Ai mê đồ nướng nhất định phải đọc bài này - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ai mê đồ nướng nhất định phải đọc bài này
Những tín đồ 'nghiện' món nướng nhất định phải biết những điều sau đây. Cẩn thận kẻo có ngày rước bệnh vào người đấy. Đó là ǵ, bạn nên ghi nhớ ngay lập tức.

Ăn hải sản nướng không đúng cách có thể dẫn đến ngộ độc, thậm chí tử vong. Do đó, bạn cần lựa chọn cách ăn đúng đắn, an toàn.



Một số hải sản chứa độc tố

So biển: So biển thường bị nhầm lẫn với sam biển. Tuy nhiên, so biển lại chứa chất độc tetrodotoxin. Khi xâm nhập vào cơ thể dễ gây ngộ độc thần kinh làm liệt cơ hô hấp, khiến ngừng thở nếu không được chữa trị kịp thời.

Ṣ huyết: Trong ṣ huyết có nhiều vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm như bệnh lị, thương hàn, viêm gan…

Sứa biển: Có thể sứa biển tích tụ nhiều chất độc, đặc biệt vào mùa sinh sản (xuân - hè). Khi xâm nhập vào cơ thể, độc tố của sứa khiến bạn cảm thấy tức ngực, đau đầu, tụt huyết áp…

Hàu: Noro và Vibrio là hai loại vi-rút gây bệnh tồn tại trên cơ thể hàu sống. Chúng gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm khi xâm nhập vào cơ thể con người như tả, viêm dạ dày, thậm chí có thể dẫn tới nhiễm trùng máu gây tử vong.

Các biện pháp giảm độc tố

Chọn nguyên liệu

Nên t́m đến những địa điểm buôn bán uy tín, chất lượng để lựa chọn hải sản tươi ngon. Không sử dụng nguyên liệu đă chết, ươn, có mùi lạ. Hải sản cần được rửa sạch, loại bỏ những bộ phận chứa độc tố. Nếu nghi ngờ về hải sản đánh bắt được, bạn không nên tuỳ tiện ăn, dễ dẫn tới nguy hiểm.

Bảo quản nguyên liệu

Nguyên liệu không dùng ngay cần được bảo quản trong ngăn lạnh hoặc thùng đá. Hải sản chín để tách biệt với hải sản sống. Trước khi đưa hải sản lên nướng, bạn cần làm thực phẩm ráo nước, có thể bọc cá trong giấy nhôm để giữ ẩm cho thực phẩm, ngăn ngừa khói tích độc.

Dùng nước sốt

Việc tẩm ướp bằng nước sốt giúp hải sản có hương vị đậm đà, hấp dẫn hơn. Đây là cách hữu dụng giúp món ăn được an toàn khi nướng. Nhờ lớp sốt bảo vệ, lượng mỡ chảy xuống sẽ giảm đáng kể.

Không ăn thức ăn cháy, sống

Chất độc HAs và PAHs thường xuất hiện trong các thực phẩm bị cháy. Do vậy, để giảm thiểu nguy cơ gây hại từ thực phẩm, bạn không nên ăn những chỗ đă bị cháy, ngay cả trên rau củ ăn kèm. Nhiều hải sản dễ chứa vi khuẩn gây bệnh. Việc ăn sống, ăn tái dễ làm vi khuẩn xâm nhập và gây hại cho sức khoẻ.

Nướng đúng cách

Nên chọn vỉ nướng có chất lượng tốt, khả năng chịu nhiệt cao, không có dấu hiệu hoen rỉ. Nhiệt độ nướng nên ở mức thấp hoặc trung b́nh giúp giảm khói xuất hiện.

Giảm bớt thời gian nướng

Nướng hải sản trong một thời gian dài cũng là nguyên nhân dẫn đến việc h́nh thành các chất gây ung thư. Lư do là bởi v́ bạn đang để thực phẩm phải tiếp xúc với khói và lửa trong một thời gian dài. Nướng cá có vẻ sẽ nhanh chín hơn là nướng thịt gà hoặc thịt ḅ, hoặc bạn có thể dùng xiên để xiên thịt vào nướng cho nhanh chín hơn. Viện Nghiên cứu Ung thư cũng chỉ ra rằng quay qua thức ăn trong ḷ vi sóng trước khi nướng bạn có thể loại bỏ 90% các HCAs.

