Sau khi một số lạc quan đầu, kế hoạch của Bộ giao thông vận tải bán quyền điều hành sân bay cho các nhà đầu tư quan tâm đă trở một nguyên nhân cho vấn đề bắt đầu nảy sinh: ai sẽ được phép mua các quyền này?
Một số chuyên gia nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp địa phương là lựa chọn tốt hơn v́ hàng không liên quan chặt chẽ đến an ninh quốc gia.
Những người khác cho rằng các nhà đầu tư Việt Nam không có đủ chuyên môn và kinh nghiệm để thực hiện công việc.
Các ư kiến đă lên tiếng ngay sau khi Bộ công bố rằng hăng đang cân nhắc chuyển tới các nhà đầu tư tư nhân quyền vận hành một số ga tại các sân bay lớn để thu hút thêm vốn vào lĩnh vực hàng không.
Các sân bay bao gồm Nội Bài tại Hà Nội, Cam Ranh, tỉnh Khánh Ḥa và Đà Nẵng. Theo kế hoạch dự kiến, sân bay duy nhất trên ḥn đảo du lịch phía Nam Phú Quốc có thể được bán toàn bộ.
Nhà kinh tế học Phạm Chi Lan cho rằng chính phủ không nên cung cấp quyền điều hành sân bay cho các nhà đầu tư nước ngoài, cảnh báo rằng họ có khả năng chuyển giao quyền cho người khác, mà có thể đặt an ninh quốc gia có nguy cơ. Tuy nhiên, giám đốc của quỹ đầu tư của Mỹ cho biết cho phép người nước ngoài tham gia lĩnh vực này sẽ không nhất thiết ảnh hưởng đến an ninh. Nhà đầu tư nước ngoài sẽ giúp quản lư cơ sở hạ tầng sân bay, trong khi chính phủ có thể thuê các tổ chức địa phương cho vấn đề an ninh.
vietbf.com