Môi trường ô nhiễm: Áp lực đè nặng lên Chính phủ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Môi trường ô nhiễm: Áp lực đè nặng lên Chính phủ
Người dân Việt Nam đang tạo áp lực lên Chính phủ nhà nước với mục đích phải giải quyết thảm hoạ môi trường biển hiện nay.Yêu cầu sự công khai minh bạch với đủ bằng chứng khoa học của các cấp Chính quyền.Đây cũng là một phép thử của người dân đối với tân Chính Phủ mới.

Đ̣i sự công khai, minh bạch

Danh sách các bản kiến nghị được cập nhật với sự kiện 32 luật sư tham gia Liên danh Phục vụ Công lư hôm 4/5/2016 đă gởi kiến nghị số 2 cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Bộ ngành hữu quan. Họ đề nghị chính quyền công khai, minh bạch trong việc giải quyết thảm họa ô nhiễm và tạo điều kiện cho các đại diện của họ t́nh nguyện tham gia việc giám sát.

Điểm chung của hầu hết các thư ngỏ, kiến nghị liên quan đến thảm họa môi trường ven biển miền Trung đều có tiền đề là đ̣i chính quyền phải công khai minh bạch, thực hiện quyền tiếp cận thông tin của nhân dân và không dối trá, trấn áp để che đậy sự thật.

TS Lê Đăng Doanh, thành viên Ủy ban Chính sách phát triển Liên Hiệp Quốc, nguyên Viện trưởng Viện Quản lư Kinh tế Trung ương, từ Hà Nội nhận định:
“Theo tôi, hơn bao giờ hết trong t́nh h́nh có hiện tượng mất niềm tin và có sự thiệt hại đối với đồng bào miền Trung như thế, th́ trước nhất là phải có sự công khai minh bạch, sự trung thực, phải có sự trả lời có căn cứ khoa học và phải vận dụng pháp luật, qui định trách nhiệm và trừng phạt một cách nghiêm minh tất cả những ai đă gây ra những tác hại này và đề bù cho đồng bào những người bị thiệt hại. Theo tôi đấy là yêu cầu xứng đáng và sự mong đợi của người dân Việt Nam, không những ở miền Trung mà ở toàn thể đất nước Việt Nam hiện nay.”

LS Lê Văn Luân ở Hà Nội, một trong số 32 luật sư kư tên vào cả hai bản kiến nghị của Liên danh Phục vụ Công lư cho biết, ngay từ đầu các luật sư đă theo dơi sát t́nh h́nh này, ngay trong bản kiến nghị lần 1 đă đề nghị Bộ Công an là khởi tố vụ án trước, chưa cần biết có bị can bị cáo nào hay không.

Khởi tối vụ án v́ nó cực kỳ nguy hiểm mang tính đầu độc, những độc tố mạnh gây nguy hại trên diện rộng cho người dân, không chỉ về tài sản mà c̣n về môi trường, lẫn tính mạng và sức khỏe của người dân nữa. LS Luân cho biết một vài luật sư đă tiếp cận ngư dân ở Quảng B́nh và Hà Tĩnh để t́m hiểu sự việc và sẵn sàng tư vấn hỗ trợ pháp lư cho ngư dân.

Có những ư kiến cho rằng, chính quyền đă che dấu thông tin, hoặc xử lư thông tin theo ư muốn về nguyên nhân sơ khởi gây ra thảm họa môi trường, làm cá chết hàng loạt. LS Lê Văn Luân nhận định:

“Nguyên nhân cá chết từ đâu, th́ ngay từ đầu bên Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Thừa Thiên-Huế đă đưa ngay ra là nhiễm kim loại nặng. Đấy là cơ sở khoa học ban đầu rất chuẩn xác, rất đáng tin cậy v́ là khẳng định lúc mới xảy ra thảm họa. Thế th́ đấy chính là một vấn đề rồi, sau này họ lấy thông tin nào, căn cứ nào để phủ nhận, công bố ra sao th́ lại là một điều khác.

Nhưng thông tin ngay từ đầu là nhiễm kim loại nặng, chất crom cao gấp 9 lần mức cho phép…Và một số người thợ lặn của bên Công ty Nibelc cũng bị nhiễm kim loại nặng là đồng…Thế th́ đấy là dấu hiệu triệu chứng mà nó thể hiện ra thảm họa vào trong nước và nó đă được kiểm nghiệm. Cho nên chuyện công bố ngược lại th́ tôi nghĩ có nhiều lư do, tôi không là người trong cuộc nên không dám khẳng định điều ǵ, nhưng đây là sự mâu thuẫn của các cơ quan nhà nước…đă mâu thuẫn rồi th́ người dân biết tin vào đâu.”

