Bí ẩn điểm cuối cùng của Vạn Lư Trường Thành - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bí ẩn điểm cuối cùng của Vạn Lư Trường Thành
Vạn Lư Trường Thành là một trong những công tŕnh kỳ vĩ nhất của Trung Quốc và cũng là của thế giới từng được con người xây dựng với chiều dài ước tính khoảng 21.196km. Giờ đây Vạn Lư Trường Thành vẫn là điểm du lịch thu hút hàng triệu người trên toàn thế giới. Nhưng điểm tận cùng của Vạn Lư Trường Thành chứa nhiều điều bí ẩn và chúng ta hăy cùng khám phá.

Liệu bạn có bao giờ tự hỏi hai đầu của ṭa thành dài vạn dặm này nằm ở đâu? Bài viết sau sẽ cùng các bạn khám phá nguồn gốc lịch sử, cấu trúc và những câu chuyện thú vị xoay quanh hai cửa ải nằm ở tận cùng của Vạn Lư Trường Thành.

1. Sơn Hải Quan - cánh cổng mở ra triều đại nhà Thanh

Sơn Hải Quan là cửa ải cực Đông của Vạn Lư Trường Thành, nằm ở vị trí ở phía Nam Yên Sơn và phía Bắc Bột Hải thuộc quận Sơn Hải Quan, Hà Bắc ngày nay.

Đây từng là một cửa ải biên giới pḥng thủ Trung Quốc bản thổ trước các dân tộc du mục tại Đông Bắc như Khiết Đan, Nữ Chân và Măn Châu.


Cửa ải tại vùng đất này đă từng được xây từ thời Bắc Tề (550- 577) và thời Đường (618 - 907) nhưng phải đến thời nhà Minh (1368 - 1644), Sơn Hải Quan mới chính thức được xây dựng.

Trong đó, tướng Thích Kế Quang nhà Minh đă cho xây dựng tường thành và pháo đài ở phía Đông, Nam và Bắc của cửa ải.

Sơn Hải Quan là một trong những cửa ải được củng cố vững mạnh nhất tại Trung Quốc và đến hiện tại là một trong những cửa ải được bảo quản tốt nhất của Vạn Lư Trường Thành.



Cửa ải Sơn Hải Quan có dạng h́nh vuông, với chu vi khoảng 4km cùng các bức tường cao 14 mét, dày 7 mét. Các mặt phía Đông, Nam và Bắc có hào sâu và rộng bao quanh, ở phía trung tâm cửa ải có một tháp chuông cao.

Tất cả bốn mặt thành đều có cổng nhưng Trấn Đông Môn ở phía Đông là cổng quan trọng nhất và vẫn c̣n tồn tại đến ngày nay do vị trí đối mặt với phía ngoài cửa ải.

Trên cổng thành có treo một bức hoành phi thể hiện một tên gọi khác của Sơn Hải Quan là “Thiên hạ đệ nhất quan”.


Cổng thành Trấn Đông Môn của Sơn Hải Quan

Sơn Hải Quan có một đoạn trường thành lấn ra tới Bột Hải - nơi bức tường thành giáp biển trông như h́nh dáng một con rồng đang chúc đầu xuống nước nên được đặt biệt danh “Lăo Long Đầu”.

Xung quanh cửa ải này có nhiều câu chuyện nổi tiếng mà được biết đến nhiều nhất là tích Ngô Tam Quế mở Sơn Hải Quan để hàng quân Măn Châu.


Sử liệu ghi chép rằng, thời nhà Minh, tướng Ngô Tam Quế đă gần như chấp thuận đầu hàng và tham gia quân nổi dậy của Lư Tự Thành.

Tuy nhiên, sau khi nghe tin người thiếp yêu quư là Trần Viên Viên bị họ Lư chiếm đoạt, Ngô Tam Quế đă nổi giận và liên lạc với Đa Nhĩ Cổn của Măn Châu, dẫn đến việc mở Sơn Hải Quan cho quân Măn.

Liên quân Ngô Tam Quế và Măn Châu đă chiến thắng trong trận Sơn Hải quan chống lại Lư Tự Thành.

Chiến thắng của quân Măn Châu không chỉ tiêu diệt quân nổi dậy của Lư Tự Thành mà c̣n chấm dứt cả nhà Minh, thiết lập một triều đại cai trị mới của người Măn trên đất Trung Quốc là nhà Thanh.



Ngoài ra, c̣n một tích khác khá thú vị liên quan đến chữ “Nhất” trong bức hoành phi “Thiên hạ đệ nhất quan” treo ở cổng phía Đông cửa ải.
Bức hoành phi dài 5,9 mét, rộng 1,6 mét, trong đó chiều cao của chữ là 1,45 mét, rộng 1,09 mét do Tiêu Hiển - nhà thư pháp nổi tiếng của nhà Minh viết, nhưng dưới bức hoành phi lại không đề tên ông.

Truyền thuyết kể rằng khi viết bức hoành phi này, Tiêu Hiển đă viết một mạch là xong, nhưng khi ngắm lại ông không hài ḷng với chữ “Nhất”, tuy viết lại nhiều lần nhưng vẫn không như ư.

Ông quẳng bút và vào quán rượu dưới chân núi vừa uống rượu vừa nghiền ngẫm.



Ngay lúc đó, một người hầu trong quán quen tay vạch một đường trên bàn, để lại vệt nước. Tiêu Hiển trông thấy vệt nước liền đứng dậy khen không ngớt “tuyệt quá”.

