IS không chỉ đơn thương độc mă mà phía sau có một "bộ máy ngầm" lớn không tưởng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default IS không chỉ đơn thương độc mă mà phía sau có một "bộ máy ngầm" lớn không tưởng
IS là 1 lực lượng được cho là nguy hiểm nhất từ trước tới nay với 1 khối tài sản rất lớn cũng như lực lượng binh sĩ sẵn sàng hy sinh v́ IS rất nhiều. Tuy nhiên để thực hiện thành công những vụ tấn công th́ chắc chắn rằng IS đang sở hữu 1 bộ máy an ninh t́nh báo rất tinh vi che mắt được nhiều phía.


Người xây dựng lên mô h́nh tổ chức của IS chính là Haji Bakr, một cựu Đại tá thuộc lực lượng t́nh báo không quân Iraq dưới thời ông Hussein.

Bộ máy an ninh (ammiyat) này gồm có 4 cơ quan chuyên biệt, có chức năng năng riêng. Đó là Amn al-Dakhili – tương đương với Bộ Nội vụ, chịu trách nhiệm duy tŕ an ninh ở mỗi thành phố, khu vực. Kế đến là Amn al-Askari – tức Cơ quan t́nh báo quân sự làm nhiệm vụ thu thập và phân tích thông tin, dữ liệu về vị trí đóng quân, khả năng chiến đấu của đối phương. Amn al-Kharji là Cơ quan t́nh báo đối ngoại, chuyên phái các điệp viên vượt khỏi đường ranh giới đối phương để thu thập thông tin, lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch tấn công khủng bố.

Mục tiêu đánh phá không chỉ gồm các nước, thành phố ở phương Tây, mà c̣n là những khu vực do lực lượng trung thành với Tổng thống Assad hay Quân đội Syria tự do (FSA) kiểm soát. Cuối cùng là Cơ quan an ninh (Amn al-Dawla), nơi mà Khaled làm việc.

Trong công việc, mọi chỉ huy, nhân viên thuộc 4 cơ quan trên đều bịt mặt. Thế nhưng một số chiến binh nghiền truyền thông mạng xă hội, muốn được nổi tiếng đôi khi cũng quên mất điều này. Đao phủ “John thánh chiến” bị lộ mặt là do một người chuyển tin thuộc chính quyền vùng chộp được bức h́nh John tung tăng đi lại ở Raqqa mà không đeo lớp che mặt và bức h́nh được chuyển tới đầu mối ở London.

Có một điều rất lạ là trong khi những mật vụ, điệp viên của IS phần lớn là người Syria, th́ người đứng đầu lại thường là những người Palestine đến từ Dải Gaza. Khaled không thể hiểu tại sao lại như vậy.

Phân cấp tổ chức theo chiều dọc này lại được “đục lỗ” theo chiều ngang, với vai tṛ của chính quyền các bộ tộc ở địa phương hoạt động theo mô h́nh bán tự trị. Theo đó, trưởng cơ quan t́nh báo cấp vùng (tỉnh, thành) sẽ chịu trách nhiệm báo cáo t́nh h́nh cho người đứng đầu cơ quan an ninh cùng cấp - nhân vật cũng đảm nhân luôn cương vị cấp phó quản lư hành chính trong lănh hạt. Cứ vậy, mô h́nh được áp dụng đến cấp quận, huyện và cuối cùng là tận làng, xă. Mục đích chính là để theo dơi chéo lẫn nhau.

“Cỗ máy” này giải thích tại sao IS lại nhanh chóng vươn ṿi và chiếm được một vùng lănh thổ rộng lớn, với nhiều phần đất ở cả Syria và Iraq. Đó là nhờ vào việc điều khiển những “kẻ ngủ đông” (sleeper) nằm vùng tuyển mộ điệp viên và người đưa tin, thu thập tin tức về các nhóm đối lập, gồm cả quân đội chính phủ hay các nhóm phiến quân khác ở Iraq và Syria.

Abu Khaled nhiều lần nhấn mạnh chính nguồn lực do thám, t́nh báo này (chứ không phải là tư tưởng tử v́ đạo) đă tạo cho IS sức mạnh ghê gớm, đủ sức để chiếm đoạt và quản lư nhiều vùng đất. Rơ nhất là việc FSA dù được Mỹ và nhiều đồng minh trong khu vực chống lưng, nhưng rồi cũng nhanh chóng thất thế trước IS.

