Người Sài G̣n thật có mấy ai? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người Sài G̣n thật có mấy ai?
Những ngày như thế này là lộ rơ bộ mặt người Sài G̣n có thực sự mấy ai đâu. VN giờ cũng ăn nghỉ ngày lễ như bên Tây. Họ ăn cả tuần luôn. Cùng vietbf.com khám phá thêm.

Ngày lễ, tết, Sài G̣n vắng tênh, đường sá rộng thênh thang. Ngay trung tâm, nhiều hàng quán đóng cửa v́ có mở cũng chẳng biết bán cho ai. Dần quen, cứ đến lễ, tết được nghỉ dài ngày là người Sài G̣n t́m cách rút khỏi thành phố, v́ sao?

Bài và ảnh: Nguyễn Vinh



Cảnh đường thông hè thoáng trước trạm xe bus trung tâm vào sáng 29-4-2015.
Bạn sẽ nói, dễ ợt, ngày thường lo làm lụng mưu sinh th́ ngày nghỉ phải tranh thủ tận hưởng. Quả thật, nếu lư do chỉ đơn giản như vậy th́ cũng chẳng có ǵ để bàn thêm. Vấn đề là tại sao người dân không chọn tận hưởng đời sống thảnh thơi ngay tại chính thành phố ḿnh sống này mà lại phải đi kiếm chi những chỗ xa xôi, trong khi biết chắc những điểm đến ấy vào các ngày lễ lạt cũng thường quá tải và căng thẳng?

Trước hết, có lẽ xuất phát từ tâm lư Sài G̣n chỉ là nơi mưu sinh. Tâm lư này phổ biến ở những người nhập cư (thành phần chiếm gần 1/3 dân số thành phố), họ coi Sài G̣n là đất có thể kiếm t́m cơ hội làm ăn, lập nghiệp và thăng tiến về sự nghiệp, nhưng sau lưng họ có một “chốn quay về” khi mỏi mệt, khi nhàn hạ, kể cả khi thất bại – đó là quê nhà. V́ thế, tết nhất, nghỉ lễ, họ trở về quê nhà để cân bằng tinh thần sau những tháng ngày bon chen “tha phương cầu thực” giữa Sài G̣n đô hội.

Không lạ ǵ, tâm lư này cũng có nơi chính những thị dân Sài G̣n lâu đời, v́ xét cho cùng, Sài G̣n là đất của người tứ xứ. Coi xứ sở này là chốn dựng nghiệp, kiếm t́m cơ hội đổi đời đă có từ cha ông họ, những thế hệ “mở cơi” để xác lập cho con cháu một lư lịch thị dân và cũng truyền cho con cháu lối nghĩ rạch ṛi giữa đâu là nơi sinh tồn và đâu là quê xứ. Không ít người đă nghĩ rằng, đời sống họ trở nên giàu có khi có một miền quê nào đó để “nương náu”, t́m về.

Câu chuyện c̣n sẽ được đẩy xa hơn với lối sống hiện đại ngày nay, khi thị dân coi việc hướng ra thế giới bên ngoài, xê dịch, thăm thú, hiểu biết chung quanh, coi chuyện sử dụng dịch vụ du lịch là một trong những cách thế hưởng thụ đời sống và biết sống, ngược lại, coi đời sống g̣ bó chật hẹp lặp đi lặp lại ngày qua ngày trong một thành phố là nhàm chán, nghèo nàn, th́ người ta không chỉ tranh thủ dịp lễ, tết mà c̣n sử dụng cả những khoảng thời gian được sắp xếp trong năm, giữa kỳ làm việc để đi chơi, du ngoạn chỗ nọ chỗ kia. Nhưng phổ biến nhất vẫn là tận dụng những kỳ nghỉ dài ngày để thỏa măn tinh thần tận hưởng cuộc sống qua việc t́m hương xa. Miễn là thoát ra khỏi cái quanh quẩn, bộn bề thường nhật.


Sài G̣n là đô thị tập hợp dân tứ xứ, nên thị dân ở đây đều có hoài vọng về một miền quê nào đó để quay về Trong ảnh: Khung cảnh thông thoáng trên cầu Tân Thuận, quận 7 vào sáng 29-4, khi người dân rời thành phố về quê, du lịch trong kỳ nghỉ lễ.
Người ta sẵn ḷng chấp nhận cả chuyện đối diện với t́nh trạng khó khăn, chen chúc ở những điểm đến, thậm chí sẵn sàng hứng chịu thói xấu “chặt chém” của lối làm dịch vụ du lịch thực dụng, miễn là được đi, được rời khỏi thành phố,… được làm ǵ đó cho những ngày nghỉ của ḿnh và người thân trở nên phong phú, giàu có về mặt tinh thần.

