Nhật Bản đang phát triển máy bay chiến đấu thử nghiệm Mitsubishi ATD-X với một cuộc chiến giả định chống lại lực lượng không quân Trung Quốc (PLA). Tuy nhiên, trang tin tức quân sự Sina cho biết, việc Nhật Bản chế tạo máy bay răn đe Trung Quốc cần nhiều thời gian hơn, khi ATD-X vẫn chưa đạt được một số yêu cầu đặt ra.
ATD-X, Nhật Bản gọi là Shinshin có nghĩa là “tinh thần của trái tim”, là một nguyên mẫu được sử dụng để nghiên cứu xem các công nghệ trong nước có phù hợp cho một máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 hay không. Nếu thành công, ATD-X sẽ được phát triển và nâng cấp với hy vọng đạt được các phiên bản tương tự một máy bay chiến đấu F-3, và sẽ bắt đầu phục vụ vào năm 2035.
Các máy bay thử nghiệm hiện được giao cho Viện Phát triển và Nghiên cứu Kỹ thuật Quốc phòng Nhật Bản phối hợp cùng Tập đoàn công nghiệp Mitsubishi chế tạo. Một số chuyến bay thử nghiệm đã lên kế hoạch trong năm nay và dự kiến hoàn thành vào năm 2018.
Theo mạng tin quân sự Sina, ATD-X được thiết kế phù hợp và các cuộc không chiến chống lại phi cơ Trung Quốc và Nga trên biển Nhật Bản và biển Hoa Đông, nơi Tokyo và Bắc Kinh đang có những tranh chấp quyết liệt về chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu ngư. ATD-X cũng được lên mục tiêu để trở thành một máy bay chiến đấu có khả năng tấn công mục các căn cứ trên bờ biển phía đông Trung Quốc và Viễn Đông của Nga.
Tuy nhiên, Sina cho rằng còn một chặng đường dài để hiện thực hóa tham vọng của Tokyo và kế hoạch Nhật Bản chế tạo máy bay răn đe Trung Quốc sẽ mất rất nhiều thời gian. Còn một số yêu cầu ATD-X vẫn chưa đạt được, bao gồm cả việc nâng cấp bán kính chiến đấu lên đến 800km.
Các chuyên gia cho rằng, ATD-X có thể mang trọng lượng từ 10-12 tấn trong quá trình tham chiến. Tuy nhiên, một số hình ảnh trong các lần bay thử nghiệm trước đó cho thấy ATD-X chỉ đủ sức mang theo khoảng 8 tấn, ít hơn so với kỳ vọng từ các nhà thiết kế. Ngoài ra, ATD-X cũng là một máy bay phản lực 2 chỗ ngồi, đồng nghĩa với việc nhiều không gian sẽ không được ưu tiên cho việc chứa vũ khí và nhiên liệu.
Do đó, để có thể tiêu tốn ít nhiên liệu trong quá trình bay và đạt được bán kính chiến đấu lớn, ATD-X buộc phải mang ít vũ khí hơn so với các phi cơ phản lực tiên tiến hiện nay. Điều này vô tình tạo ra nhược điểm trong công trình nghiên cứu của Nhật Bản, và cần phải nhanh chóng khắc phục.
Các thiết kế của ATD-X được cho là có liên quan đến mẫu F-2, máy bay chiến đấu đa chức năng thế hệ 4-5, được sản xuất bởi MHI và tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ. Giới chuyên gia nhận định, Nhật Bản sẽ cần sự trợ giúp của Mỹ trong kế hoạch của mình, nhằm hoàn thiện nhanh chóng các mẫu thiết kế. Đặc biệt là công nghệ tàng hình, một trong những yêu cần cần thiết của máy bay phản lực chiến đấu hiện đại.
Hàn Giang ( theo Wantchinatimes )