Tiết lộ lư do mật vụ Mỹ gọi Obama là "kẻ bội giáo" - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tiết lộ lư do mật vụ Mỹ gọi Obama là "kẻ bội giáo"
Hẳn mọi người sẽ giật ḿnh v́ sao mà mật vụ Mỹ lại dám gọi Tổng thống mà họ lấy mạng sống của ḿnh để bảo vệ là "Kẻ bội giáo" vào micro. Tuy nhiên, đây không phải là lời gọi bất kính mà có lư do của nó. Xin các bạn đọc tiếp, tất cả các đời tổng thống đều có mật danh cả.



Các mật vụ đeo kính đen đi theo bảo vệ Tổng thống Obama. Ảnh: Parade

Mỗi khi Tổng thống Mỹ Barack Obama xuất hiện trước công chúng, luôn có rất nhiều mật vụ mặc vest, đeo kính đen, micro gài ở vạt áo đi theo bảo vệ ông và các thành viên trong gia đ́nh trước bất cứ mối nguy hiểm nào. Trong những dịp như vậy, mỗi lần thầm th́ vào micro cái tên "Renegade" (Kẻ bội giáo), các mật vụ đang nhắc tới ông chủ Nhà Trắng, người quyền lực nhất nước Mỹ hiện nay.

Theo Telegraph, việc các mật vụ Mỹ gọi ông Obama bằng cái tên kỳ lạ này không phải là hành động bất kính, mà đó chỉ là một mật danh mà họ đặt ra cho tổng thống để đảm bảo thuận lợi nhất cho công tác an ninh.

Mật vụ Mỹ không đưa ra bất cứ lời giải thích nào về mật danh mà họ đặt cho ông chủ Nhà Trắng, và có vẻ như ông Obama cũng không mấy quan tâm tới nguồn gốc của từ này. Từ "renegade" bắt nguồn từ "renegado" trong tiếng Tây Ban Nha, có nghĩa là "người Công giáo cải đạo thành Hồi giáo", và thường dùng để chỉ những người phản bội tôn giáo của ḿnh.

Trong khi Tổng thống Obama được gọi bằng mật danh không mấy dễ chịu, mật vụ Mỹ lại gọi các thành viên khác trong gia đ́nh ông bằng những cái tên khác đẹp đẽ hơn, dù tất cả đều bắt đầu bằng chữ "R". Theo đó, Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama được gọi là Renaissance (Phục hưng), tiểu thư Malia Obama là Radiance (Hào quang) và tiểu thư Sasha Obama là Rosebud (Nụ hồng).

Việc sử dụng mật danh cho tổng thống và gia đ́nh được Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS) bắt đầu sử dụng từ năm 1950 như một công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho họ.

Ban đầu, đây được coi là những thông tin tuyệt mật của quốc gia. Tuy nhiên, kể từ khi công nghệ mă hóa phát triển mạnh, những tên gọi này trở thành những "bí mật mở", được các nhân viên mật vụ duy tŕ nhằm giúp quá tŕnh liên lạc qua radio dễ dàng hơn khi họ thường xuyên phải th́ thầm vào chiếc micro ở ống tay áo.

Mật danh chung nhất đặt cho tổng thống Mỹ là POTUS (lấy những chữ cái đầu của cụm từ ’President of the United States’) và cho đệ nhất phu nhân Mỹ là FLOTUS (lấy những chữ cái đầu của cụm từ ’First Lady of the United States’). Tuy nhiên, mỗi tổng thống lại được mật vụ Mỹ gọi bằng một mật danh riêng.

Năm 1944, cơ quan thông tin Nhà Trắng (WHCA) lần đầu tiên được giao nhiệm vụ đặt mật danh cho Tổng thống Franklin Roosevelt để sử dụng trong các cuộc điện đàm, trao đổi thông tin trong nội bộ nước Mỹ cũng như các sứ quán ở nước ngoài. Tuy nhiên, công việc quan trọng này không thể hoàn thành khi Tổng thống Roosevelt ngột qua đời v́ đột quỵ vào ngày 12/4/1945.

Việc đặt mật danh cho tổng thống dường như bị lăng quên cho tới sau vụ ám sát hụt Tổng thống Harry Truman vào tháng 11/1950, USSS mới quyết định nối lại việc nghiên cứu đặt mật danh cho ông là General (Tướng quân), đưa Tổng thống Truman trở thành nhà lănh đạo Mỹ đầu tiên được đặt mật danh.



