Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 03-02-2013   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 57
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Default 4 thảm họa ít được biết đến trong thế kỷ XX

Bên cạnh những thảm họa nổi tiếng như ch́m tàu Titanic, nổ bom nguyên tử tại Nhật Bản… vẫn c̣n những thảm họa do con người gây ra nhưng ít được biết đến, dù hậu quả thật thảm khốc.

1. Trật bánh tàu hỏa ở Pháp


Khoảng thời gian giữa Chiến tranh Thế giới I tại Pháp đă xảy ra một vụ tai nạn đường tàu khủng khiếp nhất lịch sử. Chính phủ Pháp thời đó đă cố gắng che đậy thảm họa mà nguyên nhân do sự thiếu kiên nhẫn, sự kiêu ngạo và thiếu năng lực quản lư.

Vào tháng 12/1917, 1.000 binh lính chiến đấu tại Ư được vận chuyển từ Turin qua dăy Alps đến Lyon. Hai đoàn tàu được dành riêng cho quân đội, nhưng do thiếu trang thiết bị và bảo tŕ đầu máy, chỉ có một đầu máy sẵn sàng hoạt động.


Dù đă được cảnh báo nguy hiểm, các quan chức quyết định nối 19 toa tàu vào một đầu máy kéo. Lái tàu nhận thức được nguy hiểm lật tàu, không đồng ư thực hiện, nhưng người chỉ huy với ḷng kiêu hănh cùng một khẩu súng lục đă buộc ông phải tuân theo.

Đoàn tàu khởi hành đến Lyon. Khi qua hầm núi Mount Cern vào Pháp, mọi chuyện bắt đầu. Đoàn tàu xuống dốc, trọng lượng dư từ 19 toa tạo nên áp lực vô cùng lớn cho phanh. Gia tốc ngày một lớn và đuôi tàu ở vận tốc 120km/h lệch khỏi đường ray, đoàn tàu trật bánh.


800 người chết, mọi thứ vỡ vụn, hơn một nửa số thi thể không thể nhận dạng. Nhưng dù những quyết định của quân đội gây nên nhiều hậu quả khủng khiếp, nhà chức trách thời bấy giờ vẫn quyết định ém nhẹm vụ việc, cho đến khi người lái tàu sống sót tiết lộ sau hơn một thập kỷ.

2. Màn sương chết chóc tại thung lũng Meuse

Thung lũng Meuse (Bỉ) trở thành nơi diễn ra tấn thảm kịch khi một “căn bệnh lạ” tấn công cư dân tại trang trại và làng mạc.

Thung lũng Meuse là địa điểm xây dựng của hàng loạt nhà máy, bao gồm các nhà máy hóa chất, nhà máy luyện kẽm và cả ḷ luyện than cốc, khiến không khí tại đây bị ô nhiễm nghiêm trọng.


Vào 1/12/1930, cư dân phát hiện một màn sương kỳ lạ phủ lên thung lũng. Họ vẫn tiếp tục làm công việc thường ngày, dù màn sương gây tác động xấu đến thị giác và thính giác.

Sang đến ngày thứ hai, trẻ sơ sinh và người già, thậm chí những người trong độ tuổi lao động có biểu hiện suy hô hấp. Các bác sĩ không t́m ra nguyên nhân gây nên “căn bệnh lạ”, những trường hợp tử vong đầu tiên xuất hiện.


Trong ngày 3/12/1930 có thêm 30 người chết. Số lượng người chết tiếp tục gia tăng làm dấy lên nghi ngờ do chất thải nhiều nhà máy. Người dân trốn trong nhà, cố gắng ngăn chặn màn sương kỳ lạ. Thậm chí do lo sợ mất đi đàn gia súc quư giá, nhiều nông dân cho chúng sống trong nhà bếp.

Màn sương kỳ lạ bay đi 5 ngày sau đó, nhưng nó đă giết chết 60-75 người, hàng ngàn người mắc bệnh về hô hấp. 2 năm sau đó, chính quyền Bỉ tiến hành điều tra và đưa ra báo cáo: màn sương đó là khí độc do các nhà máy thải ra.

3. Cháy du thuyền SS Morror Castle

Ngày 8/9/1934, chiếc du thuyền triệu phú SS Morro Castle vận hành bởi công ty Ward Line được coi là một trong những chiếc thuyền an toàn nhất thời bấy giờ đă ch́m trong biển lửa. Sự việc trở thành một trong những thảm họa thời b́nh tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ.


