Ai sẽ là người chống lưng cho Mỹ trong cuộc đối đầu với TQ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Talking Ai sẽ là người chống lưng cho Mỹ trong cuộc đối đầu với TQ
VBF-Trước đây chúng ta cứ nghĩ để ra đ̣n quyết định đối với TQ là do Mỹ sẽ đưa loại vũ khí tối tân nào vào chiến sự. Nhưng điều đó chưa hẳn đă đúng và sẽ không làm được nếu như chưa có 1 hậu phương vững chắc.Trong bối cảnh Mỹ đối diện với khó khăn rất lớn trong việc cân bằng lực lượng giữa các "điểm nóng" trên thế giới, Nhật Bản có thể trở thành "lời giải" của Washington ở Biển Đông.Nhằm đối phó với sự trỗi dậy mạnh mẽ về quân sự và kinh tế của Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Barack Obama đă chuyển hướng từ chiến lược ưu tiên Trung Đông sang chiến lược "tái cân bằng châu Á-Thái B́nh Dương".
Tờ Nihon Keizai Shimbun (Nikkei) của Nhật Bản hôm 26/5 b́nh luận, chiến lược "xoay trục sang châu Á" của ông Obama về cơ bản là sự phủ nhận đối với chính sách ngoại giao của chính quyền cựu Tổng thống George Bush.
Theo Nikkei, khi Tổng thống Obama xoay chuyển tầm nh́n sang châu Á, th́ khu vực Trung Đông - vốn được Mỹ cho là "đă ổn định" - lại trở nên hỗn loạn, điển h́nh là sự nổi lên của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).
Điều này có khả năng đe dọa và khiến chiến lược "xoay trục châu Á" của Obama tan vỡ. Nikkei nhận định, trong bối cảnh như vậy, quốc gia then chốt quyết định hướng đi của cục diện châu Á-Thái B́nh Dương chính là Nhật Bản.
"Vấn đề Biển Đông chính là 'đá thử vàng' tốt nhất đối với quan hệ Nhật-Mỹ" - Nikkei b́nh luận.Nikkei cho hay, trong khi Mỹ sa lầy tại các cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq hồi năm 2001, 2003 th́ "sư tử ngủ say ở phương Đông" là Trung Quốc được tự do tung hoành tại châu Á để tăng cường sức mạnh cả về quân sự, kinh tế mà không vấp phải trở ngại nào.
Đến năm 2014, ngân sách quốc pḥng của Trung Quốc đă gấp 10 lần con số nêu ra trong "Phương châm hợp tác quốc pḥng Nhật-Mỹ" năm 1997. Con số này tương đương với 1/4 ngân sách quốc pḥng của Mỹ và gấp 2.7 lần ngân sách quốc pḥng dự toán của Nhật Bản.
Tuy nhiên, Nikkei cho rằng tính minh bạch trong các báo cáo về ngân sách của Trung Quốc là không cao, cho nên t́nh h́nh cụ thể vẫn c̣n phải đợi quan sát thực tế.
Mặt khác, cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq đă khiến Mỹ bị tiêu hao lớn các nguồn lực quốc gia, và sau đó là cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới khiến nền kinh tế Mỹ suy thoái nặng nề.
Đặc biệt trong vấn đề chi tiêu quốc pḥng, Nikkei đánh giá Washington "có ḷng mà không có sức".
Đồng thời, do ảnh hưởng của vấn đề hạt nhân Iran, nhiều quốc gia thân Mỹ như Ả Rập Saudi hay Ai Cập đă bắt đầu chuyển sang có thái độ xa rời hay chống Mỹ. Thái độ lạnh nhạt với Mỹ cũng lan truyền tới châu Âu, xuất phát từ cuộc khủng hoảng Ukraine.
Việc Mỹ liên tục áp đặt cũng như yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) cùng áp đặt trừng phạt Nga đă khiến các nước châu Âu bị tổn hại nặng nề về kinh tế. Châu Âu không khó nhận ra điều này, và Đức, Pháp đă làm "đầu tàu" để cải thiện quan hệ với Nga.
Nikkei đánh giá, Mỹ đang đứng trước nguy cơ không nhỏ. Nếu Obama không trở lại Trung Đông th́ có thể quân đội Mỹ sẽ "mất trắng" thành quả trong quá khứ tại đây.
Nhưng một khi Mỹ sa lầy trở lại Trung Đông th́ châu Á - cũng như trong quá khứ - lại trở thành cứ điểm để Trung Quốc "mặc sức tung hoành", khiến Obama rơi vào sai lầm của chính quyền người tiền nhiệm George Bush.
"'Bất chiến tự nhiên thành' chính là viễn cảnh mà Bắc Kinh hy vọng đạt được trong cuộc chơi với Mỹ." - Nikkei nhận xét.
Trước việc Trung Quốc đẩy mạnh lấp biển, xây dựng đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông, thậm chí thúc đẩy xây dựng các cứ điểm quân sự tại đây, Lầu Năm Góc đă tuyên bố sẽ đưa máy bay và tàu chiến vào tuần tra tại hải vực 12 hải lư của các đảo, đá mà Bắc Kinh chiếm cứ phi pháp.
