.
Người Việt vốn không thích ô tô Trung Quốc, ngoài chuyện chất lượng không cao, nhanh xuống cấp th́ thương hiệu xe Tàu quá yếu. Cùng với đó, các trạm sửa chữa, bảo hành của các hăng xe này đều rất ít, trong khi xe lại nhanh hỏng. Hơn nữa, xe cũ Trung Quốc không bán lại được. Các cửa hàng kinh doanh ô tô cũ luôn nói không với xe cũ Trung Quốc.
Điều này dự báo, các mẫu xe Trung Quốc trên có nguy cơ theo chân những tên tuổi như Lifan, BYD, Chery,... phải rút về nước.