Hoá ra ông Putin cũng chả tốt đẹp ǵ khi tấn công Syria - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Talking Hoá ra ông Putin cũng chả tốt đẹp ǵ khi tấn công Syria
Sự gia tăng hiện diện của Nga tại Syria có thể khiến Arab Saudi giảm sản lượng, từ đó khiến giá dầu tăng trở lại.
Theo WSJ, ngay sau khi Nga khởi động chiến dịch không kích tại Syria ngày 30/9, giá dầu thô trong phiên sau đó đă nhích lên. Sự can thiệp này, được nghị sĩ Nga tiết lộ có thể kéo dài 3-4 tháng, nhiều khả năng khiến cục diện địa chính trị tại vùng Trung Đông giàu dầu mỏ thay đổi.

"Chúng ta cần bắt đầu tính tới rủi ro địa chính trị trong giá dầu", Olivier Jacob, nhà phân tích tại công ty Petromatrix, Thụy Sĩ nhận định.

Ngoài việc hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, sự hiện diện của chiến đấu cơ Nga tại Syria cùng các cuộc không kích đă đánh dấu hoạt động triển khai lực lượng lớn nhất của Moscow trong khu vực, kể từ sau khi Liên Xô can thiệp vào Afghanistan năm 1979.

Khi đó, dầu mỏ được cho là nhân tố lớn trong quyết định tấn công của điện Kremlin. Năm 1979, khi xe tăng Nga tiến vào Kabul, giá dầu đang ở mức 110 USD/thùng, c̣n cuộc cách mạng Hồi giáo tại Iran đă làm suy yếu sự kiểm soát của phương Tây đối với cán cân cung cầu dầu. Trong Chiến tranh Lạnh với phương Tây, xuất khẩu dầu mỏ đóng góp lớn vào ngân sách của Moscow, chiếm khoảng 70% nguồn thu ngoại tệ.

Bằng việc đưa bộ binh vào Afghanistan, Liên Xô cũng đe dọa hành lang năng lượng huyết mạch của phương Tây tại vùng Vịnh và các quốc gia cung cấp dầu cho Mỹ tại khu vực.

Liên Xô khi đó tin rằng sự hiện diện quân sự của họ trong khu vực này sẽ đẩy giá dầu lên đủ cao để đem về chiến thắng trong Chiến tranh Lạnh, bằng cách khiến các cường quốc công nghiệp phương Tây, vốn tiêu thụ nhiều dầu mỏ, chịu tổn thất kinh tế. Tuy vậy, giá dầu sau đó lao dốc trong thập kỷ kế tiếp, khiến lănh đạo Liên Xô lúc bấy giờ là Mikhail Gorbachev phải tiến hành cải tổ.

Tổng thống Putin, người từng là điệp viên của cơ quan t́nh báo Nga KGB trong thời Chiến tranh Lạnh, hiện cũng đối mặt với nguy cơ giống như người tiền nhiệm thời Liên Xô. Giá dầu lao dốc sau những động thái của các đồng minh lớn của Mỹ trong khu vực, như Arab Saudi, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Qatar và Kuwait, khiến kinh tế Nga đối mặt nhiều khó khăn.

Lần đầu tiên kể từ năm 2009, kinh tế Nga rơi vào suy thoái, và cũng tương tự như giai đoạn Chiến tranh Lạnh, dầu mỏ vẫn là nguồn thu xuất khẩu lớn nhất của nước này. Đồng rúp trong 12 tháng qua đă mất giá tới 43% so với USD, trong khi chỉ số giá tiêu dùng đă lên mức cao kỷ lục 13 năm trở lại đây.

Khả năng xoay chuyển

Trong khi nguồn cung trên thị trường dầu mỏ đang dư ít nhất 2 triệu thùng/ngày, cả Nga cũng như Arab Saudi đều không sẵn ḷng cắt giảm sản lượng. Hoạt động can thiệp quân sự của Nga tại Syria có khả năng là một nỗ lực nhằm xoay chuyển chiến lược đánh vào kinh tế Moscow do Washington dẫn đầu, Telegraph b́nh luận.

Sự xuất hiện của các chiến đấu cơ Nga cùng việc triển khai khoảng 500 binh sĩ tới thành phố cảng Latakia đến nay chỉ có tác động khiêm tốn tới giá dầu. Nhưng t́nh h́nh cũng có thể thay đổi nhanh chóng v́ ba lí do.

Thứ nhất, sự can thiệp của Nga sẽ khiến Arab Saudi và các đồng minh tại vùng Vịnh phải dè chừng. Thời gian qua, Riyadh cùng các đồng minh đă tài trợ cho các phiến quân tại Syria, vừa chống phá chính quyền Tổng thống Syria Assad, vừa đương đầu với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Đến nay, Arab Saudi đă buộc phải rút khoảng 73 tỷ USD tài sản ở nước ngoài về để củng cố nền kinh tế, đồng thời tiếp thục hậu thuẫn cho cuộc chiến ngày một kéo dài tại Yemen, với phiến quân được cho là do Iran hỗ trợ.