Phép thử cho chính quyền
ản Kiến nghị có đề nghị chính quyền cho phép LS Trần Vũ Hải và TS vật lư Nguyễn Văn Khải được tham gia giám sát các vùng biển miền Trung có hiện tượng cá chết hàng loạt. Phát biểu với Đài Á châu Tự do, TS Nguyễn Văn Khải nói:

“Chuyện đơn giản có ǵ phải nói nhiều, vấn đề là có làm đúng hay không, có làm thật hay không? Người ta chiếu trên truyền h́nh VTV1 về các nhà khoa học nước ngoài và các nhà khoa học Việt Nam đang nghiên cứu nguyên nhân cá chết. Điều đơn giản nhất người ta nói là có thứ nước màu vàng có thứ nước màu đỏ, nhưng sao không quay những đoạn đó đưa lên cho mọi người nh́n. Làm sao tôi tin được là ông lấy thứ nước ấy, ông lấy nước từ đâu tôi không biết…”

Mở đầu loạt bạch thư, kiến nghị liên quan đến thảm họa cá chết hàng loạt, phải nói đến Tuyên bố về tội ác đầu độc biển miền Trung Việt Nam đưa ra hôm 28/4. Bản tuyên bố này được gần 600 người kư tên sau mấy ngày đưa lên mạng. Những người kư tên gồm đủ mọi giới từ trí thức học giả cho tới những người dân b́nh thường.
Bản tuyên bố yêu cầu nhà cầm quyền 6 điểm, trước hết là hỗ trợ ngư dân khôi phục sự sống cả trước mắt và lâu dài. Điểm đáng chú ư khác là đ̣i nhà cầm quyền sẵn sàng xóa bỏ dự án Formosa, nếu những nguy hiểm tiềm tàng mà dự án gây ra không thể triệt tiêu được. Bản Tuyên bố cũng đ̣i nhà nước kỷ luật các quan chức trung ương và địa phương vô trách nhiệm và có thể có tham nhũng, tiêu cực trong việc xử lư vụ đầu độc biển miền Trung…

Kế tiếp là nhiều kiến nghị, thư ngỏ gởi Thủ tướng và các Bộ trưởng trong chính phủ. Trong số này đáng lưu ư có kiến nghị cựu đại sứ Nguyễn Trung, thư ngỏ của chuyên gia môi trường TS Tô Văn Trường và kiến nghị của 7 vị linh mục đại diện 18.000 giáo dân Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Tất cả đều mong muốn chính quyền sửa sai, công khai minh bạch xử lư khủng hoảng môi trường các tỉnh ven biển miền Trung, không lập lại những chính sách sai lầm có thể ảnh hưởng tới giống ṇi mai sau.

TS Nguyễn Quang A, nhà phản biện độc lập ở Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển IDS, người kư tên đầu tiên vào Tuyên bố về tội ác đầu độc biển miền Trung Việt Nam từng phát biểu với đài Á châu Tự do:

“Đă đến lúc phải lên tiếng, phải cảnh báo và phải bằng áp lực xă hội để buộc những người có quyền quyết định phải lắng nghe ư kiến của người dân và phải cân nhắc những vấn đề môi trường, không thể có chuyện đánh đổi tăng trưởng lấy môi trường, hủy hoại môi trường…”

Áp lực xă hội như mô tả của nhà hoạt động TS Nguyễn Quang A, chưa bao giờ được thể hiện mạnh mẽ như hiện nay. Áp lực đó tới từ sự phẫn nộ không chỉ của người dân các tỉnh ven biển miền Trung, nơi thảm họa môi trường xảy ra. Nó đă được sự đồng cảm của người dân cả nước và đă hiện thực hóa thành những cuộc biểu t́nh ở cả ba miền Nam-Trung-Bắc.

Sau một tháng đầy lúng túng mà ngay chính Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phải nh́n nhận. Báo chí quốc tế b́nh luận rằng, thảm họa môi trường ven biển miền Trung đang là một phép thử về khả năng xử lư khủng hoảng của tân chính phủ.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-06-2016
Reputation: 20850


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 68,332
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	8bb87452-e6a5-498b-a4c1-fe8b104a9e67.jpeg
Views:	0
Size:	77.5 KB
ID:	882414  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,956 Times in 3,990 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 77 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08242 seconds with 12 queries