TQ "nắn gân" Mỹ và quyết không rời khỏi biển Đông - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default TQ "nắn gân" Mỹ và quyết không rời khỏi biển Đông
Trung Quốc đă từng tuyên bố rằng sẽ luôn t́m cách giải quyết ổn thỏa để các bên gặp vấn đề đèu có lợi, hay tuyên bố rằng sẽ không sử dụng những luật rừng mà tôn trọng ḥa b́nh. Thế nhưng riêng vấn đề Biển Đông th́ thể hiện của Trung Quốc cho thấy nước này ngày càng ngang ngược và luên tục thực hiện những hoạt động trái phép tại Biển Đông.


Tháng 9-2015 đánh dấu sự đăng đàn phát ngôn chính thức của Mỹ, Trung Quốc (TQ) và Việt Nam (VN) về vấn đề biển Đông, thu hút sự theo dơi của đông đảo dư luận quốc tế lẫn giới chuyên gia.

Chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận B́nh đến Mỹ và phát ngôn của Mỹ, VN tại Hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc cho thấy quan điểm rơ ràng của các bên trong giải quyết tranh chấp biển Đông. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, GS Alexander L. Vuving, Trung tâm Nghiên cứu an ninh châu Á-Thái B́nh Dương tại Honolulu (Mỹ), cho rằng “có dấu hiệu cho thấy giới quân sự TQ “nắn gân” Mỹ trước chuyến đi của ông Tập Cận B́nh”.

TQ “nắn gân” Mỹ?
. Phóng viên: Cuối tháng 9-2015, tạp chí quốc pḥng IHS Jane’s tiết lộ h́nh ảnh cho thấy TQ đă hoàn thành đường băng hơn 3.000 m, xây dựng phi pháp trên đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của VN ở biển Đông. Thông tin này được truyền thông quốc tế đưa ra đúng vào ngày Tổng thống Barack Obama đón tiếp Chủ tịch Tập Cận B́nh trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của lănh đạo Bắc Kinh đến Washington. Trước chuyến thăm, các hoạt động cải tạo đảo, bồi đắp, xây dựng cơ sở hạ tầng, nông nghiệp,… cũng được TQ thúc đẩy quyết liệt và gấp gáp. Phải chăng đây là một “phép thử” đối với thái độ của chính quyền Obama tại biển Đông?

+ GS Alexander L. Vuving: TQ quyết liệt và gấp gáp xây đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa v́ họ muốn tạo ra sự đă rồi trong khi các nước khác chưa kịp t́m cách phản ứng hữu hiệu. Do đó cá nhân tôi nghĩ việc này không liên quan ǵ đến chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Tập Cận B́nh.
Dù ông Tập Cận B́nh không đi Mỹ th́ TQ vẫn quyết liệt xây đảo nhân tạo, bao gồm cả xây đường băng cho máy bay, cảng biển và các công tŕnh khác.
Tuy nhiên, đúng là có dấu hiệu cho thấy giới quân sự TQ đă “nắn gân” Mỹ trước chuyến đi của ông Tập Cận B́nh. Đó là vào thời điểm trước chuyến đi Mỹ của ông Tập khoảng một tháng, tàu hải quân TQ lần đầu tiên đi vào bên trong phạm vi 12 hải lư bờ biển Mỹ ở Alaska.
Cũng trong vài tuần trước chuyến đi của ông Tập Cận B́nh, máy bay chiến đấu TQ bay chặn đầu khiến suưt gây ra đụng độ với một máy bay do thám của Mỹ ở khu vực gần quần đảo Senkaku do Nhật kiểm soát.

Sẽ hung hăng hơn?
. Trong buổi nói chuyện với Tổng thống Obama, Chủ tịch Tập Cận B́nh khẳng định “các đảo trên biển Đông thuộc chủ quyền của TQ từ thời cổ đại”. Như vậy cả về thực địa lẫn trên bàn đàm phán, TQ đă có những bước đi quyết liệt. Cùng với những ǵ TQ đă tạo ra trên các đảo nhân tạo, liệu sau chuyến thăm Mỹ lần này, Bắc Kinh sẽ điều chỉnh hành động của ḿnh tại biển Đông?
+ Thật ra ông Tập Cận B́nh khẳng định lại những điều TQ vẫn khẳng định từ lâu nay chứ không có ǵ mới. Ngay cả việc khẳng định các đảo ở biển Đông thuộc về TQ vẫn không đồng nghĩa với việc TQ khẳng định ư muốn độc chiếm biển Đông. Tuy nhiên, chọn bối cảnh cuộc họp báo chung với tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng để khẳng định điều này là một bước đi mạnh bạo của TQ.
Tôi nghĩ rằng chủ tịch TQ muốn gửi một thông điệp tới cả chính quyền và công chúng Mỹ, cả công chúng TQ và các nước khác rằng TQ sẽ không nhân nhượng ở biển Đông. TQ chưa phải trả giá ǵ ghê gớm cho những hành động ở biển Đông nên không có lư do ǵ để họ điều chỉnh cho nhẹ nhàng hơn. Họ có thể sẽ hung hăng hơn cho đến khi gặp phải sự phản ứng quyết liệt th́ mới thôi.

