Cuộc tái ngộ sau 47 năm của 1 lính dù Mỹ bị cậu bé VN 15 tuổi bắt sống - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Supseries Resize Cuộc tái ngộ sau 47 năm của 1 lính dù Mỹ bị cậu bé VN 15 tuổi bắt sống
VBF-Chiến tranh Vn -Mỹ đă lùi xa đă gần cả nửa thế kỉ với nhiều kỉ niệm khó quên của mỗi con người c̣n sống.Mới đây là cuộc "gặp gỡ" của cậu bé khi đó chỉ 15 tuổi với 1 lính dù Mỹ bị cậu bắt sống đă trở thành kí ức khó quên của ông.Cậu bé nhỏ xíu cầm chiếc đ̣n xóc áp tải viên phi công Mỹ không hiểu v́ sao người đàn ông cao lớn bị “kẹp” giữa hai người khác cứ ngoái lại phía sau nh́n ḿnh. Ánh mắt ấy lạ lắm, không hẳn là hoảng sợ mà cái ǵ đó như khắc khoải, đau xót. Gần nửa thế kỷ sau, những băn khoăn đó đă được giải đáp.
Cuộc “hội ngộ” kỳ lạ sau 47 năm

Một ngày tháng 1/2015, cựu chiến binh Bùi Bác Văn (phường Hưng Phúc, TP Vinh, Nghệ An) đang lúi húi trên tầng thượng th́ được tin có khách đến nhà chơi. Ông lật đật bước xuống, nh́n 3 vị khách lạ, lại cả 1 ông Tây, trong ḷng không khỏi phân vân.

Ông Bùi Bác Văn và ông Thomas Eugene Wilber, con trai của phi công Walter Eugence Wilber trong lần về địa điểm nơi ông Văn đă bắt sống phi công Mỹ vào ngày 16/6/1968.
“Xin lỗi, ông có phải là Bùi Bác Văn – người đă bắt sống phi công Mỹ vào ngày 16/6/1968 tại xă Thanh Tiên không ạ?”. Ông Văn xác nhận: “Vâng, chính là tôi”. Chỉ vào người đàn ông ngoại quốc đứng bên cạnh, người kia tiếp: “Đây là Thomas Eugene Wilber – con trai của viên phi công ấy”. Ông Văn sửng sốt trước lời giới thiệu của vị khách.

Câu chuyện bắt giặc lái Mỹ 47 năm trước (tính tại thời điểm năm 2015) ùa về, nhất là sau những câu hỏi mang tính “kiểm tra” của Thomas Eugene Wilber để xác nhận người ngồi trước ḿnh đây là nhân vật xuất hiện trong câu chuyện của cha ḿnh suốt mấy chục năm qua.

Một cuộc gọi video được Thomas Eugene Wilber (c̣n gọi là Tom Wilber, và ông Văn cũng gọi người này bằng cái tên thân mật – Tom) thực hiện ngay về Mỹ. Bất đồng ngôn ngữ được phiên dịch viên hóa giải. Cuộc "hội ngộ" sau 47 năm giữa viên phi công Mỹ và cậu thiếu niên ngày đó diễn ra như thế trong những giọt nước mắt của cựu phi công Walter Eugence Wilber.

“Tôi đă chờ đợi phút giây này 47 năm qua. Người mà tôi nhớ nhất là ông – cậu thiếu niên nhỏ bé dùng chiếc đ̣n đánh vào tay cầm bộ đàm của tôi và là người cùng với chiếc đ̣n đi sau áp tải tôi”, người phiên dịch viên dịch cho ông Bùi Bác Văn nghe.
Qua cuộc gọi video, viên phi công năm xưa đă già yếu lắm rồi. Ông đă 85 tuổi, lại mắc căn bệnh ung thư năo nhưng trí nhớ th́ vẫn minh mẫn lắm. Cựu phi công của Không quân Hoa Kỳ năm xưa bảo: “Nếu Chúa trời cho tôi khỏe lại, tháng 7 này (tháng 7/2015 – PV) nhất định tôi sẽ sang thăm ông”. Nhưng trong một cuộc gọi lần thứ 3, diễn ra vào tháng 7/2015, Walter Eugence Wilber đă rất yếu: “Chúa không cho tôi gặp lại ông lần nữa. Có lẽ tôi xin chào vĩnh biệt ông”.

4 ngày sau, ông Văn nhận được cú điện thoại từ Mỹ, thông báo ông Walter Eugence Wilber đă qua đời, thanh thản và b́nh yên khi những mong ước suốt cả cuộc đời là t́m lại cậu thiếu niên bắt giữ ḿnh trong ngày 16/6/1968 đă được thực hiện. Sự ra đi của một người lính bên kia chiến tuyến chỉ giáp mặt 1 lần trong đời và 3 lần qua video điện thoại để lại trong ḷng ông Văn nhiều hụt hẫng.