Vụ tai nạn có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu do công tác quản lư. Nhằm tối đa hóa lợi nhuận trong thời kỳ Đại Khủng hoảng, du thuyền Morro Castle phải liên tục di chuyển qua lại giữa New York và Havana, Cuba, với thời gian bảo tŕ gần như bằng không.

Doanh thu cao khiến những quy tŕnh an toàn bị bỏ quên và thủy thủ không được đào tạo trong những trường hợp xấu. Ngoài ra, do vụ kiện của hành khách chống lại công ty Ward Line, thuyền trưởng Wilmott hạ lệnh ngừng các hoạt động đào tạo an toàn. Ông cũng bắt đầu có những dấu hiệu của chứng hoang tưởng.


Đêm trước khi cập cảng New York, Wilmott qua đời do một cơn đau tim. Thuyền phó William Warms đứng lên điều hành, hướng tàu Morro Castle vượt qua một cơn băo khổng lồ.

Khoảng 3h sáng, thủy thủ đoàn phát hiện có khói từ một khoang hành khách. Đó là một ngọn lửa khá lớn. Sau một thoáng chậm trễ, thuyền viên quyết định dập lửa, nhưng không thể sử dụng các thiết bị chữa cháy do chưa được đào tạo.

Cho đến khi chỉ huy Warms (bị phân tán tư tưởng bởi cơn băo) đưa ra quyết định sơ tán, nhiều hành khách và thủy thủ đă quá hoảng loạn. Tín hiệu cấp cứu được gửi đi sau đó nửa tiếng do người vận hành phải đợi hiệu lệnh của Warms.

Ngọn lửa tiếp tục lan rộng, vượt quá tầm kiểm soát. Warms điều khiển tàu Morro Castle lại gần bờ biển New Jersey. Hành khách hoảng sợ, nhảy xuống mặt biển giá lạnh đang gào thét v́ băo tố. Chỉ có 6 thuyền cứu hộ, nhưng hầu hết đều chở thủy thủ đoàn.

Tai nạn khủng khiếp kết thúc với việc 86 hành khách cùng 49 thuyền viên thiệt mạng. Một thời gian sau đó, xác nhiều nạn nhân vẫn tiếp tục trôi trên bờ biển New Jersey.

4. Nổ ḿn tại mỏ than Mitsui Miike

Mỏ than Mitsui Miike nằm trên một ḥn đảo phía Nam tỉnh Kyushu, Nhật. Ngày 9/11/1963, một vụ nổ khủng khiếp xảy ra, xuyên thủng đường hầm, khiến nhiều nạn nhân chết tức th́, những thợ mỏ c̣n lại chết ngạt trong bóng tối.

Một lượng lớn bụi than đột nhiên bốc cháy, gây ra một vụ nổ ḿn lớn, cách lối ra khoảng hơn 400m, chôn vùi hơn 1.300 công nhân đang làm việc dưới ḷng đất lúc đó.


Ḿn dùng trong khai thác than đá luôn có một số quy tŕnh an toàn, tuy nhiên nhằm cắt giảm chi phí, những quy tŕnh này đă bị bỏ quên. Ngoài ra, hệ thống thông khí trong khu vực làm việc vô cùng nghèo nàn.

Vụ nổ khiến nhiều đường hầm sụp đổ. Tệ hơn, khí CO (carbon monoxide) tích tụ nhanh chóng. Nhiều công nhân cố gắng chạy sâu vào trong đường hầm. Một số ở lại giúp người bị thương, nhưng hầu hết nạn nhân đă trở nên quá yếu do hít phải nhiều khí CO.


Do nhiều sai lầm và sự chậm trễ trong quản lư nên phải 3 tiếng sau, công tác cứu hộ mới bắt đầu triển khai. Nhân viên cứu hộ t́m thấy hàng trăm thi thể ngay tại lối vào. Tổng cộng, 458 công nhân thiệt mạng, cùng hơn 800 người chịu ảnh hưởng từ khí CO.

Tuy nhiên, sau thảm họa, an toàn lao động công ty cũng không cải thiện nhiều, vụ nổ ḿn vào năm 1984 cướp đi mạng sống của 84 công nhân. Sau vụ việc, 19 quan chức cấp cao bị buộc tội và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.


Theo MASK
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	exploded-train-2b9c1.jpg
Views:	8
Size:	13.3 KB
ID:	447578  
jojolotus_is_offline  
Old 03-03-2013   #2
TOMMY8462
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
TOMMY8462's Avatar
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 7,630
Thanks: 166
Thanked 79 Times in 62 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 26
TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7
TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7
Default

thanks.
TOMMY8462_is_offline  

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.