Tỷ phú thế giới cũng phải "ngả mũ" trước đại gia Việt - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tỷ phú thế giới cũng phải "ngả mũ" trước đại gia Việt
Đó chính là ông Huyện Sỹ, ông có hàng ngàn ngôi nhà ở Sài G̣n, những cánh đồng thẳng cánh c̣ bay. V́ sao ông lại trở nên giàu có như vậy? Chuyện ông trở nên giàu sụ như vậy nghe tưởng như hoang đường.

Từ một người trung lưu, có chút chức sắc trong chính quyền chỉ trong vài năm bỗng chốc thành đại phú hộ rồi đến mức giàu nhất Đông Dương, có lẽ số những người như ông Huyện Sỹ th́ từ trước đến nay là quá hiếm. Nhiều người thắc mắc v́ sao ông giàu thế, rồi tiền ở đâu mà nhiều như vậy, thậm chí c̣n nói là chuyện hoang đường. Nhưng nếu như nh́n vào con đường làm giàu của ông Huyện Sỹ th́ nó chứng minh cho một câu nói dân gian “có trí làm quan, có gan làm giàu”, v́ có cả hai thứ này nên chuyện ông Huyện Sỹ giàu lên nhanh chóng trong thời loạn lạc cũng là một điều dễ hiểu.

Vay nợ đi mua ruộng bỏ hoang

Những năm đầu khi thực dân Pháp mới vào đô hộ tại Nam Kỳ, t́nh h́nh xă hội có rất nhiều rối ren. Người dân ở lục tỉnh Nam Kỳ v́ lo lắng, sợ hăi mà nhiều người bỏ ruộng, bỏ nhà đi chạy loạn. Những cánh đồng thẳng cánh c̣ bay, trước đây có lần trúng mùa thóc lúa đổ văng văi nhưng giờ lại để cho cỏ dại mọc um tùm. Ở quê là vậy, ở thành phố, người dân cũng chẳng c̣n thiết tha với chuyện kinh doanh, buôn bán, nhiều người bỏ hết cả cơ ngơi phố thị để mà chạy đi nơi khác. Chính v́ lí do này mà không chỉ nông thôn hoang hóa mà ở thành phố cũng rất vắng vẻ.

Khi chính quyền Pháp cai quản, nh́n thấy cảnh ruộng đồng bỏ trống họ đă nghĩ ra cách bán khoán cho những ai có tiền. Những cuộc đấu giá ruộng đất của chính quyền Pháp diễn ra một cách công khai nhưng toàn đổ bể v́ chuyện là không có ai đứng ra đấu tố. Thời đó ai có tiền, có vàng th́ cố gắng hết sức để mà giữ trong người pḥng thân chứ ai dại ǵ mang ra mà mua đất, mua nhà rồi lại phải đóng thuế này nọ. Kế hoạch đấu giá ruộng đất của chính quyền Pháp có nguy cơ thất bại nhưng họ không chấp nhận điều này nên đă nghĩ ra cách ép các quan chức là người Việt Nam phải mua.

Những người làm việc trong chính quyền như ông Huyện Sỹ đương nhiên là phải đứng đầu danh sách những người mua. Lúc đầu, nghe thấy kế hoạch này, ông Huyện Sỹ lo lắm. Nhà th́ chẳng có tiền, đồng lương làm ở hội quản hạt cũng chỉ đủ để lo cho cuộc sống nay c̣n mua ruộng nữa th́ biết lấy đâu ra. Tuy nhiên, đă chót gia nhập đội ngũ quan của chế độ chính quyền Pháp th́ không căi được, không ít th́ nhiều cũng phải đấu tố mà mua. Suy nghĩ một hồi, rồi ông Huyện Sỹ nghĩ liều cứ mua ruộng về rồi gieo hạt kiểu ǵ cuối vụ chẳng có thóc… Vậy là ông Huyện sỹ quyết định sẽ mua ruộng trước chứ không mua nhà ở phố.