Th́ ra vệt nước đă vẽ nên chữ “Nhất” kỳ diệu. Tiêu Hiển liền viết chữ nhất này lên bức hoành phi và trở thành bức hoành phi thiên cổ.

V́ lí do trên, Tiêu Hiển đă không ghi tên vào chỗ lạc khoản, khiến bức hoành phi này là một trong số rất ít bức hoành phi không có lạc khoản.
Được biết, lạc khoản là thành tố không thể thiếu trong tác phẩm thư pháp - là phần trên bức Thư pháp để ghi tên, tên hiệu, ngày tháng, lời giải thích, thơ văn... đồng thời có đóng ấn chương.

2. Gia Dục Quan - pháo đài đồ sộ xây từ 99.999+1 viên gạch

Trái ngược với Sơn Hải quan, Gia Dục Quan là cửa ải nằm ở cực Tây của Vạn Lư Trường Thành. Nếu Sơn Hải Quan xây dựng lấn biển th́ Gia Dục Quan lại được xây dựng tại vùng biên giới giáp sa mạc Gobi.



Cửa ải này nằm ở điểm hẹp nhất ở phần phía Tây của hành lang Hà Tây, về phía Tây Nam thành phố Gia Dục Quan tại Cam Túc. Công tŕnh nằm giữa hai ngọn đồi, một trong hai ngọn đồi đó được mang tên Gia Dục Quan.

Gia Dục Quan được xây dựng vào đầu thời nhà Minh, khoảng năm 1372. Pháo đài ở đây được củng cố rất nhiều do sợ hăi trước một cuộc tấn công của hoàng đế Thiếp Mộc Nhi (Timur Lenk).

Người sáng lập triều đại Timurid ở Trung Á, song vị hoàng đế này đă chết v́ tuổi già trong khi đang dẫn một đội quân hướng đến Trung Quốc.



Gia Dục Quan có cấu trúc h́nh thang với chu vi 733 mét và diện tích trên 33.500m². Tổng chiều dài tường thành là 733 mét và chiều cao tường thành là 11 mét.

Cửa ải có hai cổng: một ở phía Đông và một ở phía Tây. Một ḍng chữ "Gia Dục Quan" bằng Hán tự được viết trên một tấm bảng tại cửa phía Tây. Mặt phía Nam và Bắc của cửa ải kết nối với Vạn Lư Trường Thành.
Cứ tại mỗi góc của cửa ải sẽ có một tháp canh. Gia Dục Quan bao gồm ba tuyến pḥng thủ: thành nội, thành ngoại và các hào nước.


Gia Dục Quan c̣n có một tên gọi khác là ‘Ḥa B́nh Quan” v́ dù được củng cố vô cùng vững chắc nhưng may mắn tại nơi đây chưa từng xảy ra chiến loạn.

Do được xây dựng trên sa mạc Gobi và là cực Tây của lănh thổ Trung Quốc khi xưa nên ngoài tác dụng pḥng thủ, cửa ải này c̣n là một trạm dừng quan trọng của Con đường Tơ lụa huyền thoại kết nối Trung Quốc với các nước Tây và Trung Á.


Một truyền thuyết nổi tiếng đă kể lại chi tiết kế hoạch xây dựng cửa ải.
Theo đó, khi Gia Dục Quan được lên kế hoạch, quan phụ trách đă yêu cầu Dịch Khai Chiêm - một nhà toán học lỗi lạc thời Minh đảm trách nhiệm vụ thiết kế cửa ải, ước lượng chính xác số gạch cần thiết.


Dịch Khai Chiêm đưa ra con số là 99.999 viên gạch, tuy nhiên, vị quan nghi ngờ ước tính của ông và hỏi rằng số gạch như vậy có đủ không.


Viên gạch thừa minh chứng khả năng tính toán “không thể tin nổi” của Dịch Khai Chiêm.

Chiều ư quan, Dịch Khai Chiêm đă thêm vào một viên gạch. Khi Gia Dục Quan hoàn thành, chính xác c̣n một viên gạch sót lại, viên gạch thừa này được đặt trên một cổng thành và hiện vẫn c̣n cho đến ngày nay.

therealrtz © VietBF

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-17-2015
Reputation: 33145


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 77,650
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	19.1.jpg
Views:	0
Size:	61.2 KB
ID:	788411   Click image for larger version

Name:	19.2.jpg
Views:	0
Size:	78.3 KB
ID:	788412   Click image for larger version

Name:	19.3.jpg
Views:	0
Size:	66.9 KB
ID:	788413   Click image for larger version

Name:	19.4.jpg
Views:	0
Size:	74.5 KB
ID:	788414  

Click image for larger version

Name:	19.5.jpg
Views:	0
Size:	72.3 KB
ID:	788415   Click image for larger version

Name:	19.6.jpg
Views:	0
Size:	36.3 KB
ID:	788418   Click image for larger version

Name:	19.7.jpg
Views:	0
Size:	52.7 KB
ID:	788419   Click image for larger version

Name:	19.8.jpg
Views:	0
Size:	62.5 KB
ID:	788420  

Click image for larger version

Name:	19.9.jpg
Views:	0
Size:	79.1 KB
ID:	788421   Click image for larger version

Name:	19.jpg
Views:	0
Size:	81.8 KB
ID:	788422  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,209 Times in 5,522 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 88 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08646 seconds with 12 queries