Ca sĩ Hải ngoại Thu Phương đứng đâu trong showbiz Việt? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Music News|Tin Ca Nhạc


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ca sĩ Hải ngoại Thu Phương đứng đâu trong showbiz Việt?
Mới đây sự tranh căi và những dư âm của đêm nhạc “toàn diva” đă gây tiếng vang lớn trong dư luận! Đă có rất nhiều lời ra tiếng vào xung quanh chuyện của ca sĩ Hải ngoại Thu Phương. Nhiều người coi chị xứng đáng là một diva trong giới nghệ sĩ Việt. Nhưng phải chăng danh hiệu diva thứ 5 là một sức ép đối với Thu Phương?


Từ dư âm đêm nhạc diva…

Đêm nhạc The Master of Symphony mới đây để lại dấu ấn sâu đậm trong ḷng khán giả khi lần đầu tiên, cả ​năm danh ca nhạc nhẹ Việt Nam đương đại cùng bước lên sân khấu ḥa ca.

Nhiều khán giả cho rằng, với cột mốc ấy, Thu Phương đă hoàn toàn xứng đáng trở thành diva thứ năm. ​Có người c̣n ​bảo, Thu Phương vốn dĩ đă là diva từ rất lâu rồi, chỉ ​tại​ qua Mỹ nên ít được nhắc đến.


H́nh ảnh tại chương tŕnh The Master of Symphony.
Tuy nhiên, cũng có nhiều ư kiến cho rằng, đến thời điểm này Thu Phương chua phải là diva. Tất cả làm bùng lên các tranh căi sôi nổi, đặc biệt giữa fan Thu Phương và luồng ư kiến đối lập.
Cuộc tranh căi càng được “đổ thêm dầu vào lửa” khi xuất hiện bài báo ​mang tựa đề​ Hà Trần: Thu Phương không phải diva, chỉ là ngôi sao hát vũ trường.
Trên thực tế, Hà Trần không hề đả động tới chuyện Thu Phương có là diva hay không, mà chỉ khẳng định ḿnh không chịu ảnh hưởng từ Thu Phương. Nhưng cho dù thế nào, bài báo cũng đă gây xôn xao dư luận.
…đến chuyện diva của Thu Phương
Thu Phương là một ca sĩ lớn, có tài năng và đóng góp​. Nhưng nếu so sánh cô với Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần, th́ quả vẫn có sự chênh lệch.


Câu trả lời của Hà Trần.
Nếu như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần nhận được vô số lời khen từ giới chuyên môn, đặc biệt là các nhạc sĩ nổi tiếng như Trịnh Công Sơn, Dương Thụ, Thanh Tùng, Phú Quang, Lê Minh Sơn, Quốc Trung, Ngọc Đại, Đỗ Bảo, Thuận Yến… th́ Thu Phương lại hiếm hoi hơn hẳn, dù cô cũng từng hát rất hay các ca khúc đến từ những nhạc sĩ này.
Về tầm ảnh hưởng cũng như cống hiến, có thể thấy, Thu Phương hoàn toàn nhỏ bé hơn bốn người c̣n lại, đặc biệt là ảnh hưởng về giọng hát, kỹ thuật, cách hát.
Nhắc đến Thanh Lam, người ta nhớ ngay tới việc phổ biến các cách luyến láy Tây phương, lối hát cộng minh, cách hát dằn vặt, băo lửa, dữ dội vào nhạc Việt từ đầu thập niên 1990. Nhắc tới Hà Trần là nhắc tới nền tảng kỹ thuật đồ sộ, cách hát dân gian đương đại mới lạ cùng những cuộc khai phá về âm nhạc thể nghiệm từ sau 2000.
Hồng Nhung tuy kỹ thuật có thấp hơn một chút so với ​ba người c̣n lại, nhưng lại có công làm mới, trẻ hóa nhạc Trịnh. "Cô Bống" c̣n cùng Thanh Lam định h́nh nhạc nhẹ Việt ngay từ đầu thập niên 1990. Mỹ Linh th́ nổi tiếng với chất giọng đẹp hiếm có, kỹ thuật tốt và công sức đưa R&B vào làng pop Việt nửa sau thập niên 1990 trở đi. Ngoài ra, chị c̣n là người t́m ṭi khi thổi hồn Việt vào những tác phẩm cổ điển bất tử của các vị soạn nhạc đại tài như Mozart, Beethoven...


Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần.
Với những cống hiến riêng, cả bốn người đă có ảnh hưởng tới nhiều thế hệ ca sĩ đàn em như Tùng Dương, Uyên Linh, Hoàng Quyên, Mỹ Tâm, Văn Mai Hương, Hương Tràm, Lệ Quyên… Không ít ca sĩ trẻ công khai​ ngưỡng mộ và coi một trong bốn ca sĩ là thần tượng của ḿnh.
C̣n nhắc tới Thu Phương, khán giả gần như không nhớ cô có cống hiến ǵ về cách hát, lối hát, hay làm nhạc. Người ta cũng không biết cô đă gây ảnh hưởng tới thế hệ đàn em nào.
Về giọng hát, Thu Phương sở hữu chất giọng nữ trung trầm dày, đẹp, tối, sâu. Nhưng điều này chưa đủ v́ có rất nhiều ca sĩ có giọng hay tương đương cô, trung trầm hay trầm th́ có Mỹ Hạnh, Hoàng Quyên, Uyên Linh, Ngọc Anh, cao th́ có Siu Black, Hồ Quỳnh Hương…
Về kỹ thuật, Thu Phương có vừa đủ để hát như mọi ca sĩ khác, chưa có ưu điểm nổi trội. Điểm yếu lớn nhất của cô là vibrato yếu, trong khi đó vibrato lại là điều cơ bản với một diva nhạc pop. Thu Phương hát khỏe và chắc nhưng lại không biết cách cộng hưởng, khiến giọng hát đôi khi bị bí, tù lại. Nếu so với bốn người c̣n lại, có lẽ kỹ thuật của Thu Phương không có ǵ nhiều nhặn.
Có thể thấy sự chênh lệch ấy khi cô hát chung với họ trong đêm diễn vừa qua. Cách hát của Thu Phương đơn giản và trơn hơn rất nhiều, c̣n cách xử lư tiết tấu cũng dễ dàng hơn, không quá khó. Đặc biệt, dù màu giọng tối và trầm nhất, cô xử lư quăng trầm lại chưa tốt bằng nữ trung cao với màu giọng sáng là Hồng Nhung, Mỹ Linh.