Không có dấu hiệu TQ nhượng bộ
. Dù khẳng định chủ quyền trái phép nhưng ông Tập Cận B́nh cũng nói với Obama rằng Bắc Kinh “không quân sự hóa các đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trên biển Đông”. Đây có phải là một “phép nhượng bộ” trước nhu cầu tự do hàng hải của Mỹ? Hay TQ có một tính toán khác nhằm đảm bảo hiện diện, cát cứ trái phép biển Đông?
+ Tuy có đề cập đến quân sự hóa các đảo nhân tạo nhưng ông Tập Cận B́nh không hề cam kết với Mỹ bất kỳ điều ǵ. Ông Tập chỉ nói rằng “TQ không có ư đồ quân sự hóa” các đảo ở biển Đông. Chiến lược của TQ là xây dựng các cơ sở lưỡng dụng trên đảo, phục vụ các hoạt động cả quân sự và dân sự, kinh tế và quốc pḥng.
V́ thế, nếu có cuộc tranh căi với TQ về chuyện họ có quân sự hóa các đảo ở biển Đông hay không th́ cuộc tranh căi đó sẽ không có hồi kết thúc. Thêm nữa, TQ nói không có ư đồ quân sự hóa nhưng họ vẫn có thể “đổ lỗi” cho nước khác đe dọa TQ nên họ phải pḥng thủ để tự vệ.

. C̣n về việc ông Tập Cận B́nh cam kết tự do hàng hải tại khu vực biển Đông, ông nhận định ra sao?
+ Trong chuyến thăm Mỹ, ông Tập Cận B́nh khẳng định TQ cam kết tôn trọng tự do hàng hải theo luật pháp quốc tế. Tôi không nghĩ đây là sự nhượng bộ của Bắc Kinh. Bởi khái niệm thế nào là tự do hàng hải theo luật pháp quốc tế th́ TQ có cách hiểu riêng.
Tôi nghĩ rằng chừng nào TQ c̣n đề cao những cái mà họ gọi là “quyền của TQ” ở biển Đông th́ vấn đề tự do hàng hải ở đây sẽ là một thứ tự do hàng hải “theo màu sắc TQ”.

Tiếp cận biển Đông bằng cách cổ điển
. Tân Hoa xă b́nh luận và ca ngợi việc Mỹ chấp nhận khái niệm “quan hệ cường quốc kiểu mới” mà TQ đưa ra. Trong khi đó, trong thông báo của Nhà Trắng, việc này không hề được nhắc đến. Dường như có sự khác biệt trong nhận thức về "cường quốc" giữa Bắc Kinh và Washington?
+ Cả Mỹ và TQ đều chung ư tưởng xây dựng quan hệ cường quốc kiểu mới nên khi TQ đưa ra ư tưởng này th́ Mỹ cũng đồng ư. Nhưng TQ và Mỹ có cách hiểu khác nhau về khái niệm này. Có lẽ v́ thế và v́ TQ chiếm thế thượng phong trong việc định nghĩa khái niệm nên gần đây Mỹ không sử dụng khái niệm này nữa.

Ư đồ của TQ khi đưa ra khái niệm “quan hệ cường quốc kiểu mới” là buộc Mỹ cam kết không xung đột, không đối đầu với TQ và chấp nhận lợi ích cốt lơi của TQ. Bản thân Mỹ th́ chưa có khái niệm rơ ràng về quan hệ cường quốc kiểu mới.
. Nếu xét khái niệm “quan hệ cường quốc kiểu mới” trong giải quyết tranh chấp biển Đông, sự khác biệt trong cách tiếp cận vai tṛ, trách nhiệm của một cường quốc giữa TQ và Mỹ ra sao?
+ Cách tiếp cận của hai nước Mỹ, TQ ở biển Đông đều khá cổ điển, không thấy có ǵ là quan hệ cường quốc kiểu mới. TQ muốn thay đổi trật tự hiện hành th́ liều lĩnh hơn, c̣n Mỹ muốn giữ trật tự hiện hành th́ thận trọng hơn.

vietbf @ sưu tầm

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-03-2015
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,690
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2.4.jpg
Views:	0
Size:	53.9 KB
ID:	815072  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07646 seconds with 12 queries