Cách dùng và sạc điện thoại để khỏi bị tử vong - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Mobile News|Tin Di Động


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cách dùng và sạc điện thoại để khỏi bị tử vong
VBF-Hiện điện thoại di động đă trở thành vật dụng rất phổ biến đối với người dân.Nhưng ít ai có đủ kinh nghiệm trong việc sử dụng nhất là sạc điện thoại v́ đă có rất nhiều trường hợp tử vong do sạc điện thoại. Sạc điện thoại tưởng chừng như vô hại với chúng ta nhưng thật sai lầm khi nghĩ như vậy. Bởi nếu bạn không cẩn thận trong quá tŕnh sạc sẽ gây chập và cháy nổ như thường,gây ảnh hưởng đến tính mạng cũng như tài sản xung quanh bạn. Dưới đây là một vài gợi ư để bạn sạc pin điện thoại hiệu quả và an toàn.

Nam thanh niên tử vong do sạc điện thoại

Có nhiều tai nạn vô lư mà chúng ta không thể lường trước được trong cuộc sống. Điển h́nh như vụ nam thanh niên đă tử vong do bị phóng điện trong lúc đang sạc điện thoại ở Đà Nẵng vào ngày 20/5 vừa qua.

Nguyên nhân vụ tai nạn thương tâm này xảy ra là do nhân viên kéo cáp quăng dây qua đường điện cao thế 110kv phía trên số nhà 158 Đoàn Phú Tứ (phường Ḥa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng). Sự cố đă xảy ra khi dây cáp vắt ngang đường điện cao thế khiến cho nhiều người dân Đă Nẵng hoảng loạn chạy hết ra ngoài.Sinh viên Nguyễn Đ́nh Thiệu, thuê trọ cạnh nơi chập điện kể.“Tiếng nổ lớn như tiếng bom, rung chuyển nhiều đồ đạc trong pḥng. Tôi đang ngồi dưới nền gạch cầm chuột máy tính để lướt web thấy điện phóng xuyên qua mái tôn, bắn tia lửa xuống xung quanh người. Liền sau đó, máy tính và hai chiếc quạt trong pḥng bị nổ, hư hỏng hoàn toàn".

Anh Thiệu vội mở cửa chạy thoát ra. Hàng trăm người dân trong t́nh cảnh tương tự đang hoảng loạn tụ tập ngoài đường. "Anh Đỗ Minh Tấn ở cùng dăy trọ với tôi bị thiêu rụi hết máy tính, giấy tờ, quần áo", anh Thiệu nói và cho biết sau tiếng nổ, khói cùng mùi khét lẹt bốc ra từ hàng trăm nóc nhà v́ đồ điện bị hỏng.

Vụ phóng điện khiến anh Bùi Phúc H. (26 tuổi, phường Ḥa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) tử vong tại chỗ. Theo lời nhân chứng, anh H. ra quán nhậu số 103 Đoàn Phú Tứ (cách nơi phát ra tiếng nổ khoảng 200m) nhờ xạc pin điện thoại. Trong lúc sạc pin, H. vẫn cầm điện thoại và bị giật văng từ ghế sắt xuống đất và tử vong, chủ quán nhậu cho biết.

Sự việc đáng tiếc xảy ra khiến ai xung quanh hiện trường đều bàng hoàng và thương tiếc cho anh H. Chỉ v́ không may mà mất đi tính mạng của ḿnh v́ chiếc điện thoại.

Đây không phải trường hợp đầu tiên tử vong cầm điện thoại khi điện thoại đang ở chế độ sạc pin.

Trước đó, ngày 19/5, bé Nguyễn Phi H (5 tuổi, ngụ ấp Mỹ Phú, xă Phú Điền, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) bị bị điện giật tử vong do nghịch điện thoại của mẹ trong lúc sạc pin.

Theo xác minh ban đầu, thời điểm đó, H nghịch điện thoại của mẹ đang sạc pin. Lát sau em trai của H phát hiện H nằm bất tỉnh liền chạy qua nhà nội để báo. Tuy nhiên khi người nhà đến hiện trường th́ H đă tử vong.

Theo mô tả của người nhà, lúc đó một tay H cầm chuôi sạc điện thoại, một tay bị dính vào ổ cắm điện không có lớp bảo vệ. Có thể Hùng bị điện giật khi đang cố gắng tháo chuôi sạc điện thoại khỏi ổ cắm.

Làm cách nào để bạn không phải là nạn nhân tiếp theo?

Đứng trước sự cố trên người dùng điện thoại cũng nên tự bảo vệ ḿnh và không được chủ quan khi sạc điện thoại. Dưới đây là một vài gợi ư giúp bạn sạc pin an toàn và hiệu quả.

Theo hướng dẫn an toàn của hăng điện thoại, cần tuân thủ một số nguyên tắc khi sử dụng điện thoại để đảm bảo an toàn: Không nên để vật kim loại tiếp xúc với các cực âm, dương của pin. Tránh để pin trong túi lẫn lộn với ch́a khoá xe, kẹp giấy, bút có vỏ kim loại... v́ pin dễ chập mạch, gây cháy nổ.

Để máy ở t́nh trạng khô ráo, không thấm nước khi khởi động máy để tránh t́nh trạng chập mạch điện. Không nên bỏ điện thoại trong túi quần, túi áo. Tắt điện thoại ngay khi ở trong khu vực dễ xảy ra cháy nổ như trạm tiếp nhiên liệu, trạm nạp khí hoá lỏng, nhà máy hoá chất...

