Chuyến về quê cha đất tổ của Tổng thống Obama vượt sức tưởng tượng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chuyến về quê cha đất tổ của Tổng thống Obama vượt sức tưởng tượng
Chuyến về thăm quê hương Kenya lần này của Tổng thống Mỹ không chỉ là một chuyến về quê cha đất tổ đơn thuần mà c̣n hứa hẹn góp phần phá vỡ những rào cản trong mối quan hệ hai nước. Cách đây 28 năm, trong lần đầu tiên trở về quê cha ở Kenya, người thanh niên Barack Obama khi đó hy vọng chuyến đi sẽ giúp ông lấp đầy "khoảng trống lớn" nơi tâm hồn, để biết được ḿnh là ai và đang đứng ở đâu trên thế giới này.


Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến thăm Kenya vào năm 2006. Ảnh: Reuters

Ông được cô và chị gái cùng cha khác mẹ ra tận sân bay đón. "Chào mừng về nhà" là câu đầu tiên ông nghe khi vừa bước chân xuống máy bay. Cả ba cùng lên một chiếc xe cũ đến nỗi ống xả của nó rơi ra trên đường họ trở về thủ đô Nairobi. Khi người cô đi làm, bà không quên dặn cháu trai ḿnh cố gắng "đừng để lạc lần nữa".

28 năm sau, ông Obama lại lên đường về quê nhưng lần này với cương vị mới: tổng thống Mỹ. Đi cùng ông là đoàn tùy tùng lên tới hàng trăm người với những chiếc xe sang trọng, trang bị cả kính chống đạn.

Nhiều ư nghĩa

Chuyến công du tuần này đến Kenya, sau đó dừng chân ở Ethiopia, đánh dấu lần thứ 4 ông Obama tới thăm khu vực châu Phi hạ Sahara. Tổng thống Mỹ kỳ vọng chuyến công du sẽ giúp ông đẩy mạnh hơn nữa nỗ lực mang điện, an ninh và dân chủ tới châu Phi.

"Tôi tự tin cho rằng thành tích mà ông Obama đạt được ở châu Phi sẽ không chỉ bắt kịp mà c̣n vượt qua cả người đi trước", bà Susan E. Rice, cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống, hôm 22/7 cho biết, đề cập tới chương tŕnh điện khí hóa châu Phi Power Africa và chương tŕnh viện trợ lương thực Feed the Future mà ông Obama đang thực hiện.

Nhưng những sáng kiến của tổng thống vấp phải khá nhiều trở ngại. Chương tŕnh Power Africa, khởi động từ năm 2013, đến nay chưa thể đem điện tới châu Phi như lời ông hứa hai năm trước.

"Kenya hẳn nhiên là có một vai tṛ đặc biệt đối với ông ấy", David Axelrod, cựu cố vấn của Tổng thống Obama, nhận định. "Tôi nghĩ ông ấy cũng biết ḿnh đại diện cho những giá trị ǵ ở đó".

Bill Burton, trợ lư cũ của tổng thống, th́ cho rằng Kenya là yếu tố tạo nên bản sắc của ông Obama. Nếu từng đọc sách ông ấy viết th́ bạn sẽ nhận ra rằng Kenya là một trong những nhân tố định h́nh "cách mà tổng thống nh́n nhận thế giới xung quanh cũng như mối quan hệ của ông với những người Mỹ khác", Burton nhận xét.

Theo lời Tổng thống Obama kể lại trong cuốn hồi kư đầu tay, ông lớn lên ở Hawaii, là con trai của Barack Hussein Obama cha, một sinh viên da màu người Kenya, và Stanley Ann Dunham, nhà nhân chủng học da trắng đến từ Kansas. Ông chưa bao giờ thực sự hiểu rơ về cha ḿnh bởi hai người chỉ gặp nhau duy nhất một lần khi ông lên 10. Nhưng từ sâu thẳm bên trong, ông cảm nhận rơ nét mối liên kết với nguồn cội. Đây chính là động lực khiến ông trở về Kenya vào năm 1987.

Ông dành nhiều tuần ngủ trên ghế sô pha trong pḥng khách tại nhà người chị cùng cha khác mẹ và gặp gỡ họ hàng. Ông tới thăm ngôi làng quê hương cha và gặp người vợ cuối cùng của ông nội. Lần đầu tiên trong đời, ông cảm nhận được "sự thoải mái, kiên định và bản sắc", Tổng thống Obama viết.

Ông Obama tuần trước cho hay chuyến thăm Kenya lần này sẽ rất khác so với cách đây 28 năm, khi ông c̣n là một người trẻ mang bên ḿnh nhiều câu hỏi lớn cần lời giải đáp.

"Đây chắc chắn là những ǵ tôi mong chờ", ông phát biểu trong một cuộc họp báo. "Trung thực mà nói, tới Kenya với tư cách một công dân b́nh thường có nhiều ư nghĩa với tôi hơn là trên cương vị một tổng thống, bởi khi đó tôi có thể thực sự tách khỏi các căn pḥng khách sạn hay những trung tâm hội nghị. Công tác hậu cần cho tổng thống th́ lúc nào cũng phức tạp. Nhưng chuyến đi này sẽ là một sự kiện mang tính biểu tượng quan trọng".