Hăy đánh giá Thu Phương một cách công bằng và thực tế hơn.
Tuy nhiên, Thu Phương cũng có lợi thế là biết cách nhả chữ khéo léo, tinh tế, xử lư bài hát tốt, cảm xúc. Đây có lẽ là điểm mấu chốt khiến cô được xưng tụng làm diva thứ 5.
Thế nhưng, cảm xúc lại phụ thuộc từng người nghe, không thể đong đếm được, không có quy chuẩn để đánh giá chính xác nhất. Ca sĩ nào cũng có thể hát cảm xúc với ḍng nhạc ḿnh chọn.
Cách hát nhạc trữ t́nh của Thu Phương hoàn toàn không hơn những ca sĩ cùng thời với cô như Ngọc Anh, Mỹ Hạnh.
Nếu Thu Phương là diva thứ 5, th́ sẽ có rất nhiều ca sĩ là diva thứ 6, thứ 7, thứ 8 như Phương Thanh, Siu Black, Thu Minh… v́ họ cũng có những đóng góp, cống hiến, thế mạnh riêng trong giọng hát, kỹ thuật.
Thậm chí, nhiều người c̣n cho rằng, nếu so với một số ca sĩ cùng thời, Siu Black, Thu Minh c̣n xứng đáng là diva thứ 5 hơn Thu Phương v́ họ có chất giọng, kỹ thuật, cống hiến hơn, và phong cách hát, biểu diễn độc đáo hơn.
Chẳng hạn, Siu Black sở hữu loại giọng full lirico soprano ít thấy ở Việt Nam, kỹ thuật mixed voice rất tốt, cách hát vang sảng, hào phóng, man dại núi rừng, lối biểu diễn tự nhiên đến độc đáo gần như là một hiện tượng chưa từng có trong nhạc Việt trước đó và đem đến màu sắc mới cùng thời với Thu Phương.
Hay Thu Minh cũng đem đến xu hướng mới trong nhạc Việt với những lối phô diễn giọng hát, kỹ thuật hiện đại, Tây hóa và cách ứng dụng nhạc dance độc đáo. Đặc biệt, Thu Minh c̣n có đóng góp trong việc lăng xê “ḍng nhạc diva” hơn hẳn những ca sĩ c̣n lại.
Nhiều người cho rằng, do qua Mỹ sớm nên Thu Phương bị thiệt tḥi trong việc xưng danh diva. Nhưng trên thực tế, chính việc qua Mỹ lại tạo điều kiện lớn hơn cho Thu Phương khi cô được làm việc với trung tâm Thúy Nga để có cơ hội định h́nh lại phong cách âm nhạc, đào sâu hơn chất nhạc và tu bổ kỹ thuật thay v́ hát đủ các thể loại nhạc, thậm chí cả nhạc vũ trường như thời gian trước đó tại quê nhà.
Đặc biệt, khán giả trong nước vốn có tâm lí “sính” ca sĩ hải ngoại. Đối với họ, ca sĩ hải ngoại thường chất lượng, cao cấp và hát nhạc sang hơn ca sĩ trong nước, nên việc trở thành giọng ca hải ngoại cũng giúp giá trị của Thu Phương được nâng lên rất nhiều khi cô về nước.
Như vậy, có thể thấy một cách khách quan, việc Thu Phương được xưng tụng làm diva thứ 5 trong thời gian gần đây chỉ là việc tung hô quá mức của truyền thông và công chúng do hiệu ứng từ chương tŕnh Giọng hát Việt.
Rơ ràng, trước lúc về Việt Nam ngồi ghế The Voice, rất ít khán giả c̣n nhớ tới Thu Phương. Thậm chí, khi có tên Thu Phương trong danh sách bốn huấn luyện viên, nhiều người c̣n ngơ ngác hỏi cô là ai. Nhưng chỉ sau vài tháng phát sóng, Thu Phương nghiễm nhiên trở thành tên tuổi được chú ư trong làng giải trí.
Chính v́ hiệu ứng quá lớn của game show âm nhạc ăn khách như Giọng Hát Việt đă kéo đến cho Thu Phương rất nhiều fan trẻ tuổi, phần đông trong số đó là fan “hùa”. Đây là dạng fan hâm mộ theo phong trào, thấy ai hot th́ hâm mộ và cũng chỉ nghe qua một vài ca khúc nổi bật nhất của ca sĩ chứ không để tâm t́m hiểu cả sự nghiệp của họ.
Những người hâm mộ có vẻ hời hợt này này tuy thời gian hâm mộ ngắn nhưng lại rất nhiệt t́nh, có tinh thần lăn xả v́ thần tượng. Họ sẵn sàng đi xưng tụng Thu Phương ở mọi nơi, phản bác các ư kiến đối lập, khiến cô nghiễm nhiên có tiếng là diva thứ 5.
Thêm nữa, việc sính hải ngoại và mù mờ thông tin, kiến thức, thẩm mỹ âm nhạc của khán giả cũng dễ dàng khiến truyền thông dẫn dắt, tạo nên những cơn sốt phong trào.
Giả sử, nếu không phải Thu Phương, mà là một ca sĩ hải ngoại như Ngọc Anh, Mỹ Hạnh, Ngọc Hạ, Như Quỳnh về Việt Nam ngồi ghế The Voice rồi đi hát chung với bốn diva kia, họ cũng sẽ được xưng tụng làm diva thứ 5.
Cho đến cuối cùng, Thu Phương vẫn chưa bao giờ nhận ḿnh là diva thứ 5. ​Tất cả chỉ do truyền thông dàn dựng và khán giả chạy theo phong trào. V́ vậy, mỗi khi nổ lên tranh căi về danh hiệu này, cô vẫn là người chịu thiệt tḥi, điều tiếng. Những tranh luận này vô h́nh chung sẽ gây mâu thuẫn giữa ca sĩ, công chúng với nhau.
Và dù thế nào, Thu Phương vẫn là một nghệ sĩ tài năng, có giọng hát hay và danh tiếng trong làng nhạc Việt. Khán giả hăy để cô được là một nghệ sĩ tuyệt vời như vậy, để cô được tiếp tục cống hiến trong âm nhạc, thay v́ gán ghép dẫn đến những tranh căi không đáng có.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-24-2015
Reputation: 35626


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 87,705
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	40.jpg
Views:	0
Size:	37.7 KB
ID:	832239  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,468 Times in 6,622 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 98 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Old 11-24-2015   #2
anhhaila
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
anhhaila's Avatar
 
Join Date: Jan 2011
Posts: 12,616
Thanks: 21,414
Thanked 29,415 Times in 9,046 Posts
Mentioned: 19 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 3998 Post(s)
Rep Power: 58
anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11
anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11
Default

Q:
Quote:
Ca sĩ Hải ngoại Thu Phương đứng đâu trong showbiz Việt?
A: restroom
anhhaila_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09909 seconds with 12 queries