Dĩ nhiên, cái tâm lư thoát khỏi thành phố vào các ngày lễ tết một phần nằm ở lối sống tận hưởng của thị dân, nhưng cũng không thể không nhắc đến một nguyên nhân rất quan trọng: thành phố vẫn đang thiếu các hoạt động vui chơi giải trí. Đă vài thế hệ trẻ con lớn lên vẫn với Suối Tiên, Đầm Sen, Thảo Cầm Viên và nay th́ có mới mẻ hơn chút đỉnh là những khu vui chơi trong các trung tâm thương mại, những khu vui chơi đóng kín trong nhà với game, máy móc công nghệ, thiếu vắng màu sắc thiên nhiên và đột phá trong h́nh thái giải trí cộng đồng để thu hút chính người dân của thành phố sử dụng thời gian và dịch vụ trong những kỳ nghỉ dài ngày.


Đường Lê Lợi, trung tâm Sài G̣n sáng 29-4-2015.
Hẳn nhiên, cũng đă có nhiều nỗ lực (từ phía tư nhân lẫn nhà nước) đáp ứng, phục vụ đời sống tinh thần của người dân ở những thời điểm này, nhưng xem ra h́nh thức không có sự đa dạng để chọn lựa. Những khu du lịch xung quanh thành phố cho đến các điểm đến lân cận như Cần Giờ, Củ Chi, du lịch câu cá nhà vườn… đời sống sản phẩm du lịch lui tới cũng từng đó “món”, chẳng đổi thay ǵ nhiều, chẳng sáng tạo ǵ rơ rệt. Những rạp chiếu phim, nhà sách, sân khấu ca nhạc mọc lên nhiều… nhưng đó vẫn nằm trong số những h́nh thái giải trí có tính “truyền thống”, quen thuộc mà hằng ngày người ta có thể trải nghiệm được, không cứ ǵ phải tới lễ, tết.

Việc tự lên một chương tŕnh nghỉ lễ thú vị cho gia đ́nh ngay tại thành phố ḿnh đang sống không phải dễ dàng ǵ.



Nhu cầu về những điểm sinh hoạt văn hóa giải trí cộng đồng trong các dịp lễ tết của người dân rất cao. Trong ảnh: một nhóm học sinh tham quan Bến Nhà Rồng sáng 29-4-2015.
Vậy th́ phải rút khỏi thành phố bằng cách nọ, cách kia. Đặt tour, đặt pḥng, đặt tàu xe, máy bay… Chộn rộn, chen chúc, tất bật. Và cứ đến lễ, tết, lại xuất hiện trên báo, đài cảnh ùn ứ ở những cửa ngơ thành phố. Nghĩa là, thực tế đó sẽ không đổi, khi mà thành phố đang khiến chính thị dân của nó nghĩ rằng, kiếm tiền, mưu sinh khốc liệt th́ ở đây c̣n xài tiền, nghỉ ngơi tận hưởng và cân bằng tinh thần th́ phải nhọc nhằn đi kiếm chỗ khác.

Nhưng nếu nh́n bằng con mắt lạc quan, người ta vẫn bảo nhau rằng, thôi th́ cũng nhờ đó mà bầu không khí thành phố được lắng dịu vài ba hôm.

(TBKTSG Online)

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 04-29-2015
Reputation: 43322


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,550
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	56.1 KB
ID:	761275  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,100 Times in 5,088 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Old 04-29-2015   #2
hmta1982
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
hmta1982's Avatar
 
Join Date: Oct 2007
Posts: 5,627
Thanks: 544
Thanked 1,312 Times in 803 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 297 Post(s)
Rep Power: 23
hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7
hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7
Default

Toàn là dân từ ngoài tỉnh và dân du thủ du thực, dân vô văn hóa tràn vô làm Sài G̣n Hôi Chết Mẹ
hmta1982_is_offline   Reply With Quote
Old 04-29-2015   #3
corumstation
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
corumstation's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 5,551
Thanks: 0
Thanked 5,832 Times in 1,025 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 286 Post(s)
Rep Power: 23
corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7
corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7
Default

Sau 75, chó đẻ CSVN suốt đời BB tràn vào quấy phá, sâu bọ, giặc cướp ... Saigon. Bây giờ BB chó đẻ CSVN theo Mỹ chủ nghĩa tư bản, sự cần những ngày nghỉ để giảm bớt táo bón sẽ dễ dàng hiểu thôi.

COMMUNISM CAPITULATION TO CAPITALISM
corumstation_is_offline   Reply With Quote
Old 04-30-2015   #4
queebee
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
queebee's Avatar
 
Join Date: Aug 2012
Posts: 7,274
Thanks: 6,090
Thanked 1,648 Times in 1,054 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 240 Post(s)
Rep Power: 20
queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7
queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7
Exclamation

Quote:
Originally Posted by hmta1982 View Post
Toàn là dân từ ngoài tỉnh và dân du thủ du thực, dân vô văn hóa tràn vô làm Sài G̣n Hôi Chết Mẹ
Quote:
Originally Posted by corumstation View Post
Sau 75, chó đẻ CSVN suốt đời BB tràn vào quấy phá, sâu bọ, giặc cướp ... Saigon. Bây giờ BB chó đẻ CSVN theo Mỹ chủ nghĩa tư bản, sự cần những ngày nghỉ để giảm bớt táo bón sẽ dễ dàng hiểu thôi.

COMMUNISM CAPITULATION TO CAPITALISM
quá đă ! quá đă !
queebee_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08536 seconds with 12 queries