PGS.TS Nguyễn Trường Luyện cho biết, việc vừa sạc pin vừa nghe điện thoại không chỉ tiềm ẩn nguy hiểm mà c̣n ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi nghe điện thoại trong trạng thái sạc sẽ cảm thấy mệt mỏi, nhức đầu hơn so với nghe điện thoại ở trạng thái thông thường. Ngoài ra, do tác dụng của sóng cao tần (cỡ 1.8 GHz) phát ra từ điện thoại di động khi thời gian sử dụng kéo dài (v́ việc sạc pin thường lâu) đă ảnh hưởng tới năo người sử dụng.Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội đă nghiên cứu khá nhiều về ảnh hưởng của sóng cao tần phát ra khi điện thoại di động làm việc (nói hoặc nghe) lên cơ thể sống và đă thấy rơ hiện tượng này. Bởi vậy, khi sử dụng điện thoại di động (kể cả iPhone), bạn không nên sử dụng kéo dài, không nên để điện thoại gần những bộ phận nhạy cảm như năo, tim… Đặc biệt trong thời gian đầu (khoảng 10 giây từ khi bật điện thoại) v́ trong khoảng thời gian này công suất điện thoại di động lớn hơn nhiều ngưỡng an toàn cho phép.

Theo TS Đặng Hoài Bắc, các hăng sản xuất điện thoại cũng đă tính toán đến trường hợp người sử dụng vừa sử dụng vừa sạc điện thoại đă lường trước những mối nguy hiểm có thể xảy ra. Tuy nhiên, các hăng vẫn đặc biệt lưu ư khách hàng cách sử dụng như: Không tiếp xúc với điện thoại đang sạc khi tay ướt, không sử dụng ở môi trường có nguy cơ cháy nổ cao, đảm bảo đấu nối vào nguồn điện đúng quy cách…Trong quá tŕnh sạc nếu pin kém chất lượng có thể gây nổ.

Ngoài ra, các bức xạ của việc sử dụng điện thoại di động sẽ tăng khi pin yếu, hoạt động trong vùng phủ sóng kém. Trong quá tŕnh sạc pin nếu sử dụng điện thoại, các linh kiện bị nóng cũng có thể tăng các bức xạ không tốt cho sức khỏe.

Trên thực tế, các hăng sản xuất cũng tuân thủ các quy định về mức độ phơi nhiễm của người với năng lượng sóng vô tuyến như của FCC (Mỹ), IC (Canada) và Liên minh châu Âu nhưng nghe điện thoại nhiều quá trong thời gian dài cũng khiến chúng ta bị mệt mỏi, khó chịu. Chẳng hạn, các khuyến cáo của các hăng đă chỉ ra chúng ta nên tiếp xúc điện thoại với cơ thể ở khoảng cách an toàn 1,5cm (Apple).

Hăy tắt máy khi bạn sạc pin, như vậy máy sẽ sạc nhanh hơn và tránh t́nh trạng “vừa sạc vừa xả”

Trong trường hợp máy sắp hết pin và bạn chưa thể sạc được th́ hăy tắt máy trong khoảng 10-15 phút, sau đó khởi động lại và tắt tất cả ứng dụng không cần thiết cũng như giảm độ sáng màn h́nh. Bạn có thể duy tŕ pin dài hơn cho đến lúc có thể sạc được.Một điều cần chú ư nữa là cách bảo vệ pin, tránh tối đa các va đập hay rơi… Khi tháo pin, nhất thiết phải tắt nguồn. Không để các vật kim loại chạm vào máy, dễ dẫn đến chập các mạch gây hỏng pin.

Hăy sử dụng sạc pin chính hăng, như vậy tuổi thọ pin sẽ cao hơn và sạc pin cũng nhanh hơn. Ngoài ra pin chính hăng sẽ tránh t́nh trạng gây ra cháy nổ hoặc chập điện trong quá tŕnh sạc

Khi không sử dụng thường xuyên, cần tháo pin ra khỏi máy cất giữ nơi khô mát, tránh các khu vực có nhiệt độ cao (để điện thoại trong cốp xe, gần khe tản nhiệt laptop ...) và thực hiện xả - sạc pin định kỳ 3 tháng 1 lần

Hướng dẫn xả - sạc pin: sử dụng pin cho đến khi gần hết (máy báo yếu vẫn tiếp tục dùng đến mức có thể/ c̣n khoảng 3 - 5%) th́ sạc pin như b́nh thường đến khi điện thoại báo đầy pin th́ rút sạc ra, chờ 5 đến 10 phút, sau đó cắm lại và tiếp tục sạc. Cứ làm như vậy trong 3 lần hoặc hơn. Cách làm này hăy áp dụng cho pin đang sử dụng / pin cất giữ lâu ngày.
tm

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 05-25-2015
Reputation: 43191


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 114,559
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	x.jpg
Views:	0
Size:	30.6 KB
ID:	769135  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,077 Times in 5,065 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 133 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Old 05-25-2015   #2
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,330
Thanks: 57,480
Thanked 57,267 Times in 18,678 Posts
Mentioned: 129 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8643 Post(s)
Rep Power: 84
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
Default

Chuyện đơn giản như đang giỡn đâu cần cách thức ǵ.
Đừng mua đồ của Chệt và Vẹm làm nhái lá bảo đảm an toàn.
phokhuya_is_offline   Reply With Quote
Old 05-25-2015   #3
tctd
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
tctd's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: Greenland
Posts: 17,545
Thanks: 21,821
Thanked 21,145 Times in 9,661 Posts
Mentioned: 232 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 4909 Post(s)
Rep Power: 37
tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9
tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9
Default

th́ đừng dùng made in chai-na là xong
tctd_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09281 seconds with 12 queries