Thủ khoa 2 đầu vào ra, được vinh danh tại Văn Miếu nhưng sau nhiều tháng vẫn không có được việc làm - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Thủ khoa 2 đầu vào ra, được vinh danh tại Văn Miếu nhưng sau nhiều tháng vẫn không có được việc làm
Dù là một học sinh xuất sắc nhất của một trong những trường đại học danh giá nhất của Hà Nội nhưng đến nay sau nhiều tháng vẫn không thể t́m được việc làm. Không rơ đây vấn đề thực sự của cựu sinh viên đại học này là ǵ. Khi cô bé đă được vinh danh ngay tại Văn Miếu trong một sự kiện lớn. Chế độ đăi ngộ nhân tài cần có những quy định cởi mở hơn để tạo cơ hội cho người giỏi.Họ một ngôi trường đến thủ khoa cả đầu vào và đầu ra cũng không t́m được việc làm th́ liệu ai c̣n dám thi vào trưởng này nữa?



Là thủ khoa cả “đầu vào” và “đầu ra” ngành Kỹ thuật viễn thông và được vinh danh tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám nhưng “thủ khoa kép” Khoa Điện - Điện tử Chu Thị Yến đang gánh trên ḿnh nỗi lo t́m việc làm sau khi tốt nghiệp ra trường và khoản nợ của gia đ́nh nuôi ăn học.
Vượt khó, ghi danh Sổ vàng Văn Miếu
Yến được thày cô và nhiều sinh viên cảm mến v́ có thành tích học tập ấn tượng. Năm 2011, Yến là thí sinh đạt điểm đầu vào cao nhất khoa, với 23,5 điểm. Tổng kết bốn năm học đại học, em đạt 3.64/4.0 điểm và tốt nghiệp loại xuất sắc với số điểm cao nhất khoa, trở thành “thủ khoa kép”.
Yến sinh ra và lớn lên tại Việt Yên (Bắc Giang) một vùng quê nghèo, gia đ́nh làm nông. Bố Yến bị bệnh lao xương khớp nên chỉ quanh quẩn và làm được những việc nhẹ trong nhà. Mẹ Yến một ḿnh chân lấm tay bùn làm nông, nuôi hai chị em ăn học. Chị Yến sau khi tốt nghiệp cao đẳng, giờ đang làm công nhân trong nhà máy, thu nhập cũng chỉ đủ lo cho bản thân.
Chăm chỉ học tập những mong cố gắng thoát khỏi sự đeo bám của cái nghèo, thế nhưng dù cầm trên tay tấm bằng đại học loại giỏi, “thủ khoa kép” ngành Kỹ thuật viễn thông vẫn đang phải vật lộn với công cuộc t́m việc. Đến nay, gần ba tháng trôi qua, những bộ hồ sơ xin thi tuyển của Yến vẫn chưa có “hồi âm”.
“Ư thức được gia cảnh nghèo khó, suốt bốn năm đại học, em luôn cố gắng học tập chăm chỉ, chịu khó t́m ṭi nghiên cứu tài liệu, học thày học bạn. Sự nỗ lực đó đă giúp em đạt 6 học bổng trong 7 kỳ học”, Yến chia sẻ.
Trong chuỗi các hoạt động dành cho thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện năm 2015 do Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội tổ chức, Chu Thị Yến là một trong 98 thủ khoa vinh dự được góp mặt. Đặc biệt, Yến được tuyên dương, ghi danh trong Sổ vàng Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Năm 2014, Yến cũng là sinh viên duy nhất của trường Đại học GTVT tham dự chương tŕnh giao lưu thanh niên, sinh viên ASEAN - Nhật Bản về khoa học công nghệ.
Chia sẻ về chuyến đi, Yến cho biết, ở Nhật Bản, mọi quy tŕnh sản xuất đều v́ môi trường và v́ con người. Người ta bơm nước sông lên để làm nước sinh hoạt hàng ngày, nên nước thải từ các nhà máy đều phải được xử lư sạch đến mức cá có thể sống được trong nước đó mới xả ra sông, nước thải sinh hoạt cũng được xử lư tương tự. Các sản phẩm của họ cực kỳ tiện ích, họ chú trọng đến từng chi tiết nhỏ của sản phẩm. Mỗi nhà máy sản xuất đều đặt mục tiêu 0% chất thải.
“Trong chuyến đi Nhật, em được gặp rất nhiều bạn sinh viên trong khu vực Đông Nam Á và học hỏi được nhiều kiến thức về khoa học kĩ thuật của Nhật Bản. Điều đó rất hữu ích đối với một sinh viên kỹ thuật như em. Chuyến đi cũng giúp em nhận thức rằng, làm việc ǵ cũng phải nghĩ đến lợi ích của người khác”, Yến nói.
Thày Nguyễn Văn Khởi, Phó bí thư Đoàn trường Đại học GTVT - người trực tiếp giảng dạy Yến chia sẻ: “Yến là người thông minh, cần mẫn. Không chỉ đạt được nhiều thành tích trong học tập, em c̣n là lớp phó học tập năng động, nhiệt t́nh giúp đỡ bạn bè…”.
Sau giấc mơ đèn sách, lo thất nghiệp, trả nợ
Tâm sự về con gái, cô Đỗ Thị Hằng, mẹ của Yến cho biết, dù nợ không biết bao giờ mới có thể trả hết, nhưng thấy con học giỏi, gia đ́nh rất phấn khởi và tự hào. “Ngày Yến đỗ đại học, tôi mừng rơi nước mắt, nhưng cứ nghĩ đến các khoản tiền chu cấp cho con ăn học, tôi lại lo lắng chẳng đêm nào ngủ được”, bà Hằng nói.
Sát ngày nhập học của con gái, mẹ Yến phải chạy vạy khắp nơi mới vay đủ tiền cho con nhập trường. Hàng xóm, láng giềng và họ hàng đều thấy sự vươn lên của Yến nên đều ủng hộ, giúp đỡ. Khi Yến vào học, nhờ có sổ hộ nghèo, gia đ́nh đă vay từ chính sách ưu đăi dành cho sinh viên nhưng mỗi năm cũng chỉ được 10 triệu đồng, c̣n lại phải vay nợ.
Gạt vội ḍng nước mắt, cô Đỗ Thị Hằng kể: “Hồi đang học đại học, trong một lần về thăm nhà, thấy cô đang làm ngoài ruộng bị kiệt sức rồi ngất, Yến hốt hoảng lo lắng. Khi cô tỉnh dậy, Yến mếu máo bảo con sẽ nghỉ học ở nhà giúp mẹ, để mẹ đỡ vất vả, quá sức như thế này. Tôi chỉ biết ôm con vào ḷng, động viên con nhất định phải đi học…”.
Hoàn cảnh khó khăn nên ngay từ tháng thứ hai sau khi nhập trường, Yến đă xin đi làm gia sư để phần nào giảm bớt gánh nặng chu cấp của gia đ́nh. Dẫu vậy, số tiền kiếm được cũng không đủ cho việc học tập. V́ thế số tiền gia đ́nh phải vay mượn từ chính sách sinh viên cho hai cô con gái ăn học đến nay đă ngót nghét 100 triệu đồng.
Yến cho biết, dù với danh hiệu thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc, song cơ hội Yến được tuyển thẳng vào một cơ quan Nhà nước làm việc là rất khó, hơn nữa đây là một ngành kỹ thuật khá đặc thù.
Yến cho biết, v́ thương tṛ nên thày giáo giới thiệu cho em vào một công ty về ngành Điện - Điện tử, nhưng khi vào làm lại được phân công không đúng chuyên ngành học. Một cán bộ quản lư sau khi xem hồ sơ tại công ty đă khuyên em nên t́m một nơi thích hợp hơn để phát huy khả năng và sở trường. Sau đó, Yến cũng nộp hồ sơ đến nhiều công ty, nhưng gần ba tháng trôi qua vẫn chưa có đơn vị nào gọi đến phỏng vấn.
Yến nói, nếu không t́m được công việc khác, em buộc phải nộp hồ sơ vào các công ty tư nhân gần nhà làm những công việc lao động phổ thông, như chị em đang làm.
Sau những ngày mệt mỏi t́m việc, v́ thấy mẹ quá vất vả với công việc ở quê, những ngày gần đây Yến trở về Bắc Giang phụ giúp mẹ.
“Em ước mong sẽ sớm t́m được một công việc đúng chuyên môn đă học, có thể phát huy được năng lực bản thân, giúp mẹ trả nợ số tiền đă vay để lo cho em ăn học. Chỉ có như vậy, em mới bớt dằn vặt bản thân, v́ cha mẹ đă quá lao tâm, khổ tứ lo cho các con ăn học những năm qua”, Yến chia sẻ.

johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
johnnydan9's Avatar
Release: 10-04-2015
Reputation: 21449


Profile:
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	20151004212845-thu-khoa.jpg
Views:	0
Size:	32.8 KB
ID:	815361  
johnnydan9_is_offline
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73 johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Old 10-04-2015   #2
Diệt Chó Điên
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Diệt Chó Điên's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 4,672
Thanks: 3,424
Thanked 2,722 Times in 1,405 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 636 Post(s)
Rep Power: 17
Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7
Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7
Default

Quote:
Thủ khoa cả đầu và ra
Đíu biết là tiếng ǵ.
Diệt Chó Điên_is_offline   Reply With Quote
Old 10-04-2015   #3
hungnam
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 3,878
Thanks: 1,121
Thanked 3,490 Times in 1,879 Posts
Mentioned: 15 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 756 Post(s)
Rep Power: 15
hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5
Default

Quote:
Originally Posted by Diệt Chó Điên View Post
Đíu biết là tiếng ǵ.
Dùng sai chữ trong tự điên vẹm khỉ đó bác à ....nam sv mới đầu vào đầu ra ,c̣n đây là nữ sv th́ phải gọi là cửa vào cửa ra mới chính xác ...
hungnam_is_offline   Reply With Quote
Old 10-04-2015   #4
ndtuan99
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Sep 2009
Posts: 380
Thanks: 578
Thanked 84 Times in 56 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 241 Post(s)
Rep Power: 15
ndtuan99 Reputation Uy Tín Level 1ndtuan99 Reputation Uy Tín Level 1
Default

Quote:
Originally Posted by Diệt Chó Điên View Post
Đíu biết là tiếng ǵ.
Bác về rước em đó sang, là biết ngày à
ndtuan99_is_offline   Reply With Quote
Old 10-04-2015   #5
QueMe
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
QueMe's Avatar
 
Join Date: Jul 2010
Location: Cu Chi
Posts: 11,728
Thanks: 7,683
Thanked 8,575 Times in 4,464 Posts
Mentioned: 62 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1698 Post(s)
Rep Power: 27
QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7
QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7
Default

Sao khờ thế, để chỉ hộ mánh lới để có việc làm nhanh chóng nè:

Việc "đầu tiên" là ...

Xin lập lại lần nữa:

Việc "đầu tiên" là ...

Hiễu chưa? Thủ khoa mà không hiễu th́ hăy tră lại cái thủ khoa ǵ đó cho trường đi!
QueMe_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10542 seconds with 12 queries