“Khi tôi vào lính, tôi hiểu rằng là người lính, ai cũng thực hiện nhiệm vụ của đất nước ḿnh. Ông Walter Eugence Wilber cũng thế thôi, chẳng ai muốn chiến tranh xảy ra cả”, ông Văn trầm ngâm.

Cậu thiếu niên bắt giặc lái Mỹ

Ngày 16/6/1968, chiếc máy bay F4 của không quân Hoa Kỳ trong quá tŕnh ném bom bắn phá miền Bắc Việt Nam đă bị trúng lưới đạn pḥng không ở Đô Lương, bốc cháy và rơi xuống cánh đồng xă Thanh Tiên (Thanh Chương, Nghệ An). Lúc đó, Bùi Bát Văn 15 tuổi, theo bố sơ tán về Trường cấp 3 Thanh Chương ở gần đó.

“Thấy máy bay rơi, 1 chiếc dù màu trắng, hồng bật ra. Tôi đang ngồi trước cửa nhà, vơ vội cái đ̣n xóc (đ̣n gánh nhọn hai đầu – PV) chạy ra hô “đi bắt giặc lái”. Tôi cắm cổ chạy về phía hướng chiếc dù rơi. Lội qua ruộng, qua một bờ mương thấy viên phi công đang nép trong bụi cây. Lúc này có thêm 2 người nữa chạy đến (sau này tôi mới biết là anh Nguyễn Văn Mợi, người xă Thanh Tiên và anh Nguyễn Văn Thu, người xă Thanh Lĩnh).Chúng tôi chạy lại gần viên phi công, thấy 1 tay anh ta cầm bộ đàm, tay kia cầm khẩu súng. Tôi dùng đ̣n xóc đánh mạnh vào tay cầm bộ đàm rồi 3 anh em tước vũ khí ở tay bên kia. Chiếc bộ đàm rơi xuống đất nhưng vẫn phát ra tiếng kêu, tôi lấy cái đ̣n xóc đập mạnh vào, nó vẫn kêu. Anh Thu giành lấy đ̣n xóc, đập cũng không được. Anh Mợi to khỏe hơn, đập cũng không ăn thua. Sau chúng tôi thống nhất là… vùi nó xuống bùn”, ông Văn kể.
Phi công Walter Eugence Wilber thuộc Không quân Hoa Kỳ có thời gian tham chiến ở Việt Nam
Sau khi “tiêu hủy” chiếc bộ đàm, ba người thống nhất cởi hết quần áo, giày của viên phi công để đảm bảo không có một chiếc máy nào có thể giúp viên phi công liên lạc với đồng bọn. 3 chàng trai loay hoay măi không… t́m ra cúc áo. Viên phi công hiểu ư liền hướng dẫn cách kéo phéc-mơ-tuya của bộ quần áo không quân đang mặc trên người.

Walter Eugene Wilber mặc một chiếc quần đùi, áo thun, chân đất, bị Nguyễn Văn Mợi và Nguyễn Văn Thu giữ 2 cánh tay và áp tải về làng, cậu thiếu niên Bùi Bác Văn cầm đ̣n xóc đi sau “hộ tống”. Sau đó Walter Eugene Wilber được bàn giao cho lực lượng chức năng địa phương.

2 ngày sau, xác chiếc máy bay (cách chỗ bắt giữ phi công Walter Eugence Wilber vài trăm mét) đă cháy hết. Buổi trưa, Bùi Bát Văn ṭ ṃ chạy ra xem, thực tế là ra để nhặt nhạnh thứ ǵ đó có thể tận dụng cho cuộc sống hàng ngày. Cậu bé giật thót ḿnh khi phần đùi của 1 viên phi công khác chưa cháy hết mắc trong buồng lái. Nén nỗi sợ hăi lại, cậu lặng lẽ mang phần cơ thể ấy ra, đào một chiếc hố chôn rồi khỏa đất lại.

Bùi Bác Văn mang câu chuyện về kể với cha ḿnh. Cha ông – một ông đồ Nho, nhẹ nhàng khuyên con trai: “Con người khi sống, có người suy nghĩ thế này, có người suy nghĩ thế khác. Nhưng khi chết đi rồi th́ ai cũng như ai. Con ra đắp cho ông ấy một nấm mộ, nhỏ thôi kẻo người ta chú ư”. Cậu thiếu niên Bùi Bác Văn vâng lời cha.

