Đây mới là thu nhập chính của IS, không phải dầu mỏ! - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đây mới là thu nhập chính của IS, không phải dầu mỏ!
Tất nhiên rằng dầu khí cũng đóng góp phần thu nhập cao cho IS. Nhưng thật không ai ngờ rằng thu nhập này mới là khủng của IS. Đó là ma túy có tên Captagon. Cùng vietbf.com khám phá thêm.

ANTĐ - Cuộc chiến ở Syria trở thành nơi đan xen hoạt động phức tạp của thành viên al-Qaeda, lực lượng của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), các chiến binh Arập mang tư tưởng thánh chiến. Các chuyên gia nghi ngờ, những binh lính này được tăng lực bởi một loại thuốc gây nghiện mang tên Captagon.


Captagon được coi là thứ “thần dược” cho các tay súng tham chiến ở Syria

Lấy ma túy nuôi chiến tranh

Captagon là loại thuốc gây nghiện, dạng viên nhỏ được sản xuất tại Syria và phổ biến rộng răi trên khắp Trung Đông. “Việc buôn bán Captagon bất hợp pháp đem lại doanh thu hàng trăm triệu USD mỗi năm, giúp lực lượng nổi dậy đủ khả năng mua vũ khí mới, thu hút chiến binh và duy tŕ tiềm lực chiến tranh”, tờ Guardian của Anh nhận định.

“An ninh suy yếu do đường biên giới lỏng lẻo và sự xuất hiện của nhiều mạng lưới tội phạm có tổ chức”, ông Masood Karimipour, đại diện khu vực của Văn pḥng Liên hợp quốc về ma túy và tội phạm (UNDOC) phát biểu với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ. “Hoạt động buôn lậu ở đây bao gồm đủ loại hàng hóa bất hợp pháp – từ súng, ma túy, tiền bạc đến buôn người. Không ai biết họ đă và đang sản xuất ǵ ở đây”.

Năm 2010, Justin Thomas, một giáo sư về tâm lư học tại Đại học Zayed của UAE, tác giả của cuốn “Tâm lư sống khỏe ở các nước vùng Vịnh” từng nói rằng: “Captagon không được xem là chất ma túy v́ không liên quan đến hút hít hay tiêm chích”. Dù vậy, 5 năm sau, việc sản xuất Captagon đă bắt rễ ở Syria - hành lang buôn bán ma túy từ châu Âu đến các nước vùng Vịnh - và từng bước nở rộ. “Vùng sản xuất ma túy truyền thống tại thung lũng Bekaa của Lebanon trong năm 2014 sụt giảm tới 90% so với năm 2011, phần lớn là do sản lượng ở Syria áp đảo”, Guardian ghi nhận.

Hăng tin Reuters phân tích, cơ sở hạ tầng nhà nước xuống cấp, đường biên giới lỏng lẻo và chiến sự leo thang đă biến Syria từ chỗ chỉ là trạm trung chuyển Captagon nay đă thành trung tâm sản xuất và tiêu thụ hàng đầu. Theo một báo cáo của Reuters được công bố vào năm 2014, quân Chính phủ Syria và các nhóm nổi dậy từng tố phía bên kia sử dụng Captagon để giữ sức cho các cuộc đụng độ kéo dài liên tục, trong khi các bác sĩ nói rằng, ngày càng nhiều người Syria b́nh thường sử dụng những viên thuốc này, vốn được bán với giá từ 5-20USD/viên.

Chất gây nghiện mà ngỡ “thần dược”

Captagon có tác dụng kích thích thần kinh, tạo cảm giác hưng phấn tột độ, khiến các tay súng có thể tỉnh táo trong nhiều ngày và sẵn sàng bắn giết không chùn tay. Captagon được phương Tây sử dụng từ những năm 1960, dành cho những người bị tăng động, có chứng ngủ rũ và trầm cảm. Đến năm 1980, v́ mức độ gây nghiện của nó, hầu hết các nước đă cấm sử dụng. Mặc dù vậy, loại thuốc này vẫn tồn tại dai dẳng.

Một người từng hoạt động trong đội quân nổi dậy ở Syria kể với BBC rằng, Captagon cho các chiến binh trên chiến trường “siêu năng lượng”. “Chúng tôi lúc nào cũng tỉnh táo, không biết mệt, không buồn ngủ. Nếu cấp trên có ra lệnh đột phá doanh trại địch, tôi cũng vẫn xông lên mà không sợ ǵ cả” – người này nói. Phát biểu với Reuters, một quan chức kiểm soát lưu hành thuốc tại thành phố Homs cho biết, ông đă tận mắt chứng kiến tác dụng của Captagon ở những tay súng bị bắt giữ để tra khảo. “Các tù nhân bị tra tấn nhưng không cảm thấy đau, thậm chí vẫn c̣n cười được dù bị đánh rất mạnh. Chúng tôi phải đợi 2 ngày để Captagon hết tác dụng rồi mới tra khảo được” - quan chức này nói.

Các bác sĩ cho hay, loại thuốc này có tác dụng phụ nguy hiểm, trong đó có rối loạn tâm thần và tổn thương năo. Ramzi Haddad, một bác sĩ tâm thần Lebanon phân tích, loại thuốc này có dấu hiệu tiêu biểu của một dạng chất kích thích: “Người dùng thuốc nói nhiều, không ngủ, không ăn và tràn đầy năng lượng”. Một cựu chiến binh Syria cũng kể rằng, lữ đoàn gồm 350 người của ông ta đă sử dụng thuốc mà không biết đó là thuốc tăng lực hay ma túy.

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 11-27-2015
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	17.jpg
Views:	0
Size:	27.8 KB
ID:	832959  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Old 11-27-2015   #2
NongDan
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
NongDan's Avatar
 
Join Date: Feb 2013
Posts: 34,648
Thanks: 596
Thanked 1,577 Times in 1,236 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 690 Post(s)
Rep Power: 46
NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4
Default

luật lệ của IS chỉ cấm hút thuốc lá không cấm sử dụng ma túy.
NongDan_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07364 seconds with 12 queries