Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 07-05-2013   #1
megaup
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 43,284
Thanks: 1
Thanked 1,011 Times in 489 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 60
megaup Reputation Uy Tín Level 6
megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6
Default Dân luật bất b́nh vụ 'cứu vợ mang thai, chồng đi tù'

Sau khi một số báo đăng tin phản ánh về việc người chồng v́ đứng ra bảo vệ vợ đang mang thai trước sự tấn công của hai thanh niên “manh động” bị ṭa phúc thẩm Ṭa án nhân dân tối cao tại TP HCM tuyên phạt mức án 14 năm tù, cộng đồng người học luật ở nhiều diễn đàn đă cùng nhau chia sẻ thông tin, cùng nhau lên tiếng tỏ rơ sự bất b́nh trước một phán quyết có phần không hợp lư đó.

Trước đó, một số báo đă đăng tin về vụ việc anh Nguyễn Thanh Tuấn (23 tuổi, xă Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) trong khi bảo vệ vợ đang mang bầu trước sự tấn công của người khác đă gây ra một án mạng, bản thân đứa con trong bụng vợ anh Tuấn cũng v́ hành vi của hai thanh niên gây gổ, đánh người mà chết khi chưa kịp chào đời. Anh Tuấn bị truy tố về Tội giết người và bị tuyên phạt 14 năm tù và phải bồi thường cho bị hại 200 triệu đồng. C̣n người gây gổ, đánh anh Tuấn, đánh vợ anh Tuấn dẫn đến đứa con trong bụng vợ anh cũng v́ thế mà chết th́ chỉ bị truy tố về tội Gây rối trật tự công cộng và xử bị phạt 2 năm tù.
Nhiều người cho rằng việc truy tố anh Tuấn về tội danh giết người là không đúng và mức án 14 năm tù đối với hành vi chống trả “hành vi vi phạm pháp luật của người khác” để bảo vệ vợ con là quá nặng. Trong khi đó hành vi “côn đồ”, đánh phụ nữ dẫn đến sẩy thai lại chỉ bị phạt 2 năm tù là quá nhẹ và không đúng bản chất của hành vi phạm tội.
Trên diễn đàn Tôi yêu luật, một diễn đàn kết nối những người học luật và làm về luật, nhiều thành viên cho rằng đối với hành vi của anh Tuấn chỉ nên xem xét trách nhiệm h́nh sự về tội Giết người do vựơt quá giới hạn pḥng vệ chính đáng. Bởi lẽ trong trường hợp này khi bị hai thanh niên tấn công vợ ḿnh, trong khi vợ lại đang mang thai, anh Tuấn đă chọn giải pháp tấn công đáp trả lại, mặc dù việc đáp trả dẫn đến hậu quả giết người có thể là không cần thiết, thế nhưng hành vi của anh Tuấn xuất phát từ lỗi của bị hại. Và thực tế th́ con của anh Tuấn đă chết từ hành vi vi vi phạm pháp luật đó.
Bị cáo Tuấn và Toàn tại ṭa án.
Một thành viên khác th́ cho rằng ṭa án cần có cái nh́n khách quan hơn, không phải trong mọi trường hợp, khi t́nh trạng hỗn loạn về tâm lư anh Tuấn đều có thể chọn giải pháp khác phù hợp hơn. Ở đây cần phải xem xét cả khía cạnh vợ anh Tuấn đang mang thai và hành vi của hai thanh niên cũng gây ra cái chết cho con anh Tuấn. Xét ở góc cạnh này có thể thấy, hành vi của anh Tuấn có căn nguyên từ việc lo lắng cho sự an nguy của vợ con mà phạm tội.
Trên diễn đàn Dân luật, một diễn đàn của giới luật sư, chủ đề: “Mức án dành cho Nguyễn Thanh Tuấn liệu đă thấu t́nh, đạt lư?" được đưa ra thảo luận, mổ xẻ. Ngay sau khi vụ việc được nêu ra đă có rất nhiều ư kiến góp ư, phần lớn không đồng t́nh với mức án mà hội đồng xét xử đă dành cho anh Tuấn.
Thành viên xây dựng chủ đề thảo luận tự tin khẳng định rằng nhiều người khi nghe về vụ án này chắc chắn sẽ không khỏi xót xa, ứa lệ về bản án mà Ṭa án đă tuyên, có cái ǵ đó “vô tâm”?
Cũng trên b́nh diện mức án, thành viên khác lại thẳng thắn b́nh luận: Việc kết án thanh niên c̣n lại mức án 2 năm tù là hết sức phi lư và không hiểu nổi. Bởi lẽ hành vi đó không thể là gây rối trật tự công cộng được, hậu quả của hành vi này là dẫn đến cái chết của đứa trẻ trong bụng người phụ nữ, sao lại xử về tội gây rối trật tự công cộng?
Người có kinh nghiệm trong ngành thẩm phán cho rằng, đối với hai thanh niên đánh vợ chồng anh Tuấn, đáng lẽ phải truy tố thanh niên đánh phụ nữ kia về hành vi "cố ư gây tổn hại cho sức khỏe của người khác" (là một phần của Điều 104 Bộ luật h́nh sự).