“Chuyện xảy ra quá lâu rồi, tôi cũng không mấy khi nhắc tới nhưng người phi công đồng đội của Walter Eugence Wilber đă rơi cùng máy bay và tử vong lại khiến tôi suy nghĩ nhiều hơn. Họ cũng có cha, có mẹ, có anh em ruột thịt nhưng cuộc chiến tranh phi nghĩa đă buộc họ phải bỏ mạng ở một đất nước xa lạ. Trước khi nhập ngũ, tôi đă đứng trước nấm mồ nhỏ bé ấy rất lâu. Để làm ǵ tôi cũng không biết, chỉ biết đứng đó và im lặng”, ông Văn kể tiếp.

Ông Văn nhặt được một bộ phận máy bay c̣n nguyên. Chẳng hiểu nguyên cớ ǵ nhưng nó đă theo ông suốt gần nửa thế kỷ. Bộ phận ấy được ông trưng dụng làm chậu trồng hoa, làm b́nh cắm cành đào trong ngày Tết. Rồi chính ông đă gửi “cái b́nh hoa” ấy cho Walter Eugence Wilber như một vật kỷ niệm. “Cái b́nh hoa” đó được gia đ́nh Walter Eugence Wilber cắm đầy các loài hoa trong lễ an táng ngày ông qua đời. Hiện chiếc b́nh hoa đặc biệt này vẫn đang được gia đ́nh Thomas Wilber sử dụng hằng ngày trong chính căn nhà của họ.

Câu chuyện này, ông Văn bảo như thế là đă kết thúc có hậu. Cái kết khép lại những hận thù, đau thương. Cái kết chứng tỏ sự thấu hiểu, cảm thông và tha thứ cho nhau giữa hai con người, hai quốc gia, hai dân tộc…

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 04-29-2016
Reputation: 43299


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,450
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cau-thieu-nien-dung-don-ganh-bat-giac-lai-my-va-cuoc-hoi-ngo-ky-la-sau-47-nam.jpg
Views:	0
Size:	272.6 KB
ID:	879948   Click image for larger version

Name:	q.jpg
Views:	0
Size:	54.6 KB
ID:	879949  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,097 Times in 5,085 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Old 04-29-2016   #2
Tia_qthinh
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Tia_qthinh's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Location: Địt cụ ! hồ chó đẻ
Posts: 9,364
Thanks: 274
Thanked 1,047 Times in 831 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 241 Post(s)
Rep Power: 21
Tia_qthinh Reputation Uy Tín Level 1
Default

Thằng chăn trâu 15 tuổi nầy nay thành "lảnh đạo" nên bận áo quần chỉnh tề cho ra vẻ "lảnh đạo chăn trâu" OMG !!!
Tia_qthinh_is_offline   Reply With Quote
Old 04-29-2016   #3
WildCatAZ
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
WildCatAZ's Avatar
 
Join Date: Dec 2009
Posts: 10,981
Thanks: 7
Thanked 1,087 Times in 784 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 286 Post(s)
Rep Power: 25
WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6
WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6
Default

Chĩ có cái bọn tồi CS cứ đem những chuyện đời ông nội tụi nó ra mà nhai hoài. Mỗi lần nhai như thế không biết tụi nó có nhớ là hiện tại đang liếm đích Mỹ không?
WildCatAZ_is_offline   Reply With Quote
Old 04-29-2016   #4
haithuyensatcong
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Aug 2012
Location: somewhere in pacific
Posts: 6,585
Thanks: 247
Thanked 1,704 Times in 1,000 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 242 Post(s)
Rep Power: 18
haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6
haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6
Default

Ngày xưa đánh cho mẽo cút ngụy nhào
Ngày nay hôn đít đội đầu
Dưng con cho mẽo ngụy nó xài không
Cầu xin con được theo thầy
Bơ thừa sữa cặn muôn vàng đội ơn
Thiên đàng con đă mơ lâu
haithuyensatcong_is_offline   Reply With Quote
Old 04-29-2016   #5
Diệt Chó Điên
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Diệt Chó Điên's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 4,672
Thanks: 3,424
Thanked 2,722 Times in 1,405 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 636 Post(s)
Rep Power: 17
Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7
Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7
Default

Quote:
Originally Posted by WildCatAZ View Post
Chĩ có cái bọn tồi CS cứ đem những chuyện đời ông nội tụi nó ra mà nhai hoài. Mỗi lần nhai như thế không biết tụi nó có nhớ là hiện tại đang liếm đích Mỹ không?
cũng mai là nó không nói độp rớt chiếc F-4 này nạn thun.
Diệt Chó Điên_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12549 seconds with 12 queries