Dung mạo không như mơ của mỹ nhân ngư Nhật Bản - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > News of Movies - Tin tức Điện Ảnh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Dung mạo không như mơ của mỹ nhân ngư Nhật Bản
Trong truyện dân gian của Nhật Bản cũng có người cá được miêu tả gần giống với các nàng tiên cá trong truyền thuyết phương Tây. Tuy nhiên, “nàng tiên cá” trong truyện dân gian của Nhật lại có dung mạo thực sự không như bạn nghĩ đến.


Chúng ta đều biết đến “nàng tiên cá” qua truyện cổ của Andersen nhưng ít ai biết rằng những nàng “mỹ nhân ngư” thực sự rất nổi tiếng ở Nhật Bản và ẩn chứa nhiều sự thật bất ngờ.

Ningyo hay Gyojin có nghĩa là người cá. Đây là một sinh vật trong dân gian Nhật Bản, được cho là giống với các nàng tiên cá trong truyền thuyết phương Tây. Mặc dù có sự giống nhau trong quan niệm, tức là Ningyo và nàng tiên cá là sinh vật có cả "đặc tính" trên đất liền và biển, hai loại “tiên cá” này thực tế là khá khác nhau.

Ví dụ, trong văn học dân gian phương Tây, nàng tiên cá thường được coi là đẹp, quyến rũ con người, nàng sẽ thu hút những người đàn ông đến tận khi cái chết chia ĺa họ. Nhưng đối với các Ningyo Nhật Bản, không có câu chuyện 'tiêu chuẩn' như vậy. Họ là những sinh vật không chỉ khác về cách chúng ta nh́n nhận, mà c̣n ở cách họ đang nói để tương tác với con người.

Vẻ ngoài “dị hợm”
Không giống như các “bạn” phương Tây của họ, những "nàng tiên cá" Nhật Bản nói chung ít hấp dẫn hơn. Họ thường được miêu tả như những sinh vật với nửa trên của một con khỉ và nửa dưới của một con cá. Ningyo được miêu tả như vậy cũng có ở Nhật Bản, một trong những ví dụ nổi tiếng nhất là truyền thuyết về “Nàng tiên cá Fiji”- một huyền thoại gây tranh cái trong nhiều thế kỉ qua.

Tuy nhiên cũng có rất nhiều những nàng Ningyo có ít điểm tương đồng với các nàng tiên cá của phương Tây. Ví dụ, người ta đă cho rằng trong nhiều truyền thuyết ở một số địa phương, những nàng ningyo không có giống con người hoặc thậm chí giống loài vượn. Thay vào đó, họ có rất ít đặc điểm giống người hay vượn và phần thân sau của họ là một đuôi cá.

Đôi khi có không ít người miêu tả những mỹ nhân ngư của Nhật Bản theo nghĩa méo mó và dữ tợn với những chiếc răng nanh nhọn hoắt. Ngoài ra, dân gian Nhật Bản c̣n có nhắc đến một loại Ningyo được gọi là amabie hay amabiko. Họ miêu tả Ningyo này có những cái mỏ như loài chim, rất khác biệt.

Khả năng thần bí “vi diệu”
Những nàng Ningyo được cho là có khả năng thần bí và nhiều câu chuyện về họ đều mang màu sắc huyền diệu. Một ví dụ chẳng hạn như người dân quan niệm rằng nước mắt của những “nàng tiên cá” là những viên ngọc trai tuyệt đẹp, hay một số lại nàng Ningyo hoặc Amabie có khả năng tiên đoán tương lai.

Trong một câu chuyện mang màu sắc “liêu trai” này được ghi lại trong thế kỷ 19 kể rằng một nàng tiên cá đă xuất hiện và tiên tri về mùa màng và dịch bệnh và cách pḥng ngừa.
Một số nàng tiên cá ở Nhật được cho là có khả năng biến h́nh “siêu ảo”. Đây là một khả năng mà “mỹ nhân ngư” sử dụng để quyến rũ những người đàn ông xuống biển và “gieo rắc” cái chết ḱ lạ cho họ.

“Mỹ nhân ngư” 800 tuổi
Người Nhật xa xưa rất tin tưởng vào sức mạnh siêu nhiên của những nàng tiên cá. Họ c̣n có quan diểm “điên rồ” rằng nếu ăn được thịt của nàng th́ có thể “trường sinh bất tử”. Thực sự có rất nhiều câu chuyện được đồn thổi xung quanh sức mạnh “vi diệu” từ xác thịt của “nàng tiên cá” Ningyo. Niềm tin nổi tiếng nhất về sức mạnh siêu nhiên của ningyo, tuy nhiên, đó là bằng cách ăn thịt của họ, người ta có thể đạt được sự sống đời đời, hoặc ít nhất là một quăng đời rất dài.

Có rất nhiều câu chuyện kể về những phẩm chất kỳ diệu của xác thịt của Ningyo. Tuy nhiên, câu chuyện nổi tiếng nhất đó là về “Happyanku Bikuni”-một nữ tu Phật giáo 800 tuổi. Câu chuyện này bắt đầu từ việc một ngư dân đă bắt được một Ningyo. Ông mời bạn bè của ḿnh đến nhà dự tiệc ăn thịt.

Dù ông không tiết lộ với những người bạn của ḿnh rằng họ sẽ ăn thịt của “nàng tiên cá” Ningyo, nhưng lạ thay họ lại không hề động đến. Tuy nhiên, t́nh cờ cô con gái nhỏ của ngư dân này lại ăn thịt. Cô bé đă ngừng phát triển ở tuổi 15, và cuối cùng trở thành một nữ tu, lang thang, “tha hương cầu thực” cho đến khi ĺa đời ở tuổi 800.

Những tích cổ về nàng tiên cá chỉ có ở Nhật Bản
Người Nhật cổ đại rất tin vào sự tồn tại của ningyo, và họ thậm chí c̣n có bằng chứng cụ thể cho sự tồn tại của những nàng tiên cá này.

Theo một truyền thuyết, một hoàng tử của Nhật Bản t́nh cờ bắt gặp “mỹ nhân ngư” Ningyo. Khi nàng sắp chết, nàng nói với hoàng tử về cách để trở thành một “người cá” giống như nàng. Rơ ràng là ningyo này đă từng là một ngư dân. Chính v́ sự xâm phạm vùng biển ḱ bí để đánh bắt cá cho nên anh ta đă phải hứng chịu một lời nguyền khủng khiếp và trở thành một “người cá”.

Đây cũng được coi là một trong những tích cổ mà những ngư dân Nhật Bản thuộc “nằm ḷng”. Trong đó, nguyên mẫu nổi tiếng nhất về những Ningyo đó là “nàng tiên cá Fiji” được lưu truyền rộng răi khoảng năm 1810. Đây có phải là sự thật hay chỉ là tṛ đùa lố bịch trong lịch sử?

vietbf @ sưu tầm

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-29-2016
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,722
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.1.jpg
Views:	0
Size:	121.0 KB
ID:	879913  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05911 seconds with 12 queries