Khaled kể: “Một tuần trước khi đào thoát, tôi có dịp ngồi với Abu Abd Rahman al -Tunisi – Cục trưởng Cục t́nh báo Đối ngoại của IS. Al -Tunisi nói với tôi: ‘Chúng ta sẽ huấn luyện những kẻ quen biết, đám mới tuyển, người Syria… Hăy đón số này, huấn luyện, rồi phái trở lại chính nơi mà họ sinh sống. Ta sẽ đưa cho họ số tiền tầm 200.000-300.000 USD. Bởi v́ các điệp viên nằm vùng này có nhiều tiền, nên FSA sẽ đưa họ lên những vị trí cao trong tổ chức của chúng'”.

“Kẻ đào tẩu” nh́n nhận đây là yếu tố giúp IS chiếm được nhiều vùng đất ở Syria, với nhiều tay chân ở khắp các làng, xă, thị trấn mà FSA kiểm soát. Nói cách khác, không phải tất cả những người mà Mỹ coi là đồng minh ở Syria là “bạn bè” thực sự của Washington. Nhiều trong số này đă bị IS thao túng, mua chuộc để rồi phải hợp tác, tuân phục.

Yếu tố phân vùng bên trong IS cũng gây ra một số hệ lụy, đó là tính cục bộ cũng như đấu tranh ngầm. Hai thế lực mạnh nhất quân đội và an ninh-t́nh báo luôn không ưa nhau. Chứng kiến Khaled giảng bài, những “đồng cấp” từ phe quân đội thường nói giễu là tại sao lại đi giảng dạy cho những kẻ vô thần như thế.

Nhiệm vụ chính của Khaled là huấn luyện cho giới chức an ninh địa phương ở al-Bab. Địa điểm là một khu lán trại cách thành phố 5km về phía bắc. Kèn báo thức bật lúc 5 giờ sáng. Các chiến binh "thánh chiến" sau đó sẽ phải tập hợp đội h́nh. Khaled đến trại lúc 7 giờ và giảng bài cho đến trưa. Nội dung chủ yếu là chiến thuật chiến trường và kiến thức về tác chiến, ví như làm sao để bảo vệ pḥng tuyến hay phát động phản công. Sau 2 tiếng nghỉ trưa, lớp học lại tiếp tục và kết thúc lúc 5h30 chiều.

Các thủ lĩnh IS đặc biệt sôi máu trước việc bị t́nh báo bên ngoài cài cắm người vào tổ chức. Chúng cho thực thi chính sách “thà giết nhầm c̣n hơn bỏ sót” nhằm vào đạo quân thứ 5 đến từ bên ngoài này. Quyền lực của “Nhà nước” dựa rất nhiều vào mạng lưới điệp viên, người đưa tin và v́ thế số này được tuyển chọn kỹ, với nền tảng là niềm tin giáo phái. Cùng lúc, IS luôn khiến những người có tư tưởng tạo phản phải khiếp sợ, với việc cho hành h́nh công khai những kẻ t́nh nghi là “điệp viên nằm vùng” của nước ngoài.

Tội này luôn phải chịu h́nh phạt cao nhất: Cộng tác với FSA - xử tử; cộng tác với CIA hay t́nh báo các nước - xử tử. Người đứng đầu cơ quan an ninh tại al-Bab, một người Kuwai, bị nghi làm việc cho Cơ quan t́nh báo Anh MI6 đă bị chặt đầu, trên thi thể c̣n có cả ḍng chữ “một điệp viên người Anh”. Một người Nga, một người người Palestine khác cũng từng bị hành quyết tàn độc kiểu như vậy sau khi bị xem là tay trong của cơ quan mật vụ Nga và Israel.

Thế nhưng có một vụ mà Khaled ám ảnh măi. Một lần, IS cho hành quyết một gă chỉ v́ tên này ném sim điện thoại gần nơi đặt trụ sở các cơ quan an ninh, t́nh báo. Quân khủng bố nghi đây là thiết bị theo dơi, có thể là định vị GPS, hoặc là chip điện tử báo tần số báo cho máy bay của Mỹ và liên quân. Phần tử này bị bắt, chặt đầu, để hai phần thi thể phơi nắng trong suốt 3 ngày.

vietbf @ sưu tầm

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-22-2015
Reputation: 24142


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 67,978
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.8.jpg
Views:	0
Size:	12.1 KB
ID:	831420  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,678 Times in 3,223 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 78 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
 

Tags
điệp viên, an ninh, lực lượng is, Quân đội Syria Tự Do, thu thập thông tin, t́nh báo
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07765 seconds with 12 queries