Cẩn trọng với các món kết hợp

Khi ăn hải sản không nên ăn cùng trái cây, v́ chất asen pentavenlent trong hải sản khi kết hợp với thực phẩm giàu vitamin C sẽ chuyển hóa thành thạch tín gây ngộ độc cấp tính.

Ngoài ra, sau khi ăn hải sản không nên uống trà v́ trong lá trà có chất tanin, khi kết hợp với canxi trong hải sản sẽ tạo thành canxi không ḥa tan, gây đau bụng, buồn nôn. Tốt nhất uống trà hai giờ sau khi ăn hải sản.

Tránh ăn hải sản gây dị ứng

Nếu bạn có “tiền sử” dị ứng với loại hải sản nào th́ cần tránh xa. Lưu ư, kể cả những người chưa từng bị dị ứng với loại hải sản, nhưng nếu khi ăn có các triệu chứng như đỏ mặt, đau đầu, nổi mẩn ngứa, buồn nôn th́ nên dừng ăn ngay lập tức. Có thể lúc đó, hệ miễn dịch của bạn bị suy giảm nên gây dị ứng. Nếu tiếp tục ăn, có thể bị khó thở, thậm chí tử vong.

Các món ăn lót dạ trước và sau khi ăn đồ nướng

Trước khi ăn đồ nướng bạn nên ăn súp hoặc cháo để lót dạ, việc này nhằm bảo vệ dạ dày của bạn. Đặc biệt là trẻ nhỏ càng phải lưu ư đến vấn đề này. Sau khi ăn các món nướng không nên uống hoặc ăn các món lạnh, nên uống trà ấm, nước lọc hoặc ăn một chút hoa quả tráng miệng.

Những ai nên hạn chế ăn hải sản?

Phụ nữ mang thai và đang cho con bú

Thường xuyên ăn đồ hải sản sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển hệ thống thần kinh của thai nhi hoặc của trẻ nhỏ, đặc biệt có những triệu chứng phải đến khi trẻ từ 7 đến 14 tuổi mới xuất hiện. V́ thế, theo khuyến cáo của các chuyên gia, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nên hạn chế ăn đồ hải sản, tốt nhất mỗi tuần chỉ nên ăn 1-2 lần, mỗi lần dưới 100g.

Những người bị bệnh gout hay viêm khớp

Các món ăn từ hải sản cũng là những thực đơn “kiêng kỵ” đối với những người bị bệnh gout. Đây là căn bệnh được mệnh danh là “bệnh nhà giàu” do chế độ ăn nhiều thịt, hải sản và uống rượu bia làm tăng axit uric trong máu. Nếu không tiết chế kịp thời th́ đến một lúc nào đó, bệnh nhân sẽ rất đau đớn, khó khăn khi vận động.

Những người bị dị ứng da

Hải sản là nhóm thức ăn gây dị ứng nhiều nhất trong số các trường hợp bị dị ứng trong khi ăn uống. Chất gây dị ứng có trong đồ biển khi vào cơ thể sẽ gây ra phản ứng quá mẫn cảm.

TS.BS Tạ Thị Tuyết Mai, trưởng khoa dinh dưỡng Bệnh viện Nhân dân Gia Định, TP.HCM khuyến cáo: “Nhiều người thấy thức ăn nướng trên than củi ngon hơn. Tuy nhiên, nướng trên than củi lại gây độc hại nhiều hơn, than sản sinh ra nhiều khí CO, có thể gây ra các bệnh về hô hấp. Cơ thể chúng ta có nguy cơ lăo hóa sớm và mắc một số bệnh về xương khớp, tim mạch nếu ăn nướng thường xuyên”.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 02-18-2019
Reputation: 35303


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,054
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	281.jpg
Views:	0
Size:	87.9 KB
ID:	1342591  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,203 Times in 6,381 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07667 seconds with 12 queries