Huyện Sĩ tên thật là Lê Phát Đạt (1841 - 1900) gia tộc ông giàu có nức tiếng, là người mộ đạo nên ông bỏ tiền túi và đất của ḿnh xây dựng hai nhà thờ Chí Ḥa, Huyện Sĩ.

Thời đó, Sài G̣n mới chỉ vỏn vẹn ở quanh khu vực quận 1 bây giờ, ruộng đồng bao quanh cả thành phố nên chính quyền Pháp mới quyết định sẽ bán những thửa ruộng này trước sau đó mới tiếp tục đấu tố ở các nơi. Dĩ nhiên, v́ chẳng có ai đấu giá nên mức giá các cánh đồng rẻ vô cùng, thậm chí chỉ bằng 1/100 so với thời điểm trước đây. Trước đây, khi c̣n sống ở quê nhà Long An, ông Huyện Sỹ cũng đă biết đến giá đất ruộng là bao nhiêu, nay nghe thấy mức giá chính quyền Pháp đưa ra ông thừa biết đó là bán tháo, được bao nhiêu hay bấy nhiêu.

Để có tiền mua ruộng, ông Huyện Sỹ đi vay mượn khắp nơi. Anh em, họ hàng, bạn bè, thậm chí cả mấy người làm cùng cơ quan cũng vay luôn cả lương với cam kết sẽ trả trong 1 – 2 tháng. Không đủ, ông Huyện Sỹ mang luôn cả ít tài sản là của hồi môn của vợ mang bán để mua ruộng. Cứ mỗi lần đấu tố ông Huyện Sỹ mua một khoảnh ruộng, lâu dần đă trở thành cả một cánh đồng rộng mênh mông.

Mua ruộng về ông Huyện sỹ chẳng để không mà ngay lập tức cho người dọn dẹp rồi gieo lúa xuống. Ai ngờ, mấy năm liền ông Huyện Sỹ mua ruộng rồi trồng lúa thời tiết Nam Kỳ thuận lợi vô cùng. Vùng Đồng bằng sông Cửu Long vốn đă nổi tiếng là ph́ nhiêu nay lại có thời tiết thuận ḥa thế nên lúa rất được mùa. Có lúa, ông Huyện Sỹ lại mang đi bán rồi lại lấy tiền đó đi mua ruộng. Nợ nần ai cần trả th́ trả, ai c̣n nợ lại th́ cứ khất. Trong khoảng thời gian chừng hơn 3 năm, ông Huyện sỹ đă có trong tay rất nhiều ruộng đồng, trải dài suốt từ Sài G̣n xuống Long An nhưng đây vẫn chưa phải là thời ḱ cực thịnh của ông Huyện Sỹ.

Ông Huyện đi thăm đồng

Nói là một đại phú hộ như ông Huyện Sỹ đi thăm đồng vào thời ḱ đó sẽ là chuyện lạ. Trong khi đó, những cánh đồng của ông Huyện Sỹ cứ thẳng cánh c̣ bay, có đi cả tuần cũng chẳng hết nên v́ đó là tài sản nên ông vẫn phải trông nom. Ruộng đồng có trong tay, ông Huyện Sỹ chia ra từng khu vực rồi giao cho một người cai quản. Những năm đó, ông Huyện Sỹ tổ chức gieo trồng 2 vụ/1 năm, một chuyện mà từ trước đến nay hiếm khi xảy ra ở Nam Kỳ. Cứ gieo hạt là lại trúng mùa, lúa chất thành núi rồi tiền cứ thế đổ về cho ông Huyện Sỹ. Sau đúng 5 năm từ ngày mua mảnh ruộng đầu tiên, ông Huyện Sỹ đă giàu lên trông thấy, được xếp vào danh sách là một trong những người giàu nhất nh́ Sài G̣n.

