Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp sau trưng cầu dân ư - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp sau trưng cầu dân ư
Bộ trưởng tài chính Hy Lạp ngày 6/7 đă từ chức, động thái được xem là một sự nhượng bộ của Thủ tướng Alexis Tsipras trước các chủ nợ quốc tế sau chiến thắng của ông này trong cuộc trưng cầu dân ư về các điều khoản cứu trợ do các chủ nợ đưa ra.

Theo AFP, trong tuyên bố từ chức của ḿnh, ông Yanis Varoufakis nói rằng quyết định của ông được đưa ra do ông nhận thấy một số đối tác và một số nhà đàm phán châu Âu muốn ông vắng mặt trong các cuộc họp sắp tới. “Thủ tướng cũng cho rằng việc này có thể sẽ giúp ông ấy đạt được thỏa thuận. V́ vậy hôm nay tôi sẽ rời khỏi Bộ Tài chính” – ông Varoufakis viết trên blog cá nhân. Ông này là người thường xuyên đụng độ với các chủ nợ quốc tế trong các cuộc đàm phán về cứu trợ diễn ra vài tháng trở lại đây.

Tuyên bố từ chức của ông Varoufakis được đưa ra chỉ ít lâu sau khi Bộ Nội vụ Hy Lạp rạng sáng 6/7 đă công bố kết quả cuối cùng của cuộc trưng cầu dân ư diễn ra 1 ngày trước. Theo đó, trong số 62,5% cử tri đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu, có đến 61,31% người trả lời “Không” với các biện pháp thắt lưng buộc bụng ngặt nghèo hơn để đổi lấy các quỹ cứu trợ và chỉ có 38,69% bỏ phiếu “Có” với vấn đề này. Theo các nhà phân tích, kết quả bỏ phiếu này đồng nghĩa với việc khả năng Hy Lạp rời khỏi khối đồng tiền chung châu Âu (eurozone) là rất cao.

Trong khi đó, đồng euro đă tăng trở lại sau tuyên bố của ông Varoufakis do việc này dấy lên những hy vọng rằng các chủ nợ, bao gồm Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), Ủy ban châu Âu (EC) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), sẽ quay trở lại bàn đàm phán bất chấp việc Hy Lạp bác bỏ các cải cách mà những chủ nợ yêu cầu để đổi lấy việc phát hành đợt cuối cùng các quỹ cứu trợ.



Tuyên bố từ chức gây sốc của ông Varoufakis được đưa ra trong bối cảnh các nhà lănh đạo châu Âu đang cuống cuồng xử lư cuộc khủng hoảng Hy Lạp sau khi đa phần người dân nước này từ chối các biện pháp thắt lưng buộc bụng. Thủ tướng Đức Angela Merkel gấp rút tổ chức các cuộc gặp với Tổng thống Pháp Francois Hollande ở Paris để bàn về ư nghĩa của cuộc bỏ phiếu. Các Bộ trưởng tài chính Pháp và Đức cũng có cuộc họp khẩn ở Warsaw c̣n các quan chức tài chính của Nhóm làm việc euro cũng sẽ có cuộc gặp ở Brussels.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Donald Tusk cho hay, một cuộc họp khẩn của các nước trong khối eurozone cũng sẽ được tiến hành trong ngày hôm nay (7/7). Trong cuộc họp này, các bộ trưởng nhóm đồng euro dự kiến sẽ nghe các điều xuất cải cách mới từ Hy Lạp.

Các nhà lănh đạo châu Âu đă tỏ ra vô cùng thận trọng với kết quả cuộc bỏ phiếu tại Hy Lạp. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Đức Sigmar Gabriel nói rằng, kết quả vừa được Bộ Nội vụ Hy Lạp công bố đă “đốt bỏ cây cầu” giữa Hy Lạp và châu Âu. Ông Gabriel Despite nhận định, các cuộc đàm phán về các gói cứu trợ mới hiện sẽ trở nên cực kỳ khó khăn.

C̣n người đứng đầu Eurogroup Jeroen Dijsselbloem th́ gọi kết quả bỏ phiếu “Không” của Hy Lạp là một điều rất đáng tiếc cho tương lai của người Hy Lạp. Lănh đạo Anh trong khi đó cam kết sẽ làm mọi thứ cần thiết để bảo vệ an ninh kinh tế của nước này sau cuộc bỏ phiếu.

Tại châu Á, đồng euro đă tăng giá so với đồng USD sau khi giảm giá ngay sau cuộc bỏ phiếu tại Hy Lạp. Ông Shinya Harui, một nhà phân tích tiền tệ tại Tokyo, nhận định, sự tăng giá của đồng euro hiện nay là do các nhà đầu tư đang đánh giá nguy cơ lan tỏa trong trường hợp Hy Lạp rời khỏi eurozone. “Tôi nghĩ khả năng Hy Lạp rời khỏi khối là rất cao, khoảng 70-80%” – nhà phân tích này cho biết.

Phát biểu trên truyền h́nh sau cuộc bỏ phiếu, ông Tsipras khẳng định cuộc bỏ phiếu không có nghĩa là một sự đổ vỡ với châu Âu, rằng tư cách thành viên khối đồng tiền chung là không thể đảo ngược, không có con đường pháp lư để đẩy 1 nước ra khỏi khối. Ông Tsipras cũng nói rằng các chủ nợ giờ sẽ phải tổ chức các cuộc họp về tái cấu trúc khoản nợ 240 tỉ euro mà Hy Lạp c̣n thiếu của họ.

Athens hiện đang trên bờ vực sụp đổ về tài chính. Hôm 30/6 vừa qua, nước này đă vỡ khoản nợ 1,5 tỉ euro của IMF, trở thành nước phát triển đầu tiên vỡ nợ từ tổ chức trên. Cùng ngày, khoản cứu trở cuối cùng của Hy Lạp cũng hết hạn, bất chấp đề nghị gia hạn tới sau cuộc trưng cầu dân ư của ông Tsipras. Tới ngày 3/7, nước này chính thức tuyên bố vỡ khoản nợ 144,6 tỉ USD từ Quỹ ổn định tài chính châu Âu. Các ngân hàng của Hy Lạp hiện gần như mất khả năng thanh khoản sau khi khách hàng đổ xô tới rút tiền trước cuộc trưng cầu dân ư. Nếu ECB không bơm tiền vào các ngân hàng của Hy Lạp trong 1 hoặc 2 ngày tới, các doanh nghiệp và người dân của nước này được dự báo sẽ trở nên vô cùng chật vật trong việc xoay sở cho cuộc sống của ḿnh.

VietBF ©Sưu tập

sonlumpy
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
Release: 07-06-2015
Reputation: 100


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 1,766
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	6.jpg
Views:	0
Size:	16.4 KB
ID:	784013  
sonlumpy_is_offline
Thanks: 4
Thanked 29 Times in 28 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 11 sonlumpy Reputation Uy Tín Level 1
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07151 seconds with 12 queries