Cựu giám đốc Cơ quan t́nh báo quốc gia Mỹ (CIA) Michael Morell đă nhận định, nếu quan hệ Trung-Mỹ tiếp tục duy tŕ trạng thái căng thẳng trên Biển Đông th́ song phương có thể đi tới xung đột.
Nhật Bản là "cứu cánh" cuối cùng của Mỹ trên Biển Đông?
Tuy vậy, Nikkei chỉ ra, thời điểm hiện tại quân đội Mỹ "không hề đơn độc". "Mỹ c̣n một quân 'át chủ bài' cuối cùng - đó là Nhật Bản" - Nikkei cho biết.
Mới đây, Tokyo và Washington đă tăng cường các thỏa thuận về thực thi bảo vệ an ninh trên phạm vi toàn cầu, nhằm bảo đảm Mỹ có được sự hỗ trợ từ Nhật Bản trong các t́nh huống khó khăn.
Bản định hướng hợp tác quốc pḥng Mỹ-Nhật sửa đổi công bố ngày 27/4 vừa qua có rất nhiều nội dung quan trọng.
Trong đó có việc Nhật Bản sẵn sàng thực thi quyền pḥng thủ tập thể, cho đến mở rộng lĩnh vực hợp tác trong đó nhấn mạnh hai lĩnh vực mới là không gian vũ trụ và không gian mạng, đến việc phối hợp hành động.
Các giới hạn địa lư được dỡ bỏ, cho phép liên minh Mỹ-Nhật không chỉ tập trung vào việc bảo đảm quốc pḥng và an ninh cho Nhật Bản cùng các khu vực phụ cận, mà mở rộng sự phối hợp an ninh, quốc pḥng song phương trong cả khu vực và toàn cầu.
Nhật Bản không chỉ hỗ trợ hoạt động quân sự của Mỹ, mà c̣n hợp tác, phối hợp hành động cùng Mỹ trong trường hợp quốc gia thứ ba bị tấn công.
Nikkei nhận định, bối cảnh mà Mỹ-Nhật thắt chặt quan hệ hợp tác an ninh chính là khi những hành động ngang ngược và phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông đă gây ra tổn hại, ở một mức độ nào đó, đối với lợi ích của cả Mỹ và Nhật ở Tây Thái B́nh Dương.
Theo đó, chính nhờ Trung Quốc và vấn đề Biển Đông đang gây rắc rối cho Mỹ mà mục tiêu "quốc gia b́nh thường" và "cường quốc quân sự" của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang có khả năng trở thành hiện thực hơn lúc nào hết.
"Thời kỳ "thủ thế" của Tokyo đă qua đi. Với sự hỗ trợ của Mỹ, Lực lượng pḥng vệ Nhật Bản ngay lúc này đang sẵn sàng "tái xuất" để đối mặt với quân đội Trung Quốc." - Nikkei cho biết.
Sách trắng quốc pḥng 2015 của Trung Quốc "điểm danh" Nhật-Mỹ
Trong khi đó, sáng 26/5, quân đội Trung Quốc đă công bố Sách trắng quốc pḥng thứ 9 kể từ năm 1998, thể hiện phần nào nhận thức của Trung Quốc đối với liên minh quân sự của Mỹ và Nhật Bản.
Trang Đa Chiều cho biết, Sách trắng quốc pḥng 2015 của Trung Quốc đă "chỉ mặt đặt tên" mối đe dọa an ninh đối với Bắc Kinh đến từ Mỹ-Nhật, nhưng vẫn tuyên bố Trung Quốc sẽ đi theo đường lối "pḥng thủ chủ động".
Sách trắng chỉ ra, sự phát triển của Trung Quốc vẫn đang ở vào thời kỳ chiến lược quan trọng với môi trường khách quan "thuận lợi về tổng thể", nhưng vẫn phải đối diện những đe dọa an ninh từ nhiều bên.
Bộ quốc pḥng Trung Quốc khẳng định các trở ngại và thách thức mà nước này gặp phải đang dần gia tăng.
Cụ thể là Mỹ tăng cường sự hiện diện về quân sự cũng như hệ thống đồng minh trong khu vực, trong khi Nhật Bản đang tích cực t́m cách phá bỏ thể chế thời hậu Thế chiến 2 và có những điều chỉnh lớn về chính sách an ninh quân sự.
vk

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 05-28-2015
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	aaa-1432699523976-559-444-1863-3001-crop-1432699594450.jpg
Views:	0
Size:	88.5 KB
ID:	770026  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Old 06-07-2015   #2
kimba
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
kimba's Avatar
 
Join Date: Nov 2014
Posts: 2,857
Thanks: 159
Thanked 13,296 Times in 2,857 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 813 Post(s)
Rep Power: 14
kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7
kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7
Default

Chỉ cần Mỹ chống lưng cho Nhật là hạ Tàu khựa như bởn .
FOR SURE
kimba_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:01.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08043 seconds with 12 queries