Cũng giống như Nga, Arab Saudi đang chịu áp lực kinh tế lớn từ việc giá dầu giảm mạnh. Gia tộc Saudi đứng đầu đất nước, với quốc vương Salman vừa lên ngôi, đang bị chỉ trích công khai bởi chính các thành viên hoàng tộc. Chiến lược khai thác dầu gây tranh căi, với công suất kỷ lục gần 10,5 triệu thùng/ngày, bất chấp sức cầu suy yếu, đang đe dọa gây chia rẽ trong gia đ́nh hoàng gia Saudi.

Một khi phải đứng trước lựa chọn giữa duy tŕ cuộc chiến giá dầu và chịu rủi ro đến hoàng tộc hoặc cắt giảm sản lượng để giá dầu đi lên, chính quyền Arab Saudi nhiều khả năng sẽ phải chùn bước.

Hai là, sự hiện diện quân sự của Nga tại Syria làm gia tăng căng thẳng vốn đă rất nóng tại khu vực cung ứng khoảng một phần năm lượng dầu thế giới và lượng lớn khí đốt tự nhiên. Mặc dù rủi ro chính trị hiện chưa được phản ánh vào giá dầu, khi giá vẫn dưới mức 50 USD/thùng, điều này có thể thay đổi khi điện Kremlin muốn thiết lập địa vị chiến lược chắc chắn trong khu vực.

Ba là, Nga đă tăng cường sức mạnh cho đối thủ lâu nay của Arab Saudi là Iran. Mặc dù Tehran đă chấp thuận cắt giảm chương tŕnh hạt nhân để đạt được thỏa thuận gỡ bỏ cấm vận kinh tế, nghị quyết cuối cùng vẫn đang bị bỏ ngỏ.

Iran cũng đang hứng chịu giá dầu thấp cùng các lệnh trừng phạt, khiến họ không thể tối đa hóa thu nhập từ các nguồn tài nguyên dồi dào. Tehran muốn tăng xuất khẩu thêm một triệu thùng/ngày, nhưng đang bị Arab Saudi cản trở thông qua Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).

Theo Washington Times, sự can thiệp của Nga và Syria khiến nhiều người đặt ra nghi ngờ mục tiêu của ông Putin là thúc đẩy một cuộc cạnh tranh giữa Iran và Arab Saudi, nhằm kích hoạt sự hồi sinh của giá dầu thế giới.

Stephen Green, cây bút trên Pjmedia cho rằng, với sự hiện diện ngày càng tăng của Nga tại Syria và quan hệ đối tác của nước này với Iran, Arab Saudi đang phải đối mặt với một thế giới mới và không mấy thân thiện. "Không thật sự tin tưởng rằng Mỹ sẽ hỗ trợ ḿnh, Arab Saudi có thể cảm thấy bắt buộc phải nhượng bộ trước áp lực kêu gọi giảm sản lượng dầu từ Nga và Iran. Điều này sẽ tạo ra áp lực lớn hơn cho tất cả các nước OPEC, khiến họ giảm sản lượng và khiến giá dầu tăng", Green viết.

Do đó, Tehran có thể cảm thấy tự tin hơn trong việc thử thách sự kiên định của Arab Saudi tại cuộc họp của OPEC tháng 12 tới.

Tất nhiên, sự can thiệp trực tiếp của Nga vào Syria cũng có thể dẫn tới kết cục là tất cả các bên lún sâu thêm vào cuộc chiến dầu mỏ toàn cầu, và kiên định với chính sách đẩy giá dầu xuống thấp hơn nữa. Nếu cuộc chiến như vậy kéo dài thêm 12 tháng nữa, Riyadh và Moscow có nguy cơ chịu tổn thất nghiêm trọng.

Theo Reuters, Moscow đang chuẩn bị sẵn sàng để gặp các nhà sản xuất dầu OPEC và không thuộc OPEC để thảo luận về thị trường dầu mỏ. Một cuộc họp riêng giữa các quan chức Nga và Arab đă được lên kế hoạch vào cuối tháng này, bộ trưởng năng lượng Nga cho biết.

"Căng thẳng địa chính trị do sự can thiệp của Nga vào Syria làm cho việc hợp tác với các nước OPEC là điều rất khó khăn", Tamas Varga, nhà phân tích dầu tại công ty môi giới PVM Oil Associates ở London nói. "Nhưng các cuộc đàm phán về sự hợp tác đó sẽ khiến giá dầu tăng trong ngắn hạn".
vk

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 10-07-2015
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Vladimir-Putin-Rus-3462500b-1754-1444041346.jpg
Views:	0
Size:	197.0 KB
ID:	816345  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Old 10-07-2015   #2
tctd
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
tctd's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: Greenland
Posts: 17,545
Thanks: 21,821
Thanked 21,145 Times in 9,661 Posts
Mentioned: 232 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 4909 Post(s)
Rep Power: 37
tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9
tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9
Default

con bà nó!! nh́n cái mặt thằng điếm thúi này ai cũng biết rỏ cái dă tâm của nó .. thằng này tấn công syria chẳng qua là muốn thủ tiêu nhóm đối lập thôi , chứ nó mà tốt với ai ..
tctd_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08312 seconds with 12 queries