Hầu hết các ư kiến đều đồng t́nh với quan điểm trong vụ án này nếu xét xử như vậy là chưa đúng tội danh, chưa thỏa đáng với hành vi. Bản án dành cho anh Tuấn nh́n chung c̣n nặng.
Tuy nhiên, một thành viên khác cũng cho rằng, những nội dung vụ án được đưa ra thảo luận mới chỉ là thông tin qua một hai bài báo, có thể là chưa chính xác hoặc chưa đầy đủ, do đó mọi thảo luận chia sẻ phải dựa trên tính chất tham khảo, chứ không nên phiến diện, cực đoan.
Phía cơ quan bảo vệ pháp luật cũng nên kiến nghị về việc xem xét lại bản án, t́nh tiết của vụ việc một cách thấu đáo, thấu t́nh để có thể đưa ra một bản án hợp lư, đúng pháp luật.
Tóm tắt vụ án:
Nguyễn Thanh Tuấn (23 tuổi, xă Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) chở vợ và cậu con trai hơn 2 tuổi đi dạo phố và mua điện thoại. Cả gia đ́nh nhỏ hư hửng v́ mới mua được chiếc ưng ư, phù hợp với túi tiền công nhân của ḿnh.
Về gần tới nhà trọ, họ gặp hai thanh niên đi trên cùng một chiếc xe máy đang lạng lách, kè theo một vài cô gái khác đi cùng chiều. Con trai đang ríu mắt v́ buồn ngủ, Tuấn bóp c̣i xin vượt lên để đi trước.
Hai thanh niên gồm Phan Anh Toàn và Nguyễn Hữu Hà không chịu nhường đường, mà đi xe theo kiểu “cà dựt cà tang” vừa đi vừa thắng gấp, lâu lâu lại nẹt pô, lạng lách, chèn ép không cho Tuấn vượt lên. Sau quăng đường khá dài, Tuấn cũng vượt lên đi trước.
Hôm đó (tối 16/6/2012) thấy xấu hổ trước bạn gái, Toàn tăng ga đuổi theo xe của Tuấn. Khi về tới hẻm vào nhà, Tuấn dừng xe lại để đi vào hẻm th́ Toàn cũng vừa đuổi tới. Tuấn hỏi Toàn và Hà: “Tụi bây muốn ǵ?”. Toàn đáp: “Tao muốn đánh nhau với mày”. Vừa dứt lời, hai bên xông vào cầm mũ bảo hiểm hỗn chiến.
Thấy một ḿnh không thể đánh lại hai thanh niên to khỏe nên Tuấn tháo chạy. Vừa chạy được mấy bước, Tuấn ngoảnh lại và thấy Toàn và Hà đang đánh, đấm túi bụi vợ ḿnh là Nguyễn Thị Thanh Tuyền. Tuấn chạy vào một nhà trọ gần đó lấy 2 con dao rồi chạy ra giải cứu cho vợ.
Thấy Tuấn cầm dao nhưng hai gă thanh niên vẫn không buông tha cho chị Tuyền, mà tiếp tục đánh, tát để trêu ngươi. Tuấn xông vào dùng dao đâm một nhát vào bụng của Hà khiến Hà gục tại chỗ. Toàn thấy Tuấn hung hăng th́ bỏ chạy.
Không dừng lại ở đó, khi thấy một người bạn khác của Toàn đang đứng gần đó, Tuấn cũng vung dao đâm một nhát vào lưng nhưng dao bị găy. Gây án xong, Tuấn đưa Tuyền đi khám th́ được biết vợ bị sẩy thai. Hà tử vong sau đó.
Vụ án nhanh chóng được làm rơ, người có tội phải chịu án. TAND tỉnh Đồng Nai tuyên phạt Tuấn 12 năm tù về tội Giết người và buộc phải bồi thường cho gia đ́nh nạn nhân gần 200 triệu đồng. Toàn cũng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội Gây rối trật tự công cộng. Bản án sau đó được các bị cáo cũng như đại diện bị hại kháng cáo ngược chiều nhau, một bên xin giảm án và một bên đề nghị tăng án.
Mới đây, TAND Tối cao tại TP HCM đă xét xử phúc thẩm vụ án. Tại phiên ṭa, Tuấn nhận: “Cũng chỉ v́ nóng giận, v́ xin đường mà bị hại không cho, lại c̣n đuổi theo gây sự, đánh vợ bị cáo đang mang thai nên bị cáo mới hành động như vậy. Bị cáo biết lỗi rồi".
HĐXX nhận định: “Khi bị cáo đă bỏ chạy rồi th́ có thể xử lư theo cách khác, đằng này bị cáo lại chủ động t́m dao và quay lại để đâm chết người ta. Bị cáo từng có một tiền án chưa được xóa án tích, mà c̣n gây trọng tội…”.
Trong giờ nghị án, Tuấn nh́n quanh xem hôm nay có vợ và con tới hay không. Người vợ cảm nhận được t́nh yêu thương nên cũng nh́n về phía chồng trong nước mắt.
Kết thúc phiên ṭa, ṭa phúc thẩm bác kháng cáo xin giảm nhẹ h́nh phạt của Tuấn và Toàn, chấp nhận kháng cáo của gia đ́nh bị hại, tuyên phạt 14 năm tù với Tuấn và giữ nguyên án sơ thẩm 2 năm tù với Toàn.
Biết chồng bị tăng án, người vợ khóc ngất, nhưng rồi chị cũng cố lấy lại b́nh tĩnh chạy theo dặn chồng cải tạo cho tốt để sớm về với vợ con. Tuấn cũng cố ngoái đầu dặn vợ nuôi con chờ ngày trở về.
Theo Pháp luật Việt Nam

