Tổng thống Mỹ Obama lại bị ông Putin cho bẽ mặt - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Talking Tổng thống Mỹ Obama lại bị ông Putin cho bẽ mặt
VBF-Trước những cáo buộc của Nga về việc Mỹ đă vô t́nh làm cho IS mạnh lên trong thời gian qua khiến cho t́nh h́nh tại Trung Đông ngày càng phức tạp. Tổng thống Mỹ Obama dường như đă hoàn toàn bế tắc trong việc t́m kiếm để giải quyết bài toán đầy khó khăn này.Bằng cách tăng cường hoạt động ở Syria và Iraq, Tổng thống Nga Putin thách thức Tổng thống Mỹ Obama ở hai mục tiêu đối ngoại chính trong các năm cuối nhiệm kỳ của ông Barack Obama:
T́m ra một giải pháp cho cuộc nội chiến Syria, và tỏ ra hiệu quả trong cuộc chiến chống phiến quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Hai mục tiêu này sẽ được ông Obama tŕnh bày ở kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (UNGA) ngày 28.9.
Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng diễn thuyết ở UNGA. Sau đó, hai lănh đạo Nga-Mỹ sẽ có cuộc gặp bên lề.
Ngày 27.9, ông Putin nói với các kênh truyền h́nh Mỹ CBS và PBS: việc Mỹ hỗ trợ quân nổi dậy ở Syria là phi pháp và không hiệu quả, khi quân nổi dậy do Mỹ huấn luyện lại bỏ ngũ, chiến đấu cùng IS với chính vũ khí do Mỹ cung cấp.
Ông Putin chỉ trích kế hoạch huấn luyện 5.400 tay súng nổi dậy chống IS: “Hóa ra chỉ có 60 tay súng được huấn luyện kỹ, số c̣n lại đào ngũ cùng vũ khí Mỹ để theo IS”.
Lầu Năm Góc đă thú nhận: 70 tay súng nổi dậy (do Mỹ huấn luyện tốn 500 triệu USD) để hoạt động trong Syria đă nộp vũ khí cho tổ chức khủng bố Al Qaeda!

Nhóm 54 quân nổi dậy được vào Syria hồi đầu năm cũng bị một nhánh Al-Qaeda ở Syria tấn công, một số bỏ ngũ, chỉ c̣n lại 4 người.

Ông Putin nói: Tổng thống Bashar Assad của Syria đáng được quốc tế ủng hộ, khi quân đội Syria đang chống lại các tổ chức khủng bố.

Ông nói việc Nga ủng hộ chế độ Assad dựa vào Hiến chương LHQ: “Chúng tôi chỉ hỗ trợ một chính phủ hợp pháp. Hiện sự hỗ trợ này là cung cấp vũ khí cho chính phủ Syria, nhân sự huấn luyện và viện trợ nhân đạo cho nhân dân Syria”.

Cuộc nội chiến Syria 5 năm nay đă khiến 250.000 người chết, hàng triệu người Syria tỵ nạn ở các nước láng giềng và châu Âu, tạo nên một cuộc khủng hoảng tỵ nạn, khiến cần khẩn cấp có giải pháp kết thúc cuộc nội chiến này.
Đ̣n hợp tác t́nh báo của Nga khiến Mỹ bị choáng
Mỹ cũng đang bối rối khi Nga vừa đạt được một thỏa thuận chia sẻ tin t́nh báo về IS với Iraq, Syria và Iran.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói ông đang liên hệ chặt chẽ với ông Putin, về hoạt động của Nga ở Syria, và các ông đều ủng hộ nỗ lực củng cố chế độ Assad.

Thỏa thuận trên không báo cho Mỹ biết. Các quan chức Mỹ biết có một nhóm sĩ quan Nga ở Baghdad, nhưng họ bị bất ngờ, khi quân đội Iraq công bố thỏa thuận trên hôm 27.9.

Mỹ phản đối việc Syria tham gia hoạt động chia sẻ tin t́nh báo này. Đại tá Steven H. Warren, người phát ngôn của liên minh chống IS ở Baghdad, nói: “Chúng tôi không ủng hộ sự hiện diện của quan chức chính phủ Syria có mặt. Họ là một phần của chế độ đàn áp nhân dân Syria”.
Những nước đi của Nga dẫn đến những câu hỏi quan trọng, về quan hệ giữa Mỹ với một đồng minh chống IS khác: Iraq.

Với khoảng 3.500 cố vấn, huấn luyện viên cùng một số quân nhân Mỹ tại Iraq, Thủ tướng Haider al-Abadi tự nhận là thành viên cần thiết của liên minh chống IS.

Tuy nhiên, chính phủ Iraq do cộng đồng Hồi giáo phái Shiite chiếm đa số từ lâu lo ngại việc lật đổ chế độ Assad sẽ làm IS mạnh thêm.

Nên họ lặng lẽ giúp Nga triển khai quân sự ở Syria: cho phép vận tải cơ Nga bay trong không phận để đến Syria, trong khi Bulgaria đóng không phận không cho vận tải cơ Nga đến Syria, theo yêu cầu của Mỹ.

Các quan chức Mỹ cáo buộc Iraq cho phép Iran sử dụng không phận để chuyển vũ khí cho chế độ Assad, nhưng Iraq phủ nhận.

Năm ngoái, Nga bán chiến đấu cơ cho Iraq dội bom IS, sau khi Mỹ hủy một chuyến giao hàng. Iraq hiện đàm phán với Nga để mua thêm vũ khí hiện đại.
Đấy là dấu hiệu thứ hai cho thấy: ông Putin đang có một chiến thuật rất khác với cách chống IS của Mỹ, bằng cách lập một liên minh đối thủ gồm Syria và Iran, nhằm để Nga mở rộng tầm ảnh hưởng ở Trung Đông, không chỉ cho Nga có thế ủng hộ quân sự cho chế độ Assad.

