Những hành khách trên các chuyến bay rất bức xúc v́ những vụ việc thất lạc, mất trộm hành lư trong quá tŕnh vận chuyển. Thực tế th́ chuyện này không chỉ xảy ra ở một số sân bay tại Việt Nam mà cũng xảy ra tại nhiều nước trên thế giới.
Trong khi Cục Hàng không Việt Nam đang nỗ lực triển khai thực hiện kế hoạch ngăn ngừa, pḥng chống nạn mất cắp ở sân bay th́ một nhóm hành khách từ Bangkok - Thái Lan vừa tố bị phá khóa hành lư, mất đi nhiều món đồ có giá trị trong hành lư kư gửi tại sân bay Nội Bài.
Hăng hàng không "chịu trận”
Thông tin từ hăng hàng không VietJet cho biết, trên chuyến bay VJ902 từ Bangkok đến Hà Nội lúc 15 giờ 45 phút ngày 23.5, có 3 hành khách khai báo hành lư bị phá khóa, moi móc. Xác minh vụ việc, Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết trong quá tŕnh bốc dỡ hành lư, nhân viên bốc xếp của Công ty Dịch vụ mặt đất Nội Bài (HGS) thấy 1 kiện hành lư có số thẻ VJ183657 (của hành khách Thanh Tâm) bị bung khóa từ trên hầm hàng nên đă báo cho nhân viên giám sát sân đỗ, lập biên bản bất thường, có xác nhận của đại diện VietJet Khi tiếp nhận phản ánh của hành khách, VietJet đă phối hợp cùng HGS trực tiếp giải quyết khiếu nại theo tŕnh tự cân lại trọng lượng, lập báo cáo bất thường về hành lư, đồng thời giải thích rơ với khách hàng về chính sách đền bù.
Do bị mất cắp, hành khách bức xúc yêu cầu VietJet phải bồi thường bằng tiền ngay tại sân bay đối với trọng lượng hao hụt và trả hàng tận nhà đối với hành lư bị thất lạc. Tuy nhiên, quá tŕnh quản lư vận chuyển hành lư kư của chuyến bay là một dây chuyền do nhiều đơn vị tại sân bay đảm nhận, hăng hàng không không trực tiếp thực hiện nên việc xác minh hành lư bất thường phải qua nhiều công đoạn, không thể thực hiện bồi thường ngay tại chỗ. Thời gian phản hồi kết quả t́m kiếm đến hành khách là 14 ngày cho chặng bay quốc tế. Nếu hành lư đă được t́m thấy, HGS sẽ có trách nhiệm vận chuyển đến địa điểm hợp lư theo yêu cầu của hành khách. Trường hợp hành lư không được t́m thấy, hăng hàng không sẽ phải đền bù 20 USD/kg cho chặng bay quốc tế. Do đặc thù như vậy, trong điều lệ vận chuyển, các hăng hàng không đều khuyến cáo hành khách không được để trong hành lư kư gửi các đồ vật dễ vỡ, hàng mau hỏng, các vật dụng quư hoặc có giá trị như: tác phẩm nghệ thuật, máy quay phim, máy ảnh, tiền, đồ trang sức, kim loại quư, đá quư, tài liệu đàm phán, hơp đồng, tài liệu kinh doanh, hàng mẫu, giấy tờ tùy thân...
Ảnh minh họa.
Xảy ra nhiều hơn tại sân bay Nội Bài
Hiện tượng thất lạc hành lư và mất đồ dùng trong hành lư của hành khách gần đây bị xảy ra nhiều hơn tại sân bay quốc tế Nội Bài. Nhận thấy hiện tượng này từ vài ngày trước đây, VietJet đă tiến hành làm việc với HGS và gửi văn bản đề nghị đơn vị an ninh sân bay Nội Bài, Cảng vụ Hàng không khẩn trương rà soát lại hệ thống giám sát và quy tŕnh quản lư vận chuyển hành lư từ các khâu trong và ngoài nhà ga nhằm ngăn chặn các hiện tượng thất lạc và mất hành lư gây ảnh hưởng trực tiếp tới khách hàng cũng như ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ của các hăng hàng không.
Việc thất lạc hành lư trong quá tŕnh vận chuyển bằng máy bay không chỉ xảy ra ở một số sân bay tại Việt Nam mà cũng xảy ra tại nhiều nước trên thế giới. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này và yếu tố có thể giúp cải thiện chính là hệ thống kiểm soát an ninh sân bay và nâng cao tinh thần trách nhiệm của các công ty khai thác dịch vụ tại sân bay.
Theo thống kê, b́nh quân mỗi năm trên thế giới có khoảng 30 triệu kiện hành lư bị thất lạc, đến muộn (trung b́nh sau 31 giờ) hoặc mất mát hành lư trong quá tŕnh di chuyển bằng máy bay, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Riêng ở Mỹ, xác suất thất lạc, đến muộn hành lư lên tới 10%.
Mở chuyên án dẹp nạn trộm cắp ở sân bay
Ông Tô Tử Hùng, Phó trưởng Pḥng An ninh Cục Hàng không Việt Nam, cho biết năm 2014 có 214 vụ việc hành khách khai báo hành lư bị bẻ khóa, moi móc, mất đồ hoặc thất lạc tại các sân bay trong cả nước. Để củng cố niềm tin của hành khách đối với ngành hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đă ban hành kế hoạch pḥng chống mất cắp tài sản hành lư kư gửi và hàng hóa vận chuyển đường hàng không nhằm ngăn chặn, làm giảm và tiến tới loại bỏ các vụ trộm cắp tài sản trong hành lư, hàng hóa của khách hàng. Theo đó, cơ quan này đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an mở các chuyên án chống mất cắp tài sản hành lư kư gửi và hàng hóa vận chuyển bằng máy bay.
Theo HÀ LINH / Người Lao Động