Hàng loạt đại gia Việt bị "lộ" giấu tiền tỉ ở nước ngoài, "cháy nhà mới ra mặt chuột" - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hàng loạt đại gia Việt bị "lộ" giấu tiền tỉ ở nước ngoài, "cháy nhà mới ra mặt chuột"
Hồ sơ Panama thật sự đă gây băo trong những tháng gần đây. Và những đại gia VN cũng đă bị sờ gáy. Hăy cùng vietbf khám phá nha!


Lộ dấu vết
Hồ sơ Panama công bố hôm 10/5/2016 cho thấy, Việt Nam, có 189 cá nhân, 19 công ty offshore và 23 công ty trung gian trong danh sách này.

Một số cá nhân đă lên tiếng cho rằng, việc có tên trong danh sách là điều b́nh thường, hoàn toàn hợp pháp, hợp lệ. Nhưng đó chỉ là số rất ít, đa số tài sản, giao dịch của các cá nhân, tổ chức, sự di chuyển của ḍng tiền vẫn là một bí ẩn.

Đây không phải là lần đầu tiên đại gia Việt lộ khối tiền, các tài sản, giao dịch lớn liên quan ở nước ngoài.

Đầu 2015, tài liệu của tổ chức phóng viên điều tra (ICJC) đă công thông tin hơn 100.000 khách hàng, thuộc hơn 200 quốc gia mở tài khoản tại ngân hàng HSBC, chi nhánh Thụy Sĩ trong giai đoạn 1988 đến 2007.

Có 26 khách hàng liên quan đến Việt Nam trong danh sách này, với tổng tài sản 37,5 triệu USD và người có tài sản lớn nhất là 12,2 triệu USD. Nhiều chuyên gia cho biết, các quy định hiện không cho phép người Việt gửi tiền ở ngân hàng nước ngoài. Thậm chí, thời điểm đó các quy định c̣n khắt khe và giao thương quốc tế c̣n khó hơn bây giờ nhiều. Nhưng sự việc này cũng trôi qua nhanh chóng.

Gần đây, vụ việc Giang Kim Đạt - Nguyên Trưởng pḥng kế toán Vinashin tham ô gần 19 triệu USD trong đại án Vinashin và bỏ trốn ra nước ngoài. 5 năm lẩn trốn ở Singapore, ngoài việc tiêu xài hoang phí, Đạt đă mua một căn hộ trị giá 3,6 triệu USD đứng tên ḿnh. Trước đó, Đạt cũng đă mua căn hộ khác tại đảo Sentosa, Singapore và bán lại.

Câu hỏi bằng cách nào Đạt đă chuyển một lượng tiền lớn ra nước ngoài và mua bán tài sản lớn dưới tên ḿnh vẫn đang được điều tra làm rơ.

Trong một vụ án khác, đại gia thủy sản Phương Nam – Lâm Ngọc Khuân khi vỡ nợ đă bỏ trốn ra nước ngoài. Trong khi để lại khối nợ chục ngàn tỷ trong nước th́ đại gia này được xác định đă bằng một cách nào đó đă chuyển được tiền và mua nhà ở Mỹ.

Cách đây vài năm, một DN bất động sản Anh Quốc đến Hà Nội chào bán nhà ở Luân Đôn cho người Việt. Quanh việc này, quan chức từ cơ quan quản lư cho biết, việc này không khả thi v́ các quy định cho người Việt Nam mua tài sản và thanh toán tiền ra nước ngoài rất hạn chế.

Tuy nhiên, một báo cáo sau đó không lâu của Coldwell Banker Singapore, tỷ lệ người Việt mua nhà ở Singapore chiếm đến 3,2% các giao dịch BĐS của đảo quốc này.

Không chính thức, gần đây ở TP. Hồ Chí Minh có những chương tŕnh tiếp thị chào mua nhà ở Mỹ cho các nhà giàu Việt Nam. Ví dụ, một hăng tư vấn BĐS Mỹ mở đại diện ở TP Hồ Chí Minh đă gửi các thông tin chào mời mua nhà trị giá 500.000 USD. Cũng theo các nhân viên tư vấn hăng này th́ đă có rất nhiều người mua nhà ở Mỹ với số tiền lên tới cả trăm ngàn USD.

Trong khi đó, một công ty chuyên về đầu tư định cư tại Mỹ, Canada, EU đă tổ chức một tọa đàm về chương tŕnh đầu tư định cư Mỹ EB-5 với lời mời hấp dẫn: Chỉ cần đầu tư 500.000USD vào Mỹ sẽ được cấp “thẻ xanh”.

Siêu giàu và minh bạch tài sản
Số người giàu và siêu giàu ở Việt Nam đang tăng lên nhưng tất cả đều rất mờ ảo với người Việt. Rất ít thông tin về tài sản, các giao dịch được công bố và giải tŕnh đầy đủ

Cuối 2014, một ngân hàng Thụy Sĩ có báo cáo về người siêu giàu trên thế giới với tài sản tối thiểu mỗi người là 30 triệu USD (khoảng 640 tỷ đồng). Việt Nam có 210 đại diện với tổng tài sản trị giá 20 tỷ USD, tăng gần gấp đôi cả về số lượng và giá trị so với 2011.