Băng Tâm
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	bi-cao-Tuan-1372846588_500x0.jpg
Views:	5
Size:	35.7 KB
ID:	489073  
megaup_is_offline  
Old 07-05-2013   #2
cc4cc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
cc4cc's Avatar
 
Join Date: Aug 2012
Posts: 7,336
Thanks: 1,282
Thanked 501 Times in 363 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 19
cc4cc Reputation Uy Tín Level 6
cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6
Default

thủ tục " đầu tiên " của Việt Cộng = " tiền đâu " = luật của Trường Sơn
cc4cc_is_offline  
Old 07-05-2013   #3
Nam Long
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Nam Long's Avatar
 
Join Date: May 2013
Posts: 622
Thanks: 3
Thanked 159 Times in 113 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 11
Nam Long Reputation Uy Tín Level 1
Default

Luật pháp VN chỉ là 1 công cụ cho đám mọi rừng xử dụng để hành hạ nhân dân và làm tiền kẻ vô tội. Học hành ǵ đâu mà bây giờ đ̣i ra luận ân nguời dân? 1 lữ dốt nát, kém cỏi chỉ dựa vào đảng Cộng sản để mua quan bán tước. Rồi khi lên ngồi ở những vai tṛ xử án rồi th́ dùng để mọi tiền của dân. Nếu không có tiền th́ đi tù mọt gông. Chồng đứng ra bảo vệ vợ con trước đám côn đồ như thế phải là tư vệ chinh đáng. Nếu xử đúng là chỉ cành cao án treo là quá rồi. Đằng này kết tội nguoi ta 14 năm tù. Cả 2 lũ đầu trâu mặt ngựa ở hai ṭa này đáng bị đem ra xử bắn hết đi. Nhân dân VN sau không đứng lên để dẹp bỏ lử sâu mọt này cho rồi? Sao hèn yếu quá vậy!
Nam Long_is_offline  
Old 07-05-2013   #4
omega
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jun 2013
Location: Usa
Posts: 2,852
Thanks: 139
Thanked 758 Times in 509 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 155 Post(s)
Rep Power: 13
omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3
Default

Chánh án ở VN đa số 99% là học tại chức cộng với kinh nghiệm ăn hối lộ đút lót từ khi c̣n giử chức vụ thấp cho nên ít khi nào xử đúng, thử hỏi những phiên toà lưu động xử trên các bải đất trống của phường xả th́ làm sao có sự uy nghiêm của cán cân công lư và một điều chắc chắn là mấy ông ṭa xử theo sắp đặt từ trước v́ chỉ trong ṿng vài phút th́ xong một vụ.
omega_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.