Cố tổng thống Mỹ Harry Truman. Ảnh: History

Ngoại trừ trường hợp Tổng thống Truman là người duy nhất trong gia đ́nh được đặt mật danh, mật vụ Mỹ đặt mật danh cho các đời tổng thống Mỹ sau này và cả vợ con của họ, với điểm đặc biệt là các mật danh đó đều được bắt đầu bằng một chữ cái chung.

Năm 1953, khi tướng Dwight Eisenhower trở thành tổng thống Mỹ, USSS quyết định đặt mật danh cho ông là Scorecard (Bảng điểm), đệ nhất phu nhân Mamie Eisenhower cũng được đưa vào đối tượng cần được bảo vệ dưới mật danh Springtime (Xuân th́).

Dưới nhiệm kỳ của Tổng thống John F. Kennedy, mật danh của đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy là Lace (Đăng ten), c̣n tổng thống có thời gian tại nhiệm ngắn nhất lịch sử nước Mỹ này được đặt mật danh là Lancer (Ngọn giáo). Hai con của ông cũng có mật danh là Lyric (Lời bài hát) và Lark (Chim sơn ca).

Người kế nhiệm Tổng thống Kennedy là Lyndon Johnson được đặt mật danh Volunteer (T́nh nguyện viên), c̣n đệ nhất phu nhân Lynda Bird Johnson mang mật danh Velvet (Nhung), tiểu thư Luci Baines Johnson được gọi là Venus (Thần Vệ nữ).

Tổng thống thứ 38 của nước Mỹ Gerald Ford có mật danh Passkey (Ch́a khóa vạn năng).

Tổng thống George Bush cha được đặt mật danh là Timberwolf (Sói xám) c̣n bà Barbara vợ ông mang mật danh là Tranquility (B́nh an).

Tất cả mật danh của gia đ́nh cựu tổng thống Bill Clinton đều bắt đầu bằng chữ E. Mật danh của ông Clinton là Eagle (Chim đại bàng), của đệ nhất phu nhân Hillary Clinton là Evergreen (Cây thường xanh) và của tiểu thư Chelsea Clinton là Energy (Năng lượng).

Trong khi đó, cựu tổng thống George W. Bush và gia đ́nh lại mang những mật danh bắt đầu bằng chữ T. Mật danh của ông Bush là Tumbler (Con lật đật/cốc/vại) hay Trailblazer (Người mở đường), của đệ nhất phu nhân Laura Bush là Tempo (Nhịp độ), của tiểu thư Barbara Bush là Turquoise (Ngọc lam) và của tiểu thư Jenna Bush là Twinkle (Lấp lánh).

Có thể thấy, hầu hết các mật danh không được mật vụ Mỹ đặt ra theo một logic nào cả. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, mật danh tổng thống Mỹ có thể gắn liền với một sự việc cụ thể. Chẳng hạn Tổng thống Jimmy Carter được đặt mật danh Deacon (Thầy trợ tế) có thể là v́ trong quá khứ, ông Carter đă từng là mục sư. Tương tự, Tổng thống Ronald Reagan được đặt cho mật danh là Rawhide (Roi da chuyên dụng của dân cao bồi) có lẽ là v́ vào những năm 40 và 50 thế kỷ trước, khi c̣n là một diễn viên điện ảnh, ông Reagan đă tham gia vài bộ phim cao bồi, trong đó có phim Knute Rockne - All American (Knute cũng có nghĩa là chiếc roi).

Cuộc đua vào Nhà Trắng giữa các ứng cử viên tổng thống Mỹ đang diễn ra hết sức quyết liệt, khi cuộc bầu cử đang ngày càng cận kề. Dù người thắng cuộc là Donald Trump, Hillary Clinton hay Bernie Sanders th́ theo thường lệ, một mật danh mới sẽ được mật vụ đặt ra thay thế cho "Kẻ bội giáo" vào tháng 11 tới.


Therealtz © VietBF

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-14-2016
Reputation: 33278


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,302
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	18.jpg
Views:	0
Size:	30.9 KB
ID:	885240   Click image for larger version

Name:	18.1.jpg
Views:	0
Size:	54.0 KB
ID:	885241  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,233 Times in 5,545 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07556 seconds with 12 queries