Dĩ nhiên, v́ làm việc trong chính quyền nên ông Huyện Sỹ cũng được chút ưu ái, cộng với việc ṣng phẳng trong chuyện mua bán nên chính quyền Pháp rất ưu tiên cho ông Huyện Sỹ, ông thích mảnh nào là bán cho mảnh đó. Gần như toàn bộ khu huyện Đức Huệ, Đức Ḥa của tỉnh Long An bây giờ thuộc về tay ông Huyện Sỹ. Chưa kể một số cánh đồng ph́ nhiêu ở khu vực Nam Kỳ cũng được ông Huyện Sỹ đấu tố với mức giá rất rẻ. Tiền cứ như thể nước mùa lũ đổ về túi ông Huyện Sỹ khiến cho ông ngày một giàu hơn.


[IMG][/IMG]
Hai ngôi mộ tượng trưng của vợ chồng Huyện Sĩ trong nhà thờ Huyện Sỹ.

Mua ruộng nhiều rồi ông Huyện Sỹ bỏ tiền ra mua nhà mặt phố. Theo tương truyền, đất tại Sài G̣n của ông Huyện Sỹ liền một dải từ quận Nhất sang quận G̣ Vấp bây giờ. V́ khi đó khu nội đô c̣n khá nhỏ, Tân B́nh, G̣ Vấp như bây giờ chỉ là ngoại thành nhưng ông Huyện Sỹ vẫn mua v́ giá quá rẻ. Có sử sách ghi lại, ông Huyện Sỹ từng có câu nói rất nổi tiếng: “Đất không bao giờ là mất giá v́ nó không thể nở ra được, c̣n người th́ măi sinh sôi”. Nhưng có lẽ bản thân ông Huyện Sỹ cũng không thể ngờ được rằng Sài G̣n lại phát triển như ngày hôm nay.

Là một đại phú hộ nhưng ông Huyện Sỹ lại rất chú trọng việc dạy bảo con cái. Dường như có sự tính toán kĩ lưỡng trong đầu nên khối lượng tài sản của ông Huyện Sỹ đă được phân chia rất rơ ràng, mỗi người một khoảnh để mà tự cai quản làm ăn. Riêng người con trai cả của ông Huyện Sỹ được chia cho một khu ở G̣ Vấp nay là khu Hạnh Thông. Mấy người con của ông Huyện Sỹ cũng đều thông minh, sáng láng nên đă phát huy được sự giàu có của gia đ́nh. Ai nấy đều cưới gả cho những gia đ́nh môn đăng hộ đối, đă giàu lại càng giàu thêm. Ngoài là phú độ đồn điền, theo tương truyền ông Huyện Sỹ c̣n có cả ngàn ngôi nhà cho thuê ở Sài G̣n rồi biết bao nhiêu thứ khác nữa.

Thời đó, đồng tiền Đông Dương giá trị vô cùng nhưng có người bảo, nhà ông Phú hộ có một kho tiền cất giấu ở một nơi cực ḱ kín đáo. Có riêng một nhóm người bảo vệ hàng ngày. Ông Huyện Sỹ không sợ người ta lấy trộm mà sợ tiền… mốc rồi mối mọt. Thế là cứ dăm ba tháng là đám người phục vụ lại mang tiền ra sân nắng phơi rồi lại cất gọn. Dĩ nhiên, toàn bộ quá tŕnh này đều được giám sát kĩ lưỡng và những người làm cũng là những người tin cậy. Kho tiền này của ông Huyện Sỹ ở đâu chẳng ai hay biết nhưng có người đồn đoán là ở Long An nơi mà ông cho xây một căn biệt thự nằm trên mảnh đất có vị trí hàm rồng rất đẹp về phong thủy.

therealrtz © VietBF

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-30-2015
Reputation: 33257


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,260
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	6.1.jpg
Views:	0
Size:	33.7 KB
ID:	761461   Click image for larger version

Name:	6.2.jpg
Views:	0
Size:	59.2 KB
ID:	761462  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,231 Times in 5,543 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09166 seconds with 12 queries