Tuy nhiên, cho tới giờ, ngoài khoảng 25 người có tài sản là cổ phiếu niêm yết công khai trên TTCK trị giá trên 640 tỷ đồng th́ đa số những cái tên trong danh sách vẫn điều bí ẩn.

Một báo cáo trước đó vài tháng cũng khẳng định Việt Nam có 2 tỷ phú USD với tài sản khoảng 3 tỷ USD. Tuy nhiên, báo cáo này không tiết lộ tên tuổi của hai tỷ phú người Việt, ngoài một người đă được công nhận toàn cầu là ông Phạm Nhật Vượng.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) cũng như của Ngân hàng ANZ cũng thừa nhận số lượng người siêu giàu và người trung lưu Việt tăng vọt gấp nhiều lần trong một thập kỷ qua. Báo cáo của Knight Frank, dự đoán trong 10 năm tới, số người siêu giàu Việt Nam sẽ tăng nhanh nhất thế giới, tăng hơn gấp đôi lên con số 300.

Tuy nhiên, trong tất cả các báo cáo không có bất kỳ một cái tên nào được công bố. Thậm chí, ở trong nước danh xưng đại gia, tỷ phú thường chỉ là những đồn đoán chưa xác thực.

Thông tin về số lượng người giàu Việt tăng mạnh là điều tốt lành. Tuy nhiên, sự thiếu minh bạch đang khiến người giàu và khối tài sản của họ luôn là một thông tin được t́m kiếm nhưng dường như tất cả đang là tấm màn mờ bao phủ.

Nhưng thông tin bất ngờ lộ diện trên đây và mới nhất là Hồ sơ Panama lại một lần nữa dấy lên nghi ngờ về sự không minh bạch về tài sản, giao dịch và thuế má của không ít cá nhân và tổ chức ở Việt Nam.

Hồ sơ Panama chưa đưa ra được một bằng chứng nào về trốn thuế, lách thuế của các cá nhân, tổ chức trong danh sách nhưng đó là một hồi chuông cảnh báo về khả năng thất thu thuế, câu chuyện quản lư thuế và sự công bằng thuế ở Việt Nam.

Bà Hoàng Phương Thảo, Trưởng đại diện ActionAid Vietnam cho biết, rất khó để đánh giá thực trạng thất thu thuế ở Việt Nam. Tuy nhiên, theo ActionAid thách thức lớn đối với Việt Nam và nhiều quốc gia đang phát triển là các hành vi trốn, lách thuế hoặc chuyển giá của các DN đa quốc gia hoặc có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Nghiên cứu gần đây của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), hàng năm, các quốc gia đang phát triển bị mất khoảng 213 tỷ USD do t́nh trang trốn thuế của các công ty đa quốc gia. Tại Việt Nam, điều tra toàn quốc của Tổng cục Thuế năm 2013 về t́nh trạng trốn thuế cho biết 83% DN nước ngoài đang sử dụng nhiều mánh khóe khác nhau để giảm thiểu số tiền thuế phải nộp.

Trong hồ sơ Panama, có rất nhiều các công ty “vỏ bọc” (shell companies), công ty offshore, tài khoản NH ở nước ngoài (offshore account) của doanh nhân, DN Việt mở ở các thiên đường thuế. Đây có lẽ là những kẽ hở mà các nhà quản lư thuế chưa bịt lấp được.

Chính v́ thế, ngay sau khi có thông tin từ Hồ sơ Panama, Tổng cục Thuế cũng đă thành lập một tiểu ban khẩn để tiến hành đối chiếu dữ liệu để kiểm tra nghĩa vụ thuế của những cá nhân, tổ chức Việt Nam có tên trong Hồ sơ.

C̣n đại diện NHNN cho biết cơ quan này sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan khi cần thiết để làm rơ các trường hợp trong Hồ sơ Panama. NHNN sẽ tiến hành rà soát các thông tin được công bố với chính dữ liệu về pḥng chống rửa tiền sẵn có.

vietbf @ sưu tầm

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-13-2016
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,770
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2.4.jpg
Views:	0
Size:	56.4 KB
ID:	884945  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Old 05-13-2016   #2
francesco
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 3,330
Thanks: 14
Thanked 608 Times in 442 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 170 Post(s)
Rep Power: 21
francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3
Default

dai gia ma lai khong tin quoc gia ma minh dang song la sao???
francesco_is_offline   Reply With Quote
Reply

Tags
Đầu tư, đại gia Việt, 189 tổ chức cá nhân Việt Nam, chứng khoán, hồ sơ Panama, Nguyễn Cảnh Sơn, Nguyễn Duy Hưng, nguyễn phương thảo, Nguyễn Thanh Hùng, ông trùm, panama, rửa tiền, tỷ phú, tài chính, thiên đường thuế, trốn thuế

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09115 seconds with 12 queries