Hơn cả biểu tượng


Bức tranh vẽ chân dung ông Obama trên bức tường ở thủ đô Nairobi, Kenya. Ảnh: AP

Theo BBC, ông Obama có thể sẽ không nhận được sự chào đón nồng nhiệt như lần tới Kenya vào năm 2006, lúc c̣n là thượng nghị sĩ. Nhưng sự hiện diện của ông tại quốc gia châu Phi này vẫn là một điều phi thường đối với giới lănh đạo Kenya.

Về phía Mỹ, đây là cơ hội vàng để Washington xây dựng mối quan hệ hợp tác với Nairobi, trong bối cảnh những mối đe dọa về an ninh từ al-Shabab, nhóm Hồi giáo cực đoan ở Somali, buộc cả hai quốc gia phải xích lại gần nhau. Chuyến công du cũng là thời cơ để ông Obama tạo dựng di sản của ḿnh trên mảnh đất quê hương.

Ngoài ra, Tổng thống Obama rơ ràng cũng đang cố gắng "xác định lại" mối quan hệ giữa Mỹ với Kenya sau nhiều lần gặp trở ngại về ngoại giao.

Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta từng bị Ṭa án H́nh sự Quốc tế (ICC) ở The Hague, Hà Lan, cáo buộc gian lận kết quả trong cuộc bầu cử hồi năm 2008. Đặc phái viên tổng thống Mỹ năm 2013 cảnh báo tổng thống Kenya khi ông này thực hiện chiến dịch tranh cử rằng sẽ có những hệ quả không hay xảy ra nếu ông Kenyatta từ chối làm rơ những ngờ vực trong quá khứ. Vài tháng sau, ông Obama bỏ qua Kenya trong chuyến công du một loạt nước châu Phi. Động thái này được xem như sự đả kích lớn đối với Kenya. Từ đây, một làn sóng chống phương Tây h́nh thành ở Kenya, khiến những nỗ lực ngoại giao giữa hai nước giậm chân tại chỗ.

Nhưng những lời buộc tội đối với ông Kenyatta đă được xóa bỏ, đồng nghĩa với việc mối bang giao hứa hẹn sẽ có những bước khởi sắc, theo BBC.

Các cuộc thảo luận xung quanh nỗ lực hợp tác chống chủ nghĩa khủng bố luôn là vấn đề mà quốc tế chú ư theo dơi. Đây cũng được dự đoán là chủ đề trọng tâm trong chuyến thăm Kenya của Tổng thống Obama. Ông Kenyatta cho hay "cuộc chiến chống khủng bố sẽ là điểm mấu chốt" trong đối thoại song phương, đồng thời nhấn mạnh rằng Kenya "đă phối hợp rất chặt chẽ với các cơ quan của Mỹ" và hy vọng có thể "củng cố" mối quan hệ thông qua chuyến làm việc lần này.

Ông Peter Alling'o từ Học viện An ninh ở Nairobi tin rằng Mỹ đang t́m kiếm cơ hội để nối lại mối quan hệ gần gũi với Kenya nhằm giành lấy một chỗ đứng vững chắc hơn trên bản đồ an ninh khu vực để chống lại các cuộc tấn công của nhóm khủng bố al-Shabab.

Kenya mặt khác có thể tiếp tục nhận những hỗ trợ của Mỹ trong các lĩnh vực quân sự, đào tạo hay mua bán trang thiết bị, ông Alling'o nhận định. Đổi lại, Mỹ sẽ nhân cơ hội này "tham gia sâu hơn vào các dịch vụ t́nh báo của Kenya" bằng cách tạo sự tin tưởng lẫn nhau.

Tuy nhiên, b́nh luận viên Karen Allen từ BBC cho rằng mối quan hệ giữa hai nước hiện nay c̣n tương đối nhạy cảm. V́ thế, ông Obama cần hành động cẩn trọng.

Hành tŕnh tới châu Phi của tổng thống có lẽ sẽ không thể tạo ra được hết những lợi ích mà ông Obama kỳ vọng nhưng khi một lănh đạo hàng đầu thế giới trở về với cội nguồn khiêm tốn của ḿnh, ư nghĩa biểu tượng của thời khắc đó vượt qua mọi giá trị chính trị thông thường, theo NYT.

therealrtz © VietBF

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-25-2015
Reputation: 33276


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,273
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	29.jpg
Views:	0
Size:	101.2 KB
ID:	790989   Click image for larger version

Name:	29.1.jpg
Views:	0
Size:	86.3 KB
ID:	790990  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,232 Times in 5,544 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Old 07-25-2015   #2
eureka!
Banned
 
Join Date: Jul 2015
Posts: 21
Thanks: 1
Thanked 2 Times in 2 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 0
eureka! Reputation Uy Tín Level 1
Default

chắc barak thích làm tt kenya hơn, v́ làm tt mỹ chỉ là.. "lỡ" mà làm thôi.
eureka!_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06177 seconds with 12 queries