Các công tố viên người Đức ngày 30/3 cho biết, cơ phó được cho là đă cố t́nh lao chiếc máy bay của hăng Germanwings xuống dăy Alps của Pháp từng được xếp vào danh sách có xu hướng tự tử vài năm trước.
Theo AFP, các nhà điều tra ở các Pháp và Đức trong lúc t́m hiểu động cơ của vụ rơi máy bay của hăng hàng không giá rẻ của Đức hôm 24/3, khiến 150 người thiệt mạng phát hiện cơ phó trên chiếc máy bay xấu số Andreas Lubitz đă nhiều lần phải gián đoạn công việc v́ vấn đề sức khỏe và đă được các bác sỹ thần kinh học, tâm lư điều trị cho nhiều lần.
Các điều tra viên trong lúc phân tích dữ liệu từ hộp đen có chứa các đoạn ghi âm buồng lái cho rằng cơ phó Lubitz đă cố t́nh dụ cơ trưởng ra ngoài để nhốt ông này ngoài buồng lái và lao chiếc máy bay xuống núi. Mặc dù vậy nhưng người phát ngôn Văn pḥng công tố Duesseldorf Ralf Herrenbrueck nói rằng, dựa trên các đánh giá hồ sơ y tế và lời khai của những người có quen biết Lubitz, hiện các điều tra viên vẫn chưa có bằng chứng cho thấy cơ phó từng nói với bất cứ người nào về các kế hoạch của anh ta. “Chúng tôi chưa t́m thấy một lá thư hay bất cứ thứ ǵ có lời thú nhận về giả định mà chúng ta cho rằng anh ta đă làm. Chúng tôi cũng chưa phát hiện ra điều ǵ đặc biệt về cuộc sống cá nhân, gia đ́nh, hay công việc có thể giúp đem lại manh mối về động cơ của anh ta” – ông Herrenbrueck nói.
Tuy nhiên, ông Herrenbrueck nói thêm rằng, vài năm trước khi trở thành phi công, Lubitz đă phải điều trị tâm lư trong một thời gian dài do có khuynh hướng tự sát. Nhưng các giấy chứng nhận ốm của Lubitz từ sau đó cho đến gần đây không c̣n ghi nhận khuynh hướng tự sát hay hành động gây hấn với người khác. Theo một số nguồn tin, cơ phó Lubitz có vấn đề về thị giác và có thể bị bong vơng mạc. Các vấn đề về sức khỏe này được đồn đoán là có thể ảnh hưởng đến khả năng làm phi công của Lubitz và là nguyên nhân khiến anh ta có hành vi tự sát, giết chết toàn bộ 150 người trên máy bay.
Trong lúc này, các điều tra viên đang t́m kiếm tại dăy Alps đă buộc phải đi bộ tới hiện trường do thời tiết xấu cản trở các chuyến bay trực thăng tiếp cận khu vực này. Các điều tra viên hy vọng sẽ sớm xác định được ADN của 150 người đă tử vong cũng như t́m được chiếc hộp đen thứ 2 có thể cung cấp thêm các thông tin về các bối cảnh xảy ra thảm kịch. Cho đến nay, các nhóm pháp y đă phân loại được gần 80 mẫu ADN từ hiện trường vụ việc.
Trong một diễn biến có liên quan, hăng hàng không Đức Lufthansa ngày 31/3 thông báo các hăng bảo hiểm đă chi 300 triệu USD để xử lư thảm kịch. Theo một người phát ngôn của Lufthansa, số tiền trên bao gồm tất cả các khoản chi phát sinh từ vụ việc. Theo AFP, giá hiện tại của một chiếc máy bay Airbus A320 khoảng 93,9 triệu USD. Như vậy, gia đ́nh 150 nạn nhân sẽ được nhận hơn 200 triệu USD tiền bồi thường.
VietBF© Sưu tập