Khủng hoảng Syria trở thành một cái gai nhức nhối không thể gỡ cho ông Obama. Dù bỏ nhiều năm t́m một giải pháp, ông Obama chưa bao giờ đầu tư mạnh vào cách kết thúc cuộc nội chiến. Sự miễn cưỡng của ông do ông tin không có giải pháp nào sẽ không kéo Mỹ vào một cuộc xung đột khác tại Trung Đông.

Giới chỉ trích đă yêu cầu ông Obama quyết đoán hơn về Trung Đông và Syria, v́ việc Mỹ thiếu một chính sách rơ ràng đă khiến IS có cơ hội mở rộng hoạt động chiếm đất ở Syria và Iraq.

Hôm 27.9, hai Ngoại trưởng Nga-Mỹ Sergei Lavrov và John Kerry gặp nhau, nhằm t́m ra sự kết hợp hoạt động quân sự ở Syria, theo các quan chức hai nước cho biết.
Hiện các quan chức Mỹ vẫn chưa thể rơ chiến lược dài hơi của ông Putin ở Syria, Iraq. Họ nói ông Kerry để mở khả năng Nhà Trắng-Điện Kremlin có thể điều phối chống IS, nếu không hợp tác.

Ông Lavrov nói Mỹ và Nga có thể đạt đến một thỏa thuận chống IS.

Dennis Ross, cố vấn về Trung Đông trong nhiệm kỳ 1 của ông Obama, nói: “Nga đă làm rơ vấn đề: sẽ chẳng thể đạt được một giải pháp nào nếu không có họ. Và họ tự đặt vào một thế mạnh khiến chúng ta chẳng có nhiều lựa chọn nào ngoài việc đối thoại với họ”.

Mỹ-Nga không nhất trí về lư do chính của cuộc nội chiến Syria. Quan hệ Nga-Mỹ hiện xuống cấp v́ khủng hoảng Ukraine, nhưng hai bên cùng quan ngại nỗi đe dọa từ IS.

Mỹ cùng phương tây đ̣i ông Assad phải rời bỏ quyền lực, nói chính ông gây ra sự bất ổn và cuộc khủng hoảng này chỉ có thể giải quyết, bằng một thỏa thuận chuyển giao chính trị vốn yêu cầu ông Assad phải ra đi.

Tuy nhiên, vài tuần qua, Mỹ giảm đ̣i hỏi này, một số quan chức không loại trừ khả năng ông Assad tiếp tục nắm quyền lực thêm vài năm.

Một quan chức cấp cao thừa nhận: có một “thực tế mới” ở Syria, buộc ông Obama phải t́m một giải pháp, cho phép ông Assad tiếp tục nắm quyền trong một thời gian, thay v́ ra đi lập tức như trước đây Nhà Trắng mong muốn.

Các hành động mới của Nga ở Syria góp phần củng cố sự thay đổi này:

Ông Putin nói cần có chế độ Assad trong nỗ lực quốc tế chống IS. Nga đôi lúc gợi ư phải đánh thắng IS trước, rồi mới t́m giải pháp cho cuộc nội chiến Syria.

Kể cả khi Mỹ dựa vào một chiến thuật ngoại giao để ráng kéo Nga hợp tác ở Syria, Điện Kremlin tiếp tục khiến Nhà Trắng bị choáng váng bằng các động thái chính trị-quân sự đơn phương, theo nhận định của báo Washington Times (Mỹ):

Vài tuần qua, Nga tăng cường hiện diện quân sự ở Syria, nhằm giúp chế độ Assad chống IS. Mỹ cáo buộc Nga đưa chiến đấu cơ, xe tăng, tên lửa pḥng không và 2.000 quân đến một căn cứ không quân ở thành phố cảng Latakia, hậu cứ của ông Assad.

Nga nhồi thêm nỗi lo cho Mỹ, bằng việc cho máy bay không người lái bay tuần tra quanh Latakia, phía tây Idlib và phía tây Hama, theo một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên. Ông nói các nhà phân tích Mỹ không phát hiện bất kỳ tay súng IS nào ở các khu vực trên.

Điều này dẫn đến viễn cảnh Nga có thể tấn công quân nổi dậy đang muốn lật đổ chế độ Assad và có sự “chống lưng” của Mỹ.
tm

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 09-30-2015
Reputation: 43341


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,781
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1106652_VADR.jpg
Views:	0
Size:	130.2 KB
ID:	813992  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,101 Times in 5,089 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Old 09-30-2015   #2
kuti
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
kuti's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 5,228
Thanks: 0
Thanked 1,971 Times in 1,179 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 451 Post(s)
Rep Power: 24
kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7
kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7
Default

Ừ , Mỹ lại thua 1 kèo nữa....té ra những ǵ truyền thông Mỹ ,chia sẽ trên mạng là chiến thuật của Mỹ , thực tế th́ IS vẫn sống nhăn răng , c̣n mạnh hơn rất nhiều so với ban đầu , vậy mà truyền thông gần đây đưa tin , nào là giết cấp cao IS , nhân vật số 1 ,2 , 3 ǵ tùm lum , cuối cùng bị ông Putin đưa ra 1 loạt dẫn chứng , như đă nói trong LHQ vài hôm trước
kuti_is_offline  
Old 09-30-2015   #3
ongdiacon
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: May 2007
Posts: 1,532
Thanks: 501
Thanked 488 Times in 270 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 203 Post(s)
Rep Power: 18
ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5
Default

MỸ mà , không tạo ra hổn loạn th́ làm sao buôn bán vũ khí.
ongdiacon_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09290 seconds with 12 queries