Cuộc sống cung nữ bên trong "tử cấm thành" - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cuộc sống cung nữ bên trong "tử cấm thành"
Cuộc sống của các cung nữ bên trong cung cấm vô cùng phức tạp. Để sống được họ phải mưu mô, tranh giành, đấu đá. Tuy nhiên họ phải chịu những quy định cực kỳ khắt khe, làm trái có thể rơi đầu.



Sau khi chiếm được giang sơn, các Hoàng đế nhà Thanh luôn muốn giữ được tinh thần sung măn và ổn định nhất. Do đó, họ lập ra không ít quy tắc, chế độ nghiêm khắc mà có thể nói đơn giản là: Ngủ sớm dậy sớm, ngủ trưa nghỉ ngơi.

Cụ thể, từ Hoàng đế, Hậu phi hay A Ka, Cách Cách… tất cả đều phải ngủ sớm, dậy sớm và rèn thói quen nghỉ trưa cho dù có muốn hay không.

Do đó, không ít người ṭ ṃ về thời gian sinh hoạt trong hoàng cung triều Thanh cũng như những cấm kỵ không được mắc phải. Điều này đă được những cung nữ trốn được ra khỏi cung sau khi triều Thanh suy tàn kể lại.

Được biết, theo quy định trong cung, bất kể xuân hạ thu đông, hàng ngày Hoàng đế, tần phi… đều phải dậy trong trong khoảng 5 – 7 giờ. Trong hai tiếng này, họ sẽ rời giường, vệ sinh cá nhân và trang điểm. Ngay khi trời mùa đông rét mướt, tuyết phủ trắng sân cũng không ngoại lệ.

Có thể, sẽ có người thắc mắc tại sao phi tử trong cung cũng phải dậy sớm. Rơ ràng, họ không cần lên triều hay đi học như Hoàng đế và các hoàng tử. Điều này rất đơn giản, đó là quy định tổ truyền, ai cũng phải tuân theo. Sau khi ngủ dậy, các cung tần, Cách Cách sẽ làm những việc giết thời gian trong cung của họ. Hậu hết đều lựa chọn đi dạo tản bộ trong vườn. Dù sao, không khí buổi sớm cũng phù hợp để ngắm cây ngắm hoa.

Buổi sáng dậy sớm, buổi tối trừ Hoàng đế bận xử lư quốc gia đại sự, hoàng tử đọc sách thánh hiền, những người khác phải đi ngủ lúc 9 giờ. Tuy nhiên, dù đọc sách hay phê duyệt tấu chương, muộn nhất hoàng tử, Hoàng đế vẫn phải nghỉ ngơi lúc 10 giờ. Điều này nhằm đảm bảo giúp họ có đủ sức khỏe và tinh thần cho ngày hôm sau.

Nhưng vẫn có những Hoàng đế làm trái quy tắc, như Khang Hy và Ung Chính thường xuyên nửa đêm mới ngủ. Nhưng không ai dám ngăn cản họ. Chỉ có Hoàng đế là ngoại lệ duy nhất.

Ngoài ra, thời gian từ 11 – 13 giờ là lúc để ngủ trưa. Điều này có tác dụng kéo dài tuổi thọ, ai cũng phải tuân thủ.

Do đề ra những quy định nghiêm ngặt, nên cách trừng phạt người làm trái quy định cũng rất khắt khe. Nếu trong cung có người ham chơi, lười biếng không chịu ngủ sớm, dậy sớm, đầu tiên chính những cung nữ thái giám bên người họ sẽ bị lôi ra đánh. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến thể diện của cung tần, hoàng tử, công chúa trong cung. Nếu nhiều lần như vậy, không chỉ cung nữ thái giám mà bản thân người làm sai sẽ phải chịu đ̣n roi.

V́ vậy, cung nữ thái giám luôn phải ở bên cạnh nhắc nhở chủ nhân. Ngay cả khi Hoàng đế thị tẩm, họ cũng ở ngoài tính thời gian và lên tiếng khi đă quá giờ. Không ít cung nữ, thái giám đă bỏ mạng oan v́ những quy định này.

Therealtz © VietBF

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-18-2016
Reputation: 33209


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,146
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	38.jpg
Views:	0
Size:	45.7 KB
ID:	876199  
therealrtz is_online_now
Thanks: 22
Thanked 6,224 Times in 5,536